untitled 3.jpg
Đạo diễn Lương Đình Dũng từng đứng sau các phim: Cha cõng con, 578, Thành phố ngủ gật. 

Những câu chuyện dữ dội: Đội sổ và cú sốc 10 năm nhà làm phim là một trong những video thuộc dự án “Đu Đủ Xanh Xi Nê” vừa được Lương Đình Dũng xây dựng. Đây là sân chơi điện ảnh đầu tiên hướng tới thanh thiếu niên được phát triển trên kênh YouTube, TikTok và nhiều nền tảng khác với mục đích kéo các em ra khỏi các trò chơi không có lợi, khơi gợi đam mê điện ảnh và làm phim từ những khả năng các em sẵn có.

Mỗi video là một câu chuyện được chính Lương Đình Dũng kể lại giống như một cuộc đối thoại với độc giả nhỏ. Trong video nói về thời đi học, Lương Đình Dũng kể hồi nhỏ anh không thích đi học mà chỉ thích đi chơi. Mỗi khi đến lớp anh chỉ ngồi bàn cuối và mong tới giờ ra chơi. Lớp 5, cô giáo yêu cầu học sinh tả con thỏ nhưng Lương Đình Dũng lại làm thơ. Khi anh đọc xong bài của mình, cô giáo mắng Lương Đình Dũng: "Cậu đi chép thơ của người khác làm của mình, 0 điểm về chỗ" khiến anh rất buồn. 

Khi về nhà, anh kể với mẹ sự việc và được bà khuyến khích "nếu không chép của người khác thì chứng tỏ thơ con viết hay". Từ đó Lương Đình Dũng lao vào sáng tác thơ và truyện ngắn. Nhưng suốt 10 năm miệt mài gửi các báo, không một tác phẩm nào của anh được đăng cho tới tận năm 1995. Lương Đình Dũng sau đó quyết tâm thi vào Trường viết văn Nguyễn Du nhưng đúng năm ấy khoa anh muốn thi tuyển lại không tuyển nên Lương Đình Dũng chuyển sang ĐH Sân khấu & Điện ảnh rồi gắn bó với phim ảnh từ đó. "Tôi muốn chia sẻ với các cháu, mong các cháu từ các nhà làm phim tí hon thành những nhà làm phim lớn", anh nói.

Dự án “Đu Đủ Xanh Xi Nê”bắt đầu triển khai từ ngày 20/1/2024 với ba hướng đi chính: “Những câu chuyện dữ dội”, “Các bộ phim của những đứa trẻ ở thiên đường”, “Chia sẻ cách lên ý tưởng và làm phim”. Mỗi tuần, mục “Những câu chuyện dữ dội” sẽ phát 3 số đều đặn từ các câu chuyện của chính Lương Đình Dũng, những điều anh thấy, đọc được và liên hệ các câu chuyện xung quanh có tính thời sự với mục đích chia sẻ với các em các câu chuyện giản dị và gần gũi nhưng đầy chất tạo hình.  

untitled 4.jpg
 Đạo diễn Lương Đình Dũng và diễn viên Tuấn Hạc trong buổi nói chuyện với sinh viên Đại học Tân Trào.

Để tạo nguồn lực, ê-kíp sẽ đến các trường theo chương trình “Từ thành phố đến miền xa xôi” để hướng dẫn trực tiếp các em làm phim, cùng với đó là hướng dẫn qua video hoặc qua các chương trình online. Chương trình được mở đầu bằng việc Lương Đình Dũng đến hướng dẫn tại Đại học Tân Trào (Tuyên Quang) và Trường quốc tế Genesis (Hà Nội).   

"Ở Đại học Tân Trào, ngoài việc hướng dẫn quy trình sản xuất có tính chất quốc tế để phục vụ bộ phim lịch sử Anh Hùng, chúng tôi hướng dẫn các phương pháp sáng tạo ý tưởng, cách làm phim và đưa bộ phim của mình đến công chúng, cách thức quảng bá trong các bộ phim.

Võ sư, diễn viên Tuấn Hạc cũng chia sẻ các cách thức tham gia và thực hiện phim hành động thế nào. Còn ở các trường tiểu học, chúng tôi sẽ nói đến cách thực hiện một thước phim ngắn và thiên về các khoảnh khắc, ý tưởng nhiều hơn… Các em có thể ngồi trước ống kính để kể câu chuyện hay nói những điều mình thích. Đối với tôi, Việt Nam như một bài thơ đẹp ẩn chứa nhiều câu chuyện hay hình ảnh lạ, vì thế với hàng triệu trẻ em qua góc nhìn trong trẻo, chúng ta sẽ có cơ hội khám phá những điều kỳ diệu không chỉ dành cho khán giả ở Việt Nam mà còn giới thiệu nó ra thế giới", Lương Đình Dũng chia sẻ.

Quỳnh An