Quân đội Hàn Quốc sẽ tham gia cuộc tập trận hiếm có của Hải quân Mỹ ở ngoài khơi bán đảo Triều Tiên cuối tuần này.

Newsweek dẫn thông tin từ Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, Hàn Quốc sẽ cử 7 tàu chiến, gồm hai tàu được trang bị hệ thống chiến đấu Aegis và các tàu khu trục, tham gia cùng 3 hàng không mẫu hạm Mỹ, vốn đang ở Tây Thái Bình Dương, thực hiện cuộc tập trận chung hiếm hoi này.

Tàu sân bay USS Ronald Reagan trong một cuộc tập trận với Hàn Quốc hồi tháng 10. (Ảnh: Reuters)

"Cuộc tập trận có mục đích kiềm chế các hoạt động khiêu khích tên lửa và hạt nhân của Triều Tiên, đồng thời chứng tỏ ý chí mạnh mẽ sẵn sàng hành động của quân đội chúng ta" – báo chí Hàn Quốc dẫn thông điệp từ JCS.

Cuộc tập trận dự kiện diễn ra trong các ngày 11-14/11 ở Biển Nhật Bản. Ngoài ba tàu sân bay USS Ronald Reagan, USS Nimitz và the USS Theodore Roosevelt, Hải quân Mỹ còn huy động 11 tàu Aegis.

Cuộc tập trận nhằm cải thiện năng lực của hai nước trong thực hiện các chiến dịch phối hợp thông qua hoạt động trên không, pháo kích và hộ tống tàu sâu bay.

Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Scott Swift, miêu tả bài tập huấn luyện này là một cơ hội hiếm hoi. Lần cuối cùng kiểu tập trận như vậy được tổ chức là trong sự kiện Lá chắn Can đảm (Valiant Shield) năm 2006 và 2007 - diễn ra ngoài khơi lãnh thổ Mỹ ở Guam, nơi có hai căn cứ quân sự của Mỹ.

Thanh Hảo