Theo ông Nguyễn Đức Thọ, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) TP.HCM, chiều ngày 9/8, Sở đã làm việc với chủ thể đăng ký và sử dụng tài khoản Facebook “Nguyễn Đức Hiển” và “Hoàng Nguyên Vũ” về việc cung cấp thông tin "bác sĩ rút ống thở" của người nhà để nhường cho sản phụ, có nội dung không đúng sự thật trên mạng Internet.

{keywords}
Thông tin "rút ống thở người nhà nhường cho sản phụ" là tin giả

Tại buổi làm việc, hai chủ tài khoản Facebook này thông tin là do mong muốn chia sẻ cảm xúc đối với sự hy sinh của “bác sĩ Khoa”, nhưng do thiếu kiểm chứng thấu đáo nguồn tin, đã vô ý chia sẻ thông tin theo nội dung đăng tải trên tài khoản Facebook “Trần Khoa” là không có thật. Sau đó, hai tài khoản cũng đã kịp thời gỡ bài và đăng lời xin lỗi.

Ông Thọ cũng cho biết, các cơ quan chức năng có thẩm quyền đã xác định nội dung tin nêu trên là tin giả, không có thật.

Ngay trong ngày, Thanh tra Sở TT&TT đã tiến hành thủ tục xử lý vi phạm, ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai chủ thể tài khoản này về hành vi cung cấp, chia sẻ thông tin sai sự thật trên mạng xã hội theo điểm a, khoản 1 Điều 101, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử.

Theo đó, Thanh tra Sở đã xử phạt hai chủ tài khoản mỗi người 5 triệu đồng.

Trước đó, ngày 8/8, Sở Y tế TPHCM khẳng định thông tin lan truyền về trường hợp một bác sĩ rút ống thở của cha mẹ, nhường máy thở cho mẹ con sản phụ là hư cấu. Sở Y tế đang phối hợp với các cơ quan chức năng xác minh làm rõ nguồn gốc bài đăng này để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện truyền thông Bệnh viện Chợ Rẫy cũng xác nhận thông tin bác sĩ Khoa làm việc tại Bệnh viện Chợ Rẫy không đúng sự thật. Bệnh viện không có Khoa Sản và không có sự việc mổ bắt con tại bệnh viện.

Vụ 'bác sĩ rút ống thở': Cần một cái đầu 'lạnh'

Vụ 'bác sĩ rút ống thở': Cần một cái đầu 'lạnh'

"Số lượng người theo dõi và số lượng 'like', 'share' là thứ rất gây nghiện và khi người ta không có được cái đó, người ta cảm thấy bị thiếu thốn" - TS. Đặng Hoàng Giang chia sẻ.

Phong Thuận