Mức độ của hóc môn sinh dục nam (testosterone) giảm mạnh khi người đàn ông được làm cha, các nhà khoa học cho biết. Đây là biểu hiện sinh học rõ rệt cho thấy khi làm cha, người đàn ông tập trung vào việc chăm sóc cho đứa con của mình hơn là quan tâm đến tình dục.
Tin liên quan:
Testosterone làm tăng ham muốn tình dục của người đàn ông. Việc giảm nội tiết tố nam có thể khiến cho người cha chăm sóc gia đình nhiều hơn và ít khả năng "đi lạc" hơn, nhóm nghiên cứu của đại học Northwestern cho biết.
 
Viện Hàn lâm Khoa học Quốc Gia Mỹ đã theo dõi 624 thanh niên trước và sau khi anh ta được làm cha. Họ phát hiện ra rằng sau khi có con, mức testosterone giảm đáng kể, nhất là với những ông bố có con nhỏ hơn 1 tháng tuổi.
 

Khi được làm cha, nồng độ testosterone của đàn ông giảm đáng kể.
 
Người đứng đầu công trình nghiên cứu, Christopher Kuzawa nói: "Nuôi dạy con cái cần có nỗ lực và sự hợp tác, nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng người cha đã có thay đổi sinh học rõ ràng để thực hiện nghĩa vụ. Khi có con, người cha phải điều chỉnh cảm xúc, tâm lý và thể lý".
 
Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng nồng độ testosterone thấp có thể bảo vệ người đàn ông khỏi các bệnh mãn tính, điều này một phần giải thích tại sao người đàn ông đã kết hôn và làm cha thường có sức khỏe tốt hơn so với người đàn ông độc thân ở cùng độ tuổi.
 
Tiến sĩ Allan Pacey thuộc đại học Sheffield cho biết: "Nồng độ testosterone ở nam giới nói chung không thay đổi nhiều. Nó có thể giảm khi đàn ông già đi hoặc để đáp ứng các điều kiện y tế. Tuy nhiên, những thay đổi lớn khi có con là một phát hiện thú vị. Các quan sát cho thấy mức testosterone giảm là để người đàn ông tập trung chăm sóc con cùng với vợ mình".
 
Theo Bee.net.vn