Ông xã kề cận, chăm lo tôi từng bữa ăn giấc ngủ

Danh ca Hương Lan. 

- Hương Lan hiện là ca sĩ đắt show tại hải ngoại. Điều gì giúp chị giữ được phong độ nghề và giọng hát tốt như thế?

Mấy chục năm qua, tôi kiếm sống bằng ca hát, nuôi bản thân và gia đình bằng nghề này. Nhưng để có được điều ấy cũng phải đánh đổi bằng cả mồ hôi, nước mắt và sự nỗ lực qua năm tháng. 

Đi hát gần 60 năm, tôi chưa bao giờ suy nghĩ lười biếng hay buông thả bản thân. Tôi luôn ý thức giữ giọng từ chuyện ăn uống, đời sống tinh thần phải thật thoải mái. Với người nghệ sĩ giấc ngủ cũng vô cùng quan trọng. Những bữa rượu chè, ăn chơi trác táng chính là cái hại nên tôi tuyệt đối tránh xa. 

Tôi vẫn hay khuyên các đồng nghiệp nếu may mắn có được tên tuổi nên cố gắng giữ lấy. Nhiều em trẻ ngày nay nghĩ mình nổi tiếng nên ỷ lại, không chịu trau dồi nghề. Nếu các bạn chỉ biết dùng sân khấu để kiếm tiền về lâu dài sẽ mai một và tự đẩy mình xuống dốc thôi. 

- Chị kỹ tính trong công việc và cuộc sống vậy việc chăm sóc sức khỏe hẳn cũng quan tâm nhiều?

Sức khỏe tôi hiện khá tốt, dù đôi lúc cũng bất ổn vì trong người có bệnh nền. Cách đây vài năm, tôi trải qua ca phẫu thuật thay khớp gối nên chân yếu đi nhiều. Đôi lúc tôi phải đi bằng xe lăn, ra sân khấu ngồi hát vì không đứng được quá lâu.

Việc uống thuốc kháng sinh mỗi ngày cũng khiến tôi dễ phát phì, cơ thể tích tụ độc tố không bài tiết được hết ra ngoài. Sau dịch, tôi giảm số cân đáng kể, cảm thấy mình nhẹ nhõm, tinh thần thoải mái hơn nhiều. 

Tuổi này sức khỏe quý hơn vàng nên tôi luôn tự nhủ phải cẩn trọng trong sinh hoạt. Việc ăn uống, ngủ nghỉ đều phải chừng mực, điều độ. 

Hương Lan bên ông xã Đặng Quốc Toản, một kỹ sư cơ khí hàng không.

- Hôn nhân của vợ chồng Hương Lan luôn được nhiều người ngưỡng mộ. Ông xã có ý nghĩa thế nào trên bước đường sự nghiệp và cuộc sống của chị?

Lấy nhau từ năm 1986, vợ chồng tôi đi qua những đắng cay ngọt bùi của đời người. Bao nhiêu năm qua, ông xã trong mắt tôi là một người chồng, người cha tử tế. 

Tôi giỏi trên sân khấu chứ ngoài đời ít giao du với mọi người. Anh thay tôi quán xuyến công việc trong nhà ngoài ngõ êm xuôi. Anh cũng luôn có mặt trong những chuyến lưu diễn xa vì lo sợ sức khỏe vợ gặp vấn đề, tỉ mỉ chăm tôi từng bữa ăn giấc ngủ. Tôi nghĩ đời người nghệ sĩ có một tổ ấm, người chồng thương mình là điều rất đỗi mãn nguyện. 

- Quan niệm về hạnh phúc của vợ chồng chị thời điểm này ra sao?

Chữ “hạnh phúc” viết ra rất đơn giản nhưng làm được và làm thật tốt rất khó khăn. Chúng tôi đều qua một lần dang dở nên rất ý thức giữ gìn tổ ấm. Mỗi ngày thức dậy, tôi luôn cảm ơn Trời Phật đã cho mình một ngày còn sống để được yêu thương. 36 năm chúng tôi luôn có nhau, vẫn giữ tình cảm ngọt ngào như vợ chồng son. 

Cuộc sống cũng có giận hờn, buồn vui và không hiếm những mâu thuẫn. Nhưng gắn bó bên nhau lâu, chúng tôi càng nhận ra mình không thể thiếu nhau. Làm được điều này vợ chồng lúc nào cũng phải có sự tha thứ, hy sinh và phải biết lo nghĩ cho đối phương. 

Tôi không mưu cầu, tham vọng và đang thụ hưởng cuộc sống

- Phía sau sân khấu, chị tận hưởng niềm vui tuổi xế chiều ra sao?

Ở Mỹ, gia đình tôi có một mảnh vườn nhỏ, trồng đủ loại cây trái, rau quả như: xoài, chuối, bưởi, chanh, ớt... Ông xã chăm sóc chủ yếu, còn tôi chỉ phụ giúp vài việc vặt. Mỗi sáng cả hai dậy sớm tập thể dục, cùng làm vườn và dọn dẹp nhà cửa. Các con giờ cũng lớn khôn, lập gia đình và sinh con nên tôi không còn phải lo lắng nhiều. Thỉnh thoảng, vợ chồng tôi lại lái xe đến nhà thăm và chơi cùng cháu nội. 

Tôi quan niệm mình phải nhìn ngang và nhìn xuống để thấy may mắn lắm so với nhiều người. Tôi không mưu cầu, đặt nặng tham vọng mà luôn nhìn vào những gì đang có để thụ hưởng cuộc sống. Tôi chỉ mong cuộc đời mình êm đềm thế này đến ngày trăm tuổi già. 

Hương Lan có cuộc sống bình lặng hạnh phúc nơi xứ người. 

- Chị hình dung cuộc sống sau giải nghệ của mình sẽ thế nào?

Mấy chục năm đi hát tôi luôn trăn trở vì công việc phải đi diễn xa, không có nhiều thời gian gần con cháu. Các con vẫn mong tôi khi thực sự nghỉ hát có thể quây quần bên gia đình. Vợ chồng tôi sẽ dành thời gian nghỉ ngơi đúng nghĩa, không còn vướng bận bất cứ chuyện gì.

Dù không đứng trên sân khấu tôi vẫn có nhiều lựa chọn khác. Tôi có ý tưởng thực hiện chương trình cho mình, thâu băng, phát triển kênh YouTube cá nhân,… hay đơn giản là mở một không gian âm nhạc nhỏ. Khán giả nếu thích có thể tìm đến và nghe Hương Lan hát, tâm sự chuyện đời, chuyện nghề. Tôi chỉ cầu xin ơn trên cho sức khỏe để tiếp tục vui vầy với con cháu, nhìn chúng trưởng thành từng ngày. 

Hương Lan hát trong đêm nhạc hôm 5/11 tại TP.HCM