Trong quá trình vận động tranh cử ghế lãnh đạo LDP hồi tháng trước, tân Thủ tướng Kishida Fumio đã tuyên bố rằng, chính phủ Nhật nhiều khả năng sẽ cần phải tăng chi tiêu quốc phòng do môi trường an ninh khu vực "nghiêm trọng".

{keywords}
Tân Thủ tướng Nhật Kishida Fumio

Nhật đang phải đối mặt với sự tăng cường quân sự nhanh chóng của Trung Quốc và các chương trình hạt nhân, tên lửa của Triều Tiên.

Theo nhật báo Asahi Shimbun, LDP sẽ thông báo mục tiêu tăng ngân sách quốc phòng của Nhật, vốn đang ở mức 1% GDP trong những thập niên gần đây, "thậm chí lên hơn 2%". Chính sách này sẽ chính thức được công bố vào tuần tới sau khi nhận được sự phê chuẩn của các lãnh đạo đảng.

Cũng theo nhật báo, một mục tiêu chính sách khác của LDP sẽ là tăng cường các khả năng phòng vệ tên lửa và sức mạnh của lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật.

Về cuộc chiến chống Covid-19, đảng cầm quyền cam kết sẽ xúc tiến các bước lập pháp nhằm trao cho chính phủ các quyền mạnh mẽ hơn để bảo đảm các nguồn lực y tế và hạn chế người dân di chuyển nhằm ngăn chặn virus lây lan.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thế giới trên Vietnamnet

Cựu ngoại trưởng Kishida sẽ là tân Thủ tướng Nhật Bản

Cựu ngoại trưởng Kishida sẽ là tân Thủ tướng Nhật Bản

Cựu ngoại trưởng Fumio Kishida hôm nay (29/9) đã giành chiến thắng trong cuộc đua vào ghế lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do (LDP).

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide?

Ai có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide?

Cuộc đua kế nhiệm Thủ tướng Nhật Suga Yoshihide chính thức bắt đầu ngày 17/9 với 4 ứng cử viên sáng giá, bao gồm 2 nữ chính trị gia đang khao khát trở thành nữ lãnh đạo chính phủ đầu tiên ở nước này.