Đạo diễn Lê Bình Giang là cái tên quen thuộc trong giới làm phim trẻ ở Việt Nam. Anh là tác giả của bộ phim kinh dị Kfc (2015) từng dự 20 Liên hoan phim quốc tế lớn nhỏ và là vị đạo diễn cầm trịch cho tác phẩm điện ảnh mới Đảo độc đắc: Tử mẫu Thiên linh cái sắp ra mắt. 

Đạo diễn Lê Bình Giang.

Từng trải nghiệm và tham gia các liên hoan phim, các buổi giao lưu phim ảnh nên Lê Bình Giang hiểu vai trò rất quan trọng của những hoạt động hỗ trợ và giảng dạy điện ảnh đối với người trẻ. Do đó, anh đứng ra tổ chức một trung tâm đào tạo nhà làm phim chuyên nghiệp để phần nào góp sức phát triển nền công nghiệp làm phim tại Việt Nam. 

Khi mở trung tâm đào tạo điện ảnh, nam đạo diễn đã tự đặt ra cho mình một câu hỏi: “Liệu các bạn trẻ yêu thích làm phim ở Việt Nam thật sự có được bao nhiêu cơ hội để làm nghề một cách chuyên nghiệp, có kiến thức?”.

Theo nam đạo diễn, tại Việt Nam có rất nhiều bạn trẻ muốn được tham gia vào những công việc khác nhau trong đoàn phim từ làm đạo diễn, biên kịch, sản xuất đến các công việc có tính chuyên môn hoá cao như dựng phim, thiết kế, âm thanh, hoá trang,… Nhưng lại loay hoay mãi vẫn không tìm được nơi để học hỏi thêm về nghề, trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cũng như cơ hội để gia nhập ngành phim. 

“Sau nhiều năm đi làm, tôi nhận thấy ngành phim thật sự thiếu hụt nhân lực trong rất nhiều khâu. Thế giới làm phim lại gần như là một xã hội khép kín, rất khó để người ngoài ngành tiếp cận và thâm nhập vào. Tôi mong muốn tạo ra cơ hội cho các bạn cũng như giúp những anh chị em trong nghề tìm thêm được nhiều đối tác hơn trong công việc”, đạo diễn sinh năm 1990 cho biết. 

Chính những trăn trở trên đã thôi thúc anh mở ra một trung tâm đào tạo mà ở đó các bạn trẻ được đào tạo một cách có cơ sở, đi từ những kiến thức cơ bản đến chuyên môn, thực hành. 

Từ trái sang: Đạo diễn Trịnh Đình Lê Minh, Đạo diễn Lê Bình Giang, Nhà sản xuất Trần Thị Bích Ngọc.

Đạo diễn Lê Bình Giang sinh năm 1990, bên cạnh việc có tham gia chỉ đạo vào Thất Sơn tâm linh - Thiên Linh Cái, anh cũng có nhiều sản phẩm ghi dấu ấn và đạt nhiều giải thưởng tại các liên hoan phim trong và ngoài nước như Bằng khen LHP Việt Nam 2011, Đạo diễn xuất sắc nhất LHP New York Asian 2017, Giải thưởng cao nhất LHP Wildfest 2015, Giải giám khảo LHP Five Flavour 2017... 

Gần đây nhất, anh cùng đạo diễn Trần Thanh Huy (phim Ròm) là 2 đạo diễn Việt duy nhất đoạt giải của quỹ làm phim Busan với dự án Who Created Human Beings.

Từ tác phẩm tài liệu ngắn cho đến phim điện ảnh, Lê Bình Giang đã khẳng định một cá tính đặc biệt trong số các nhà làm phim độc lập Việt Nam hiện nay. Chất liệu điện ảnh của anh luôn đối diện trực tiếp với những gì gai góc nhất trong cuộc sống. 

Thúy Ngọc

Hai phim về Trịnh Công Sơn được tung ra rạp cùng ngàyNgay trước thềm công chiếu, nhà sản xuất 'Em và Trịnh' bất ngờ thông báo sẽ tung ra cùng lúc hai bộ phim điện ảnh về nhạc sĩ huyền thoại Trịnh Công Sơn.