Liên quan đến vụ án kinh tế giữa CTX Holdings và Công ty Mỹ Phát,  PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Phan Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTX Holdings.

LTS: Với chủ đề “Thực hiện Hiến pháp và pháp luật góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa; bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân”, các hoạt động hưởng ứng Ngày Pháp luật 2015 được tập trung trong hai tháng, bắt đầu từ ngày 1/10 đến ngày 31/11, trong đó cao điểm trong tuần lễ từ ngày 2-9/11. 

Báo VietNamNet hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam bằng loạt bài về giải pháp cho những vụ án kéo dài, góp phần tạo dựng lòng tin của nhân dân vào một nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Liên quan đến vụ án kinh tế giữa CTX Holdings và Công ty Mỹ Phát mà VietNamNet đã đưa tin Khi doanh nghiệp xin được ra tòa , sau lá đơn của CTX Holdings, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Phan Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTX Holdings.

PV: Thưa ông, chúng tôi được biết CTX đang khởi kiện công ty Mỹ Phát, xin ông cho biết tóm tắt sự việc?

{keywords}

Được giới thiệu là “hòn đảo thiên đường” gắn mác 5 sao dự án Olalani trở thành “quả đắng” khiến khách hàng lãnh đủ?

Ông Phan Minh Tuấn:

Sự việc đơn giản là tháng 8 năm 2009, CTX ký hợp đồng mua 57 căn hộ và 2 Villa tại Dự án Olalani Đà Nẵng của công ty Mỹ Phát. Theo Hợp đồng thì thời hạn bàn giao villa là tháng 10 năm 2009 và bàn giao căn hộ vào tháng 5 năm 2010. Đến cuối năm 2013 Mỹ Phát vẫn không bàn giao nên chúng tôi buộc phải khởi kiện ra tòa đòi tài sản và bồi thường theo Hợp đồng đã ký kết.

PV: Ông nói là CTX kiện đòi tài sản, vậy tài sản đã thuộc sở hữu của CTX chưa?CTX đã thanh toán thế nào cho Mỹ Phát?

Ông Phan Minh Tuấn:

Hợp đồng trị giá 230 tỷ, CTX đã thanh toán cho Mỹ Phát đến 220 tỷ theo đúng Hợp đồng. Toàn bộ tài sản đã được cấp sổ đỏ đứng tên CTX từ tháng 5 năm 2010.

PV: Thưa ông, khi đến hạn bàn giao sao CTX không đòi tài sản mà đến tận cuối 2013 mới khởi kiện?

{keywords}
Ông Phan Minh Tuấn - Chủ tịch HĐQT CTX Holdings

Ông Phan Minh Tuấn:

Chúng tôi đòi suốt đấy chứ, cả gặp trực tiếp cả bằng công văn.Trong công văn chúng tôi cũng nêu rõ rằng các điều khoản phạt và bồi thường thiệt hại vẫn giữ nguyên hiệu lực.Lần nào họ cũng khất lần và nhận trách nhiệm, mình tin họ nên không kiện cáo gì cả.Đền cuối năm 2013 thì Mỹ Phát phủi toàn bộ trách nhiệm, đổ tại cho thời tiết mưa bão nên chậm bàn giao.Chúng tôi không thể chấp nhận được nữa nên khởi kiện vì sự bội tín đó.

PV: Vậy tòa án các cấp phán quyết thế nào, thưa ông?

Ông Phan Minh Tuấn:

Phán quyết thì dài lắm, nhưng đại ý thế này: Tòa sơ thẩm tuyên CTX đúng, yêu cầu Mỹ Phát bồi thường 45 tỷ nhưng lại không tuyên buộc Mỹ Phát bàn giao tài sản. Tòa phúc thẩm cũng tuyên CTX đúng, buộc Mỹ Phát đền bù 186 tỷ theo Hợp đồng và buộc Mỹ Phát phải bàn giao tài sản cho CTX. Tuy nhiên bản án phúc thẩm chưa kịp thi hành thì Tòa án tối cao có Quyết định kháng nghị, đình chỉ thi hành án và chờ Giám đốc thẩm.

PV: Thế nghĩa là CTX đã trả 220 tỷ 6 năm rồi mà vẫn chưa nhận được tài sản, dù đã được cấp sổ đỏ?

Ông Phan Minh Tuấn:

Sự thực là đúng như vậy.Mỹ Phát trả lời thẳng thừng không bàn giao tài sản cho CTX vì đang chờ phán quyết của tòa. Mà chúng tôi không biết bao giờ Hội đồng thẩm phán tối cao mới xử giám đốc thẩm, thời hạn theo luật là 4 tháng đã qua rồi. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần nhưng chưa được giải quyết, vậy nên phải nhờ đến cơ quan truyền thông.

PV: Cuối cùng, theo quan điểm cá nhân, ông nghĩ mọi chuyện này sẽ đi đến đâu?

Ông Phan Minh Tuấn:

CTX do cực chẳng đã mới phải nhờ đến tòa án để tìm công lý, chúng tôi tin vào sự anh minh chính trực của các quan tòa. Còn tôi, tôi không biết chuyện này sẽ đi đến đâu, nhưng tôi biết CTX sẽ đi đến cùng.

Xin cảm ơn ông!

Phong Vân