"Chúng ta đã làm được điều này cùng nhau. Cảm ơn tất cả mọi người. Bây giờ sẽ không có các bài diễn văn hùng hồn. Tôi chỉ muốn nói cảm ơn các bạn", ông Zelensky tuyên bố hôm 21/4 trước sự hò reo cổ vũ của đám đông người ủng hộ.

{keywords}
Danh hài Zelensky tuyên bố thắng cử tối 21/4. Ảnh: Washington Post

Kết quả khảo sát sau bỏ phiếu của Ukrinform cho thấy, ông Zelensky giành được 73,2% phiếu ủng hộ, vượt xa ông Poroshenko với chỉ 25,3% phiếu của cử tri. Một cuộc thăm dò thứ hai của Quỹ sáng kiến Dân chủ Ilko Kucheriv cũng ghi nhận chiến thắng áp đảo của nam diễn viên hài truyền hình trước chính trị gia lão luyện, với tỉ lệ phiếu ủng hộ lần lượt là 73% và 25,5%.

Theo CNN, không lâu sau khi những kết quả đầu tiên được công bố, ông Poroshenko đã lên tiếng thừa nhận thất bại. Trong một loạt thông điệp đăng tải trên mạng xã hội, vị tổng thống sắp mãn nhiệm nói, ông tôn trọng quyết định của người dân Ukraina và sẽ kết thúc nhiệm kỳ vào tháng tới. Song, ông Poroshenko khẳng định sẽ không rời chính trường.

{keywords}
Tổng thống sắp mãn nhiệm Poroshenko đã thừa nhận thất bại trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra của Ukraina. Ảnh: Reuters

Trong một bình luận đầy cay đắng, ông Poroshenko bày tỏ niềm tin rằng, Chính phủ Nga "sẽ cảm thấy vui mừng về việc Ukraina có một tân tổng thống thiếu kinh nghiệm". Ông Poroshenko đã vận động tranh cử bằng cương lĩnh hành động cứng rắn chống lại nước láng giềng Nga, nhưng sự ủng hộ dành cho ông ngày càng suy giảm. 

Trong khi đó, việc ông Zelensky chạy đua giành ghế tổng thống ban đầu từng bị coi là một trò đùa. Song, nam danh hài nổi tiếng với loạt phim truyền hình "Nô bộc của nhân dân" và bài phát biểu chống tham nhũng trên mạng xã hội rốt cuộc đã đắc cử ghế lãnh đạo đất nước.

Không có nhiều kinh nghiệm chính trị ngoài thành công trong lĩnh vực giải trí, ông Zelensky hiện cũng chưa vạch ra bất kỳ đường lối chính sách rõ ràng nào. Điều này khiến một số người chỉ trích tỏ ra hoài nghi về cách ông sẽ dẫn dắt đất nước thoát ra khỏi những thách thức hiện tại. Ukraina hiện là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu với số lượng người di cư ngày càng tăng nhằm tìm kiếm các cơ hội phát triển kinh tế tốt hơn.

Tuy nhiên, đội ngũ cố vấn ông Zelensky lựa chọn, gồm một nhóm các nhà kỹ trị có đầu óc cải cách, chẳng hạn như cựu Bộ trưởng Tài chính Oleksandr Danylyuk, cựu Bộ trưởng Thương mại và phát triển kinh tế Aivaras Abromavicius hay nghị sĩ, nhà hoạt động chống tham nhũng Sergii Leshchenko, được coi là tín hiệu tích cực đối với các cử tri Ukraina.

Tuấn Anh