{keywords}
 

Ứng dụng “Giọt máu vàng” đã đi vào hoạt động được một thời gian kể từ khi ra mắt chính thức ngày 31/8. Đây là ứng dụng thuộc dự án “Chuyển đổi số đổi số nâng cao năng lực quản lý hiến máu tình nguyện và đảm bảo an toàn truyền máu tại TP.HCM”.

“Giọt máu vàng” chạy trên nhiều môi trường như web (giotmauvang.org.vn), ứng dụng (đã có mặt trên App Store và Google Play). Theo ông Vũ Anh Tuấn, Tổng Thư ký Hội Tin học TP, ứng dụng xác định danh tính người dùng eKYC bằng căn cước công dân và thuật toán AI. Việc tập trung vào số hóa quy trình - liên thông dữ liệu giữa ngân hàng máu với công tác vận động hiến máu tình nguyện giúp hợp lý hóa và tăng hiệu quả, đảm bảo vệ sinh an toàn truyền máu cũng như quản lý quyền lợi người hiến máu.

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TP, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện TP Trần Trường Sơn chia sẻ, “Giọt máu vàng” tạo điều kiện để người hiến máu chủ động đăng ký và tham gia hiến máu nhưng vẫn đảm bảo việc giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời giải quyết được vấn đề thiếu máu – thừa máu tại ngân hàng máu TP, đảm bảo tính khoa học trong quy trình tiếp nhận, điều chế, lưu trữ và phân phối nguồn máu đến các bệnh viện trong và ngoài TP.

Bên cạnh đó, dự án còn xây dựng cộng đồng người hiến máu tình nguyện, cộng đồng người có nhóm máu hiếm để nâng cao hiệu quả truyền thông trong vận động, tôn vinh những người có thành tích hiến máu nhân đạo. Thời gian tới, ứng dụng tiếp tục được phát triển và chuyển giao đến Hội Chữ thập đỏ các tỉnh thành phía Nam.

Với những đóng góp của mình cho công cuộc hiến máu cứu người, dự án “Giọt máu vàng” là một trong các sản phẩm tham gia dự thi Giải thưởng Make in Vietnam 2021.

Hải Lam