"Sức mạnh của Đảng và của nhân dân kết hợp lại, đó là sức mạnh vô địch. Đảng mà xa dân thì không thể tồn tại", Tổng bí thư nói với Ban Dân vận Trung ương.

Chiều 3/10, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có buổi làm việc với Ban Dân vận Trung ương về công tác dân vận từ sau Đại hội X của Đảng đến nay và nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn tới. Cùng dự có Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh và đại diện lãnh đạo các ban Đảng, Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Văn phòng Trung ương. 

Báo cáo kết quả công tác từ sau Đại hội X của Đảng đến nay, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Hà Thị Khiết nêu rõ trong bối cảnh có những khó khăn, Ban Dân vận các cấp đã từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Nổi bật là việc tham mưu cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận; phối hợp triển khai thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, góp phần đưa chủ trương, đường lối dân vận của Đảng thực sự đi vào cuộc sống. 

Ảnh: TTXVN

Trong thời gian tới, Ban dân vận các cấp tiếp tục quán triệt, triển khai Chương trình công tác dân vận thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác vận động công nhân, thanh niên, trí thức, nông dân…; tham mưu cho Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành quy chế, quy định, chỉ thị, nghị quyết về công tác dân vận. 

Ban Dân vận các cấp phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương, cơ quan, lực lượng vũ trang, cơ quan thông tin đại chúng nắm chắc tình hình nhân dân, nhất là những vùng trọng điểm, địa bàn chiến lược để tham mưu kịp thời cho Trung ương, cấp ủy, chính quyền có chủ trương chỉ đạo đúng về công tác dân vận, công tác tôn giáo, dân tộc, giữ vững ổn định chính trị ở địa phương, cơ sở...

Kết luận buổi làm việc, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ ra, bên cạnh những thành tích, công tác dân vận và hoạt động của Ban Dân vận Trung ương còn có những mặt hạn chế nhất định: một số cấp ủy đảng, chính quyền chưa thật sự quan tâm đầy đủ, chưa đầu tư thỏa đảng cho công tác dân vận. Ban Dân vận đã có bước đổi mới song chưa toàn diện, chưa thực sự có những bước đột phá trong phương thức hoạt động.

Tổng bí thư đề nghị Ban Dân vận Trung ương cần tiếp tục chủ động nắm tình hình, nắm bắt tư tưởng của nhân dân; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, nhất là việc đổi mới, tăng cường công tác dân vận của chính quyền, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân. Cần xác định rõ công tác dân vận là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có liên quan đến sự ổn định và phát triển bền vững của đất nước. 

Ông lưu ý, cần tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về vai trò, nhiệm vụ công tác dân vận, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị và của toàn xã hội đối với công tác dân vận.

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, Ban Dân vận các cấp phải thường xuyên kiện toàn tổ chức, bộ máy, tăng cường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng cơ chế phối hợp chặt chẽ, đồng bộ với các bộ, ban, ngành, MTTQ, các đoàn thể nhân dân để làm tốt hơn nữa công tác dân vận. Ban Dân vận các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác vận động quần chúng; làm tốt công tác tham mưu xây dựng, triển khai và đôn đốc thực hiện, đưa chủ trương đường lối dân vận của Đảng đi vào cuộc sống; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở. 

Theo Đại đoàn kết, TTXVN