Ban tổ chức Giọng hát vàng vừa tổ chức họp báo khởi động tại TP.HCM. Chương trình nhằm tìm kiếm những tài năng, giọng hát hay mới cho nền âm nhạc Việt Nam. Cuộc thi bắt đầu nhận hồ sơ đến hết ngày 29/9, thí sinh là công dân Việt Nam có độ tuổi từ 16 - 36 tuổi đều được tham gia. 

Tại sự kiện, thành phần ban giám khảo chính thức cũng được công bố, gồm: nhạc sĩ - NSƯT Thế Hiển (Chánh chủ khảo), danh ca Đình Văn, NSƯT Vân Khánh, Long Nhật,... Theo ban tổ chức, việc mời các giọng ca gạo cội góp phần tạo uy tín cuộc thi. Bên cạnh việc chấm điểm, họ cũng góp phần tư vấn, định hướng thí sinh về giọng hát, phong cách trình diễn phù hợp. 

Trước câu hỏi của VietNamNet: Các giám khảo đều là gương mặt nổi bật với dòng nhạc trữ tình - quê hương, điều này liệu có gây trở ngại trong trường hợp các thí sinh dự thi với ca khúc nhạc trẻ hiện đại?, đại diện chương trình cho biết tiêu chí chung của cuộc thi khuyến khích thí sinh có thể hát đa dạng dòng nhạc. Điều này cũng đồng nghĩa các giám khảo sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dự thi được trình diễn với dòng nhạc là thế mạnh của mình, bao gồm các thể loại ballad, rock, jazz hay dòng nhạc quốc tế. 

"Chúng tôi khuyến khích thí sinh chọn đa dạng thể loại để phô diễn được sở trường. Tuy nhiên, các ca khúc trước hết phải đảm bảo yếu tố nghệ thuật, truyền tải được thông điệp rõ ràng, nhân văn", NSƯT Thế Hiển chia sẻ. Cũng theo nhạc sĩ, hội đồng giám khảo thống nhất quan điểm chọn những thí sinh có giọng hát thật, "phải thật sự là vàng chứ không phải mạ vàng". 

Đình Văn cho biết đề cao yếu tố cảm xúc trong quá trình chấm thi. Nam danh ca nêu quan điểm các thí sinh bên cạnh đảm bảo tính chuyên môn, nghệ thuật, cần phải có "hồn nhạc". 

"Có thể kỹ thuật của các em chưa tốt. Nhưng nếu các em hát bằng trái tim, chạm được cảm xúc người nghe sẽ thành công. Theo tôi, kỹ thuật có thể trau dồi, học hỏi, nâng cao được theo thời gian, nhưng hồn nhạc ai đã khô khan rồi thì không thể nào sửa được", anh nêu quan điểm.

Trong khi đó, NSƯT Vân Khánh chú trọng vấn đề cá tính trong âm nhạc của thí sinh. Ngoài cảm xúc, người thể hiện phải chứng tỏ cách xử lý tác phẩm văn minh, thông minh để thuyết phục hội đồng chấm thi.

Vòng casting Giọng hát vàng diễn ra vào ngày 30/9 và 1-2/10; Vòng sơ tuyển diễn ra ngày 15-16/10; Vòng bán kết diễn ra vào ngày 13/11; BTC sẽ công bố kết quả vào ngày 16/11, đồng thời chọn ra 6 thí sinh vào vòng chung kết dự kiến được tổ chức vào đầu tháng 12.