Nguồn: Peter Cao Thanh

Cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 35km, Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn ở thôn 4, xã Phú Sơn, huyện Nho Quan là một trong những điểm tham quan tại Ninh Bình thu hút hàng ngàn lượt khách du lịch đến tham quan mỗi năm bởi vẻ đẹp cổ kính, thanh cao với những nét kiến trúc mang hơi hướng Châu Âu.

Ảnh: Ánh Huyền
Ảnh: Jut Pham

Ảnh: Nguyễn Xuân Thu

Ảnh: Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn 

Nằm ẩn mình giữa núi rừng hùng vĩ của vùng đất cố đô, Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn sở hữu kiến trúc cổ Gothic cổ với bức tường bao quanh dày tới 0,6 m, cột dày 1,2 m tạo sự ấm áp về mùa đông và mát mẻ khi vào hạ. Toàn bộ ngôi nhà trong Đan viện được xây dựng bằng những viên gạch đỏ không tô sơn tạo nên một phông nền cổ điển phủ đầy rêu phong theo năm tháng. Điểm nhấn của Đan viện Châu Sơn phải kể đến những cột nhà được thiết kế thành những tháp nhỏ cân xứng kéo dài 64 m. Thêm vào đó, bức tường được trang trí hài hòa bởi các cửa sổ chia thành hai tầng trên và dưới, phía trong là cửa kính gỗ, chính là nơi để du khách săn lùng những bức ảnh siêu đẹp.

Ảnh: Nguyễn Xuân Thu

Ảnh: Phi Ba Ngơ

Thánh đường là nơi thờ chúa Jesus và là nơi cầu nguyện mỗi ngày. Mái vòm trắng cao 21 m trong lòng thánh đường chính là công trình kiến trúc đồ sộ, nguy nga nhất ở Đan viện. 

Ảnh: Hàn Việt Anh, Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn 

Ảnh: Đan viện Thánh Mẫu Châu Sơn , Jut Phạm

Khuôn viên Đan viện được trồng hàng trăm loại cây, hoa nhiều màu sắc và được chăm sóc, cắt tỉa nghệ thuật. Tham quan xung quanh, du khách sẽ bắt gặp những trang trí cầu kỳ với khối hòn non bộ, cây xanh, tượng điêu khắc tinh tế, tượng Thánh.,… Ngoài ra, du khách có thể ghé thăm bãi trứng đá nhân tạo hay giếng đá ong. Nơi đây được nhiều người ưu ái gọi bằng cái tên “khu vườn cổ tích”.

Ảnh: Hàn Việt Anh
Ảnh: Nguyễn Xuân Thu
Ảnh: Nguyễn Xuân Thu

Ảnh: Trọng Tín, Nguyễn Xuân Thu

Chính vì vẻ đẹp lạ và rất Tây, Đan viện thu hút nhiều người dù không theo đạo tới thăm quan, chụp ảnh, check-in. 

Ảnh: Hương Anh, Đức Anh Phạm

Đan viện Châu Sơn là một đan viện chuyên về chiêm niệm. Ngày thường, Đan viện hạn chế khách du lịch vào tham quan. Vào các dịp đầu tháng có thánh lễ, nhà thờ Đan Viện sẽ mở cửa cho người đến tham quan sau giờ lễ nguyện vào những khung giờ nhất định. Vậy nên nếu muốn tới tham quan Đan Viện xinh đẹp này, du khách nên xác nhận lại trước giờ có thể ghé tới.