Tỉnh Khánh Hòa tổ chức lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Xuân Ngọc

Tối 13/3, lễ tưởng niệm 64 chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo được tổ chức tại Khu tưởng niệm Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm.

Lễ tưởng niệm do Tỉnh ủy, UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức, cùng với tham dự của ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước, ông Trương Hòa Bình - nguyên Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, cùng lãnh đạo UBND Khánh Hòa, các cựu chiến binh, cựu quân nhân và thân nhân của các gia đình liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma…

 Ông Trương Tấn Sang - nguyên Chủ tịch nước và ông Trương Hòa Bình - nguyên Phó Thủ tướng Thường trực thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ Gạc Ma. Ảnh: Xuân Ngọc.

Năm nay, ngoài dâng hoa, thắp hương tưởng nhớ các chiến sĩ, tham quan khu trưng bày những kỷ vật liên quan các liệt sĩ - còn lễ thả hoa đăng hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng đã ngã xuống vì đất nước tại đảo Gạc Ma, 35 năm trước.

Lễ thả hoa đăng tri ân, tưởng nhớ 64 anh hùng đã hy sinh vì Tổ quốc. Ảnh: Xuân Ngọc

Bà Nguyễn Thị Hường (59 tuổi, quê huyện Đô Lương, Nghệ An), chị ruột của liệt sĩ Nguyễn Tất Nam có mặt ở khu tưởng niệm khá sớm. Đứng bên cạnh di ảnh em trai, bà xúc động: Tháng 3 hàng năm, tôi lại vào Khánh Hòa, rồi tới khu tưởng niệm Gạc Ma để dâng hương tưởng nhớ em trai cùng đồng đội...

“Suốt 35 năm qua, tôi chưa vơi nỗi nhớ em trai. Cứ nghĩ đến chuyện Nam nằm lại nơi biển khơi cùng đồng đội, lòng cứ trĩu nặng. Nhưng nay, em và các đồng đội được lập ban thờ trong khu tưởng niệm khang trang, tôi cũng phần nào yên lòng”, bà Hường nói.

Bà Nguyễn Thị Hường chỉ về di ảnh em trai là liệt sĩ Nguyễn Tất Nam tại khu tưởng niệm. Ảnh: Xuân Ngọc
Bà Hường bùi ngùi bên kỷ vật của các liệt sĩ. Ảnh: Xuân Ngọc

Là con trai của liệt sĩ Nguyễn Mậu Phong, hy sinh tại Gạc Ma, ngày 14/3/1988, thiếu tá Nguyễn Tiến Xuân, hiện công tác tại Vùng 4 Hải quân cũng không giấu được vẻ xúc động. Anh nói mình là người lính, từng đi Trường Sa, qua nơi cha đã hy sinh. Mỗi lần như thế, cùng với khi nhìn lại từng di ảnh, kỷ vật của cha và đồng đội đã ngã xuống vì đất nước thì rất tự hào.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Xuân thắp hương cho cha là liệt sĩ Nguyễn Mậu Phong tại khu tưởng niệm Gạc Ma. Ảnh: Xuân Ngọc

Khu tưởng niệm Gạc Ma rộng 2,5ha khánh thành hồi tháng 7/2017 với mức đầu tư hơn 130 tỷ đồng. Nơi đây lưu giữ nhiều kỷ vật của các chiến sĩ được gia đình gửi đến cùng những kỷ vật của các con tàu đắm tại Gạc Ma như bánh lái, các mảnh súng trường; cuốc xẻng của các chiến sĩ khi tham gia bảo vệ tổ quốc... 

Điểm nhấn khu tưởng niệm có chủ đề "Những người nằm lại phía chân trời" với biểu tượng "Vòng tròn bất tử" cùng tinh thần bất khuất, dũng cảm của các chiến sĩ Hải quân đã ngã xuống vì biển đảo của Tổ quốc.