Cùng tham gia đoàn có đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo một số bộ, ngành và tỉnh Hà Nam. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước bày tỏ sự tri ân với các các thương, bệnh binh Trung tâm, các thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ, người có công trên cả nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các thương bệnh binh đã luôn nỗ lực vươn lên, vượt qua nỗi đau, mất mát, thực hiện lời dạy của Bác Hồ: Thương binh tàn nhưng không phế, tiếp tục xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn, đóng góp cho quê hương đất nước. 

Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và Điều dưỡng Người có công tỉnh Hà Nam thành lập năm 1972 ngay trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước diễn ra ác liệt. Qua gần 50 năm hoạt động, Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tiếp nhận gần 3.000 thương bệnh binh, đã điều dưỡng trên 72.000 lượt người có công với cách mạng, trong đó, chăm sóc cho 28 thương binh nặng trên 81%, giúp các thương bệnh binh phần nào vơi đi nỗi đau thể xác, sống lạc quan và luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.  

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà các thương bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và Điều dưỡng Người có công tỉnh Hà Nam (Ảnh: Hoàng Thống Nhất)

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà các thương bệnh binh tại Trung tâm Nuôi dưỡng thương bệnh binh nặng và Điều dưỡng Người có công tỉnh Hà Nam (Ảnh: Hoàng Thống Nhất)

Bày tỏ tri ân với những mất mát, hy sinh lớn lao của các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, người có công trên cả nước, cống hiến vì độc lập tự do của Tổ quốc, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Hôm nay, tôi thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến đây thăm hỏi các đồng chí thương bệnh binh, đặc biệt là chuyển lời thăm hỏi đến các anh, chị là thương bệnh binh trong nhiều thời kỳ đã được chăm sóc tại Trung tâm. Nhân dịp này chúng tôi cũng chuyển lời thăm hỏi đến các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình thương binh liệt sĩ, thương bệnh binh trong toàn quốc những tình cảm sâu sắc nhất của lãnh đạo Đảng, Nhà nước với lòng tri ân và biết ơn. Mong rằng, các đồng chí là những người thực hiện tốt nhất lời dạy của Bác Hồ “Thương bình tàn nhưng không phế” để tiếp tục xây dựng cuộc sống, đóng góp vào sự phát triển của đất nước”.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mờn

Trải qua nhiều cuộc kháng chiến và chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Chủ tịch nước cho biết, cả nước có 1,2 triệu liệt sĩ, gần 10 triệu người có công, 140.000 bà Mẹ Việt Nam Anh hùng và hiện có 4.180 mẹ còn sống, trên 600.000 thương, bệnh binh. Kể từ khi thống nhất đất nước đến nay, Đảng, Nhà nước ta, các cấp ủy, chính quyền địa phương vẫn luôn dành sự quan tâm về vật chất và tinh thần cho các đối tượng chính sách và người có công cả nước.

“Nhân đây tôi cũng thông tin là theo đề nghị của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, sắp tới, Chính phủ sẽ có Nghị định mới về chính sách đối với người có công, trong đó, nâng mức hỗ trợ như tặng quà cho các đối tượng tăng lên; quyết tâm đưa mức sống của 100% gia đình người có công, gia đình thương binh liệt sĩ nâng lên ngang bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình ở địa phương (hiện nay là 97%). 100% Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng được phụng dưỡng. Chúng ta đã làm nhiều việc tốt và tiếp tục ban hành nhiều chính sách so với trước đây. Nhưng đã đầy đủ chưa? Chúng tôi nghĩ chưa đầy đủ lắm, vì xương máu, công sức của các đồng chí để bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc là vĩ đại. Cho nên, lãnh đạo Đảng, Nhà nước các thế hệ như chúng tôi sẽ làm những gì tốt nhất trong khả năng cho phép để chăm sóc gia đình người có công, gia đình thương binh, liệt sĩ”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Thống Nhất

Nhắc lại truyền thống của dân tộc ta là “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tiếp tục khẳng định thực hiện tốt chính sách với người có công. Chủ tịch nước đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam, cán bộ của Trung tâm đã luôn quan tâm, chăm sóc các thương bệnh binh với tấm lòng tri ân sâu sắc, nhất là trong bối cảnh nhiều người tuổi cao, sức khỏe kém, cô đơn.

Phần lớn các thương bệnh binh, kể cả nhiều thương bệnh binh nặng, sau khi chăm sóc đã được trở về với gia đình và lập gia đình. Đây cũng là Trung tâm đầu tiên được chị em phụ nữ địa phương tình nguyện lập gia đình với thương binh, để các thương binh có mái ấm gia đình.

Chủ tịch nước yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện tốt Nghị định của Chính phủ sắp ban hành đối với người có công. Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 thì cần tiếp tục quan tâm đến các thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công…, không để các đối tượng này gặp khó khăn.

{keywords}
Ảnh: Hoàng Thống Nhất

Cũng trong chiều nay, tại tỉnh Hà Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Mờn, sinh năm 1924; thăm tặng quà Thương binh tiêu biểu Hoàng Văn Tuyên, hạng ¼, Giám đốc doanh nghiệp may mặc Hoàng Tuyên.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Nam. Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh tự chủ ngân sách ngay từ năm 2022.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh Hà Nam cho biết, mặc dù nửa đầu năm, đại dịch Covid-19 khiến tỉnh gặp nhiều khó khăn, xong tỉnh đã nhanh chóng kiểm soát được đợt dịch lần thứ 4. Nhờ đó, kinh tế của Hà Nam vẫn tăng trưởng cao, đạt 10,04%, thu ngân sách đạt 80% dự toán. Nếu tính thu đủ các khoản phải thu của nửa đầu năm thì có thể đạt 100% dự toán. Tỉnh phấn đấu năm 2023 sẽ tự cân đối được ngân sách.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Hà Nam (Ảnh: Hoàng Thống Nhất)

Chúc mừng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Nam về những kết quả đạt được, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhắc lại nhiều nhiệm vụ đã giao tại buổi làm việc với tỉnh vào tháng 1/2020, như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cần đoàn kết quyết liệt hơn để xây dựng tỉnh Hà Nam ngày càng phát triển toàn diện; phát triển Hà Nam thành trung tâm logistic, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, trở thành trung tâm phát triển nhân lực với nhiều trường Đại học…

Chủ tịch nước đánh giá, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền tỉnh Hà Nam đã có sự đoàn kết, nhất trí, phát huy cao trí tuệ, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị vững mạnh. Nhờ đó, kinh tế xã hội của tỉnh đạt kết quả tích cực thời gian qua. Trên cơ sở đó, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh sớm tự chủ ngân sách, điều tiết ngân sách về Trung ương, cụ thể là từ năm 2022, trở thành 1 trong nhóm 15 tỉnh, thành cả nước tự cân đối được ngân sách. Do đó, tỉnh cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút mạnh mẽ đầu tư, tạo giá trị gia tăng trong sản xuất. Cùng với đó, phát triển dịch vụ, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân và tăng nguồn thu.

Lưu ý Hà Nam là nơi có nhiều trung tâm chăm sóc thương bệnh binh với nhiều gia đình người có công, nên cùng phát triển kinh tế, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh cần quan tâm, phát động phong trào chăm sóc, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các đối tượng người có công. Trong đó, phải phấn đấu xóa được nhà tạm và cứng hóa nhà ở đạt 100% cho các đối tượng người có công; nâng mức sống của người có công cao hơn mức sống bình quân của địa phương.

Trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Chủ tịch nước yêu cầu tỉnh Hà Nam áp dụng các biện pháp mạnh mẽ, phù hợp để kiểm soát, trường hợp cần thiết thì thực hiện các Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, nhất là khi một số địa phương xung quanh có dịch./.

Chủ tịch nước làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Chủ tịch nước làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam

Chiều 21/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc có buổi làm việc với Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ và Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam.

Vũ Dũng/VOV