- Các hộ dân tại địa chỉ 15 đường số 40, khu phố 8, P Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức bức xúc vì một hộ dân tự ý nâng đường khiến nhiều nhà bị ngập mỗi khi trời mưa. Họ đã gửi đơn khiếu nại nhiều lần nhưng cho rằng UBND phường xử lý chậm.

Trong đơn, các hộ dân trình bày: Nhà số 30 đường số 40 trước đây cao hơn mặt sân trong nhà ông Trần Thới Linh khoảng 1m. Sau đó ông Trần Thới Linh chưa xin phép xây dựng đã tự ý cắt móng đội nhà cao lên cao 2m. Sau khi bị đội thanh tra địa bàn xử lý nên tạm ngừng nhưng vẫn lén lút làm. Trong quá trình xây dựng, do chủ nhà số 30 đường số 40 có nâng mặt sân trong khuôn viên nhà quá cao gần 1m nên tự động nâng đường trước cổng nhà đối diện với các hộ dân cao lên 1m gây ngập cho các hộ đối diện.

Con đường 40 chưa có hệ thống thoát nước từ nhiều năm nay. Nay ông Trần Thới Linh tự ý nâng mặt đường từ nhà ông cao có độ dốc xuống nhà chúng tôi ở trũng thấp. Hiện nay trong mùa mưa nhà chúng tôi bị ngập liên tục.

{keywords}
Đơn khiếu nại của người dân gửi đến Báo VietNamNet.

Ngày 19/7, chúng tôi có làm đơn khiếu nại gửi UBND phường Hiệp Bình Chánh. Ngày 3/8 chúng tôi có đến dự kiến nghị cử tri tại UBND phường Hiệp Bình Chánh có tổ đại biểu hội đồng nhân dân quận về dự.

Ngày 18/8, chúng tôi có nhận được văn bản số 1239/UBND ngày 14/8 của UBND phường Hiệp Bình Chánh về việc trả lời khiếu nại của người dân với nội dung: “...UBND phường đã tiến hành kiểm tra, xác minh hộ ông Trần Thới Linh đã tiến hành nâng mặt sân trong khuôn viên nhà và tiến hành nâng đường 1 đoạn trước cổng nhà 30 đường số 40 với chiều dài 30m ngang 4m cao gần 1m (không có giấy phép, không họp dân gây bức xúc cho người dân)".

Theo văn bản số 1239/UBND ngày 14/8/2017 của UBND phường Hiệp Bình Chánh yêu cầu ông Trần Thới Linh tiến hành khắc phục trong vòng 3 ngày. Nhưng đến nay đã hơn 4 tháng không thấy thực hiện khắc phục.

Ngày 9/10, UBND phường Hiệp Bình Chánh có ban hành thông báo số 419/TB-UBND về việc thực hiện Quyết định số 1210/QĐ-UBND ngày 5/10/2017 cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng đô thị của UBND phường Hiệp Bình Chánh. Trong nội dung thông báo số 419/TB-UBND UBND phường Hiệp Bình Chánh sẽ thực hiện cưỡng chế  vào ngày 12/10/2017. Nhưng đến ngày 23/10 vẫn chưa thấy thực hiện.

Sau khi nhận được đơn phản ánh của bạn đọc, chúng tôi đã liên hệ với cơ quan chức năng và được UBND quận Thủ Đức trả lời như sau:

Đối với nội dung phản ánh của một số hộ dân tại đường 40, KP 8, P Hiệp Bình Chánh là có cơ sở. Cụ thể: Tháng 7/2017, ông Linh đã tổ chức thi công ram dốc từ đường 40 lên phần sân khuôn viên nhà và trải đá, nhựa nâng mặt đường 40 (đoạn từ cổng Trường Mầm non Hiếu Trung đến qua cổng nhà 30 đường 40), việc thi công của ông Linh không có giấy phép thi công.

Việc nâng mặt đường 40 của ông Linh dẫn đến việc gây ngập nước nhà dân khi trời mưa. Đối với hành vi tự nâng đường 40 không có giấy phép thi công của ông Linh đã được UBND phường Hiệp BÌnh Chánh lập hồ sơ xử lý theo quy định.

UBND phường Hiệp Bình Chánh đã nhiều lần vận động gia đình ông Linh tự khắc phục trả lại hiện trạng mặt đường ban đầu, tuy nhiên ông Linh không đồng ý thực hiện. Ngày 25 và 26/10, UBND phường Hiệp Bình Chánh đã tiến hành khôi phục mặt đường 40 như hiện trạng ban đầu.

Đức Toàn