Vào đêm giao thừa, rất nhiều người Mỹ sẽ ở nhà đón tết hoặc là leo lên giường ngủ trước khi kim đồng hồ điểm 0h. Còn người Pháp năm nay, rượu Champagne không còn quá hấp dẫn họ.


Triệu phú Mỹ cũng tiết kiệm

Mới đây, tổ chức nghiên cứu thị trường Spectrem vừa đưa ra kết quả điều tra về xu hướng đón tết của người Mỹ với 1.099 người tham gia khảo sát. Theo đó, hơn ¼, chính xác là 28% cho biết họ sẽ không đến quảng trường thời đại mà sẽ ở nhà để đón giao thừa trong khi 14% thì quyết định ra ngoài tiệc tùng.

Còn kết quả thăm dò trên MilionaireCorner.com, một website của Spectrem chuyên đưa thông tin nghiên cứu về giới triệu phú Mỹ thì cho biết, 37% số triệu phú có ý định sẽ thức đón giao thừa ở quảng trường trong khi 23% cho biết họ sẽ ở nhà đón tết cùng gia đình và bạn bè. Đặc biệt cứ 10 người thì có tới 3 người sẽ đi ngủ sớm.

Chỉ có 1/10 số người tham gia khảo sát có dự định đi ăn nhà hàng vào đêm giao thừa. 6% quyết định đi du lịch và 2% sẽ tham gia các hoạt động khác như nghe hòa nhạc, xem kịch… 

Nghiên cứu cũng cho thấy, năm nay người Mỹ sẽ rất tiết kiệm trong chi tiêu vào dịp Tết. Có đến 87% số người tham gia khảo sát cho biết họ dự định chỉ tiêu dưới 200 USD, 9% sẽ tiêu 200-499 USD và 3% tiêu 500-999 USD.
Ngay cả trong giới giàu có, phần lớn đều khẳng định họ sẽ không chi tiêu nhiều trong dịp năm mới này. Chỉ có 14% nhà đầu tư giàu có bỏ ra trên 1000 USD để tiêu Tết.

Số liệu doanh thu bán lẻ trong mùa lễ năm nay của Mỹ cũng mới được công bố. Kết quả tệ hại hơn so với dự báo trước đó khi chỉ tăng 0,7%- mức thấp nhất kể từ năm 2008. Những chiến lược quảng cáo và khuyến mại được các nhà bán lẻ sử dụng trong các mùa lễ hội mua sắm đã không thể thuyết phục được thật nhiều người Mỹ đến cửa hàng của họ trong năm nay.

Bên cạnh đó, lo ngại về vách tài chính, cơn bão Sandy, và vụ thảm sát tại Newtown đã khiến cho người dân không còn tâm trạng hứng khởi để mua sắm.

Người Pháp chán Champagne

Theo hãng tin Financial Times, doanh thu từ rượu champagne tại Pháp đã giảm 5% trong 10 tháng đầu năm nay. Nguyên nhân là do bối cảnh kinh tế ảm đạm trên toàn đất nước.

"Điều kiện khó khăn đã khiến cho dân chúng không có nhiều tâm trạng để thưởng thức champagne. Việc tiêu thụ rượu Champagne phụ thuộc vào tình hình kinh tế của đất nước và hiện tại Pháp, ngay cả khi năm mới sắp bắt đầu thì không khí đón tết vẫn không mấy rộn ràng", ông Paul-Franois Vranken, chủ tịch Vranken Pommery Monopole cho biết.

Trong khi nền kinh tế vẫn đang trong tình trạng mờ mịt thì chính sách thuế hà khắc đã khiến cho nhiều người giàu- động lực chính của thị trường tiêu thụ champagne- ngán ngẩm. Không những thế, việc tăng 14% thuế tiêu thụ rượu đã khiến cho doanh số mặt hàng này không thể khá khẩm hơn.

Đêm giao thừa tại luôn có một ý nghĩa đặc biệt. Người ta tâm niệm khi giao thừa đến, lời cầu nguyện của họ sẽ trở thành hiện thực: một năm mới hạnh phúc, ấm no sẽ ở trong tầm tay. 2013, kinh tế thế giới sẽ khá khẩm hơn, đó là hi vọng không chỉ của người Mỹ, người Pháp.

HungNinh (Tổng hợp)