Một số nhà đầu tư đâm đơn kiện đạo diễn Terrence Malick không dành thời gian để tập trung hoàn thành dự án phim"Voyage of Time".


Bộ phim "Voyage of Time" (Chuyến du hành thời gian) của Terrence Malick - vị đạo diễn từng hai lần nhận đề cử Oscar (phim "Cây đời" năm 2012 và "Lằn ranh đỏ mong manh" năm 1999) - được mô tả như "một lược sử về vũ trụ, hiện trạng của trái đất và viễn cảnh tương lai của nó". Dù vài năm chỉ là cái chớp mắt trong sự tồn tại 4,5 tỷ năm của trái đất, nhưng lại đủ khiến một số nhà đầu tư mất kiên nhẫn và đâm đơn kiện đạo diễn đã "bỏ quên bộ phim mà ông từng mô tả là một trong những giấc mơ lớn nhất đời mình", theo Hollywood Reporter.

{keywords}

Đạo diễn Terrence Malick và Christian Bale trên trường quay "Knights of Cups". Ảnh: The Film Stage

 Trong đơn kiện được nộp lên tòa án liên bang tại New York (Mỹ) hôm 19/7, các nhà đầu tư từ công ty Seven Seas Partnership tin rằng Malick đang trở nên "mất trí". Thay vì dành hết thời gian làm "Voyage of Time", ông lại phân tán năng lượng của mình để làm bốn bộ phim khác trong vòng 5 năm qua. Trong thời gian này, Malick đã hoàn thành tác phẩm được đề cử Oscar phim xuất sắc nhất "Cây đời" với sự tham gia của Brad Pitt, phim "To the Wonder" (Đến miền thần tiên), cùng hai phim khác trong đó có "Knights of Cups" (Những người đoạt cúp) với diễn xuất của Christian Bale và Natalie Portman.

Nổi tiếng với phong cách làm phim trừu tượng, Malick sống ẩn dật, xa lánh báo chí và làm rất ít phim trong sự nghiệp trải dài hơn 4 thập niên. Năm nay đã 69 tuổi, ông mới chỉ hoàn thành 6 phim truyện cho tới nay. "Voyage of Time", một trong ba dự án kế tiếp của ông, là phim tài liệu với vai trò người kể chuyện của Brad Pitt. Tuy nhiên, sau khi ông huy động được 3,3 triệu USD kinh phí làm phim, các nhà đầu tư hiện đang yêu cầu hoàn lại tiền và các phần sở hữu trí tuệ, cộng thêm bồi thường khoản lợi nhuận bị mất.

Bộ phim được lên kế hoạch bấm máy nhiều nơi trên thế giới như vùng tây nam nước Mỹ, Hawaii, Iceland, Monterey, Chile, Palu và nhiều nơi khác. Những thước phim thô đã hoàn thành, dù chưa có phần "thuở hồng hoang loài người" trên quần đảo Solomon. Malick nói với các nhà đầu tư rằng đoàn phim đang tìm kiếm diễn viên ở Papua New Guinea để thể hiện sự dự tợn của người nguyên thủy.

{keywords}

"Cây đời", phim đoạt Cành cọ vàng và được đề cử Oscar của Malick.

 Nhưng các nhà đầu tư, dữ tợn theo quyền của họ, đã từ chối chờ đợi thêm. Theo họ, bộ phim lẽ ra phải hoàn thành vào năm 2012, Malick lại yêu cầu thêm tiền và thời gian. Đáp lại yêu cầu, các nhà đầu tư nói họ muốn "sự đảm bảo dứt khoát" rằng ông sẽ tập trung vào bộ phim. Malick từ chối điều này, và luật sư của công ty sản xuất phim Sycamore cũng tuyên bố bộ phim lẽ ra đã xong nhưng nhà đầu tư vi phạm thỏa thuận.

Các nhà đầu tư hiện đang muốn kiểm tra các tài liệu liên quan tới bộ phim, nhưng Sycamore được cho là đã từ chối cho phép chuyện này. Vì vậy phía đầu tư nói họ tin rằng "tiền đầu tư có thể đã được sử dụng hỗ trợ cho những dự án phim khác của Malick. Phía Sycamore và Malick cho rằng những cáo buộc của các nhà đầu tư là không chính xác và làm bóng đen phủ lên dự án.

Đây không phải là lần đầu tiên Malick gặp rắc rối vì phong cách làm phim khác người của mình. Thời gian quay phim và làm hậu kỳ có thể kéo dài nhiều tháng. Kịch bản phân cảnh có thể được ông viết từ trước, nhưng khi ra trường quay, ông thường đưa thêm vài trang ghi chú riêng về phân cảnh để các diễn viên tham gia vào trải nghiệm. Dù vậy, nhiều ngôi sao hạng A sẵn sàng tham gia phim của ông mà không đòi hỏi gì nhiều về điều kiện.

Khải Trí (theo Hollywood Reporter)