Dù Giáng sinh đã cận kề song các cửa hàng, cả trực tuyến lẫn đời thực,
vẫn miệt mài tung ra các chương trình khuyến mại. Giới phân tích
dự đoán các shop sẽ chật cứng người mua để làm nên một mùa bán
lẻ phát đạt nhất.
Dù Giáng sinh đã cận kề song các cửa hàng, cả trực tuyến lẫn đời thực, vẫn miệt mài tung ra các chương trình khuyến mại hấp dẫn. Giới phân tích dự đoán tối nay, các shop sẽ chật cứng người mua để làm nên một mùa bán lẻ phát đạt nhất từ năm 2007 trở lại đây, thậm chí có lẽ là nhất từ trước tới nay.
Với việc Giáng sinh năm nay rơi đúng vào ngày thứ 7, hôm nay chính là một ngày hội với đa số người dân phương Tây. "Chúng tôi gọi hôm nay là ngày Thứ sáu Tuyệt hảo, vì đây là một trong những ngày bận rộn, sầm uất nhất năm", chuyên gia Marshal Cohen của hãng nghiên cứu NPD chia sẻ.
Một đêm Giáng sinh kiếm bộn tiền sẽ giúp hoàn tất một mùa mua sắm cuối năm thành công đến ngỡ ngàng của các hãng bán lẻ Bắc Mỹ. Hiệp hội Bán lẻ quốc gia Mỹ ước tính người dân nước này sẽ chi tới 451,5 tỷ USD trong thời điểm này để mua sắm, tăng 3,3% so với năm ngoái - mức tăng trưởng mạnh nhất kể từ năm 2006 tới nay.
Nhiều chuyên gia còn so sánh ngày thứ Sáu tuyệt hảo với Ngày thứ sáu Đen - ngày mở màn không chính thức của mùa mua sắm cuối năm. Dù đều là những ngày khuyến mại tưng bừng, mua sắm rộn rã, song đêm trước Giáng sinh thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn hẳn. "Những người chịu khó dậy sớm xếp hàng vào ngày Thứ Sáu đen thường tìm kiếm những mặt hàng "hot", không chỉ mua làm quà mà còn cả sắm sửa cho chính mình. Người mua là những người lập kế hoạch, và họ hình dung rõ thứ mình định mua".
Trong khi đó, những vị khách móc ví trong đêm trước Giáng sinh hoặc là kiên nhẫn chờ đợi đợt giảm giá mạnh nhất, hoặc là không có tiền để mua sắm sớm hơn. Ngoài ra, nếu như người dùng săn lùng những chương trình hời trong ngày Thứ sáu đen thì các vị khách giờ chót đều hối hả, tập trung vào việc "mua cho xong".
Theo các nghiên cứu, mặt hàng bán chạy nhất trong dịp đêm Giáng sinh thường là áo len nam và nữ, trong khi giày dép và quần áo trẻ con chỉ là thứ yếu. Nữ trang cũng là một trong những mặt hàng được mua làm quà phút chót nhiều nhất.
Thương mại điện tử là mũi nhọn dẫn dắt phần lớn đà tăng trưởng chi tiêu năm nay.
Tính tới thời điểm này, người dùng đã chi tới 28,36 tỷ USD trên mạng, tăng 12% so với năm ngoái. Riêng trong tuần qua, các vị khách ảo đã chi tới 900 triệu USD, dù năm nay, họ không thể nào tìm được những tấm biển đề "Sale up to 75% hoặc hơn" như trong đợt khủng hoảng tài chính toàn cầu.
Mức giảm giá phổ biến là "up to 50%" hoặc các chương trình "Mua 2 tặng 1". Các cửa hàng, các mặt hàng hầu hết đều giảm giá để hấp dẫn người mua.