Tiên Yên tỉnh Quảng Ninh- nơi hội tụ và giao thoa văn hóa các dân tộc của các huyện miền Đông với 10 dân tộc anh em là vùng đất da dạng về địa hình với các dạng thắng cảnh, hệ sinh thái được bảo tồn tốt.

Không chỉ có rừng, Tiên Yên còn có 35km bờ biển với diện tích bãi triều gần 9.000ha, trong đó có 6.200ha khu sinh thái rừng ngập mặn. Đặc biệt, rừng ngập mặn Đồng Rui với hệ sinh thái đa dạng, nơi có bãi cát Mũi Lòng Vàng như quà tặng kỳ thú của thiên nhiên.

Hệ thống rừng ngập mặn trải dài ven biển ở các xã Đông Ngũ, Đông Hải, Hải Lạng và Tiên Lãng; các thắng cảnh đẹp như: Hang Rồng (xã Hà Lâu), thác Khe San, núi Vua (xã Phong Dụ), thác Nậm Văm, Đồi Tình, Hồ Tuyệt tình cốc (xã Đại Dực), hồ Khe Táu (xã Đông Ngũ), hồ Khe Cát (xã Hải Lạng)… Đây là nguồn tài nguyên tiềm năng, rất thuận lợi cho phát triển du lịch sinh thái cộng đồng gắn với trải nghiệm cuộc sống của người dân địa phương.

w-tienyen.png
Thác nước hoang sơ  tự nhiên ở Tiên Yên 

Tiên Yên còn có các di tích lịch sử đã được công nhận, xếp hạng cấp tỉnh như Khe Giao, Đường số 4, Khe Tù, Hòn Ngò, Chùa An Long... và các công trình kiến trúc, di tích lịch sử đẹp, có giá trị như: Phố cổ Tiên Yên, đền thờ Đức Ông Hoàng Cần (xã Hải Lạng), chùa Quán Âm (xã Tiên Lãng), chùa Linh Quang (thị trấn Tiên Yên)…

Đây là tiềm năng về thiên nhiên, văn hóa để Tiên Yên phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch cộng đồng. Tuy nhiên, du lịch cộng đồng của Tiên Yên đang ở giai đoạn mới phát triển. Huyện đã và sẽ triển khai nhiều giải pháp để phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương trong thời gian tới; đồng thời chú trọng việc bảo tồn văn hóa, thiên nhiên, môi trường, gắn kết người dân phát triển các sản phẩm du lịch cộng đồng mang bản sắc địa phương.

Đánh thức tiềm năng du lịch Tiên Yên, theo gợi mở của các chuyên gia, huyện Tiên Yên cần tập trung phát huy yếu tố văn hóa bản địa, xây dựng những sản phẩm du lịch cộng động độc đáo, đặc sắc như: Homestay, ẩm thực, sản phẩm OCOP, hoạt động văn nghệ, thể thao văn hóa… Đồng thời, huyện cần chú trọng đào tạo nguồn nhân lực du lịch cộng đồng là người dân bản địa theo hướng chuyên nghiệp, gìn giữ bản sắc văn hóa, môi trường, nâng cao chất lượng đời sống cho người dân... Bên cạnh đó, Tiên Yên cũng cần có kế hoạch xây dựng mô hình phát triển du lịch cộng đồng gắn với cải thiện sinh kế bền vững để khai thác các giá trị văn hóa bản địa, cũng như bảo đảm hiệu quả kinh doanh.

Được biết, huyện Tiên Yên đang chú trọng phát triển du lịch gắn với liên kết vùng. Địa phương từng bước xây dựng hạ tầng phục vụ du lịch, phát triển du lịch văn hóa, du lịch sinh thái, du lịch trải nghiệm có sự tham gia của cộng đồng... gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Ngay từ đầu năm 2023, Tiên Yên đã xây dựng kế hoạch phát triển du lịch. Trong đó, đặt mục tiêu phát triển du lịch phải gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, đặc biệt là những giá trị văn hóa truyền thống, đảm bảo định hướng xây dựng Tiên Yên trở thành trung tâm văn hóa giàu bản sắc các dân tộc vùng Đông Bắc. Huyện phấn đấu tổng khách du lịch đến tham quan trong năm đạt trên 100.000 lượt.

Nhóm PV