{keywords}
Đàn voi nổi tiếng thế giới khi đi ra khỏi khu bảo tồn thiên nhiên ở Vân Nam, Trung Quốc.

Theo Cục Quản lý Lâm nghiệp và Đồng cỏ quốc gia, đàn voi đã đi lang thang khoảng 17 tháng nay đang trên đường trở về khu bảo tồn thiên nhiên ở Vân Nam (Trung Quốc) một cách an toàn.

Đàn voi này trước đó đã trở thành tâm điểm chú ý trên toàn cầu sau khi đi bộ hơn 700km từ khu vực sinh sống ban đầu gần biên giới Thái Lan ở phía nam về phía bắc đất nước.

Các nhà chức trách Trung Quốc đã thử nhiều cách khác nhau – từ dùng thức ăn làm mồi nhử cho tới đặt rào chắn để dụ đàn voi quay trở lại môi trường sống thích hợp với chúng.

Họ cũng cố gắng theo dõi hành trình di chuyển của đàn voi bằng cách cho hàng trăm nhân viên ngăn chặn những mối nguy hiểm mà chúng gây ra cho con người khi đến các khu dân cư.

Trước đó, đàn voi cũng đã tấn công các trang trại và nhà dưỡng lão để tìm thức ăn.

Chính quyền các địa phương cũng cho cắt nguồn cung cấp điện để tránh cho đàn voi bị điện giật. Họ cũng cử cảnh sát đến các con đường để sơ tán người dân hoặc đánh lạc hướng đàn voi ra xa khu vực dân cư bằng cách sử dụng 18 thiết bị điều khiển từ xa.

Hôm 2/6, đàn voi đã tiến vào quận Jinning ở Côn Minh – thủ phủ của tỉnh Vân Nam. Cuối cùng, sau rất nhiều nỗ lực, hôm 7/8, đàn voi đã tiến vào khu rừng gần khu dân cư Ganzhuang thuộc quận Yuanjiang, tỉnh Vân Nam. Cả đàn được cho là có tình trạng sức khoẻ tốt.

{keywords}
Các nhà chức trách Trung Quốc đã mất rất nhiều thời gian và công sức để dụ đàn voi trở về nơi ở cũ.

Voi châu Á là loài đang phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng và được Trung Quốc đưa vào danh mục bảo vệ cấp độ A. Loài này chủ yếu được tìm thấy ở tỉnh Vân Nam.

Trong vài thập kỷ gần đây, số lượng voi trong tỉnh đã tăng gần gấp đôi nhờ các nỗ lực bảo vệ được tăng cường. Các chuyên gia về động vật hoang dã tin rằng điều này có thể là nguyên nhân dẫn tới việc di cư của đàn voi.

“Lý do cho việc di cư của đàn voi vẫn chưa rõ ràng, nhưng có thể là do thiếu thức ăn, mất môi trường sống” – ông Evan Sun, giám đốc chiến dịch động vật hoang dã của tổ chức phi lợi nhuận World Animal Protection nhận định.

Bên cạnh đó, các hoạt động của con người ngày càng tăng, bao gồm cả việc trồng trọt và tăng trưởng đô thị đã dẫn đến việc thu hẹp vùng đệm giữa con người và voi, gây ra nhiều nguy cơ xâm phạm môi trường sống của loài này.

Đăng Dương (Theo Independent)

Đàn voi đi bộ 12 tiếng từ biệt ân nhân, thăm viếng vào ngày giỗ hằng năm

Đàn voi đi bộ 12 tiếng từ biệt ân nhân, thăm viếng vào ngày giỗ hằng năm

Không ai lý giải được điều kỳ lạ xảy ra vào ngày giỗ của nhà bảo tồn động vật Lawrence Anthony.