- Đạo diễn của những bộ phim truyền hình nổi tiếng như Đất và Người, Ma làng, Gió làng Kình... đồng thời cũng là đạo diễn của gameshow Hà Nội 36 phố phường nói gì trước thông tin chương trình này đã "quỵt thưởng" của người chơi?

Là tổng đạo diễn của gameshow Hà Nội 36 phố phường, ông phản ứng thế nào khi có thông tin về việc nhà tổ chức gameshow đã quỵt tiền thưởng? Thực hư vấn đề này thế nào thưa ông?

Năm 2008 đến 2010, tôi đã gác mọi công việc làm phim vốn là sở trường và niềm yêu thích của mình để xây dưng format, tổ chức hội đồng tư vấn, biên soạn kịch bản và là Tổng đạo diễn một chương trình Game show “Hà Nội ba sáu phố phường” chào mừng đại lễ kỷ niệm 1000 năm TL- HN. Thế nhưng, bỗng dưng có thông tin: Cty đầu tư Game Show này “quỵt tiền thưởng của các đội chơi” xuất hiện trên nhiều tờ báo mạng…


Game show “Hà Nội ba sáu phố phường” 


Điều này làm cho tôi và cả ban lãnh đạo Cty Hi-C (công ty tổ chức gameshow - PV) hết sức ngạc nhiên. Tôi có hỏi lại giám đốc công ty và bộ phận tài vụ thì được biết: Các đội chơi ở các vòng thi trước (vòng 1, vòng 2) đều đã được thanh toán đầy đủ. Còn lại mấy đội ở vòng 3 và cuộc thi chung kết, công ty đã có lời với các bạn đại diện đội chơi là: Sau khi kết thúc chương trình vấn đề tổng kết tài chính của quá trình sản xuất, thu nợ của khách hàng… còn đang có những khó khăn nên khoản nợ các đội chơi phải thanh toán chậm một chút.

Tuy nhiên việc trao đổi giữa các đội chơi với nhân viên kế toán (thường là qua điện thoại) có điều gì đó không khéo khiến các bạn trẻ bức xúc. Công ty chưa hề nhận được ý kiến của các đội chơi bằng văn bản cả. Ngay sau khi đọc những bài báo trên, Giám đốc Công ty đã liên hệ và gặp gỡ với đại diện các đội chơi ngay tại văn phòng công ty, được trả lời rằng:Họ chưa hề dùng từ “quỵt” “xù nợ” khi trò chuyện với báo chí… Công ty Hi-C cũng chưa hề được gặp gỡ bất cứ một phóng viên báo chí nào hỏi về việc này.

Bài báo với dòng tít “Quỵt tiền thưởng gameshow truyền hình” gây ảnh hưởng rất lớn đến uy tín và thương hiệu của Công ty và thành quả tốt đẹp đã đạt được của một chương trình Game show lớn mà chúng tôi đã bỏ nhiều tâm huyết, công sức để thực hiện.
 
Có bằng chứng nào chứng tỏ tiền thưởng của đa phần người chơi chiến thắng đã được trả? Chuyện các đội chơi thắng đến nhận tiền nhưng ban tổ chức lần lữa mãi không trả là thế nào thưa đạo diễn? Ông có biết chuyện này không?

Tôi phụ trách về chuyên môn, phải lo đủ thứ việc. Đến giờ mới hỏi rõ xem công ty đã giải quyết như thế nào, thì được biết: Game show có 53 cuộc chơi. Công ty đã thanh toán được 46 cuộc, nghĩa là chỉ còn 7 cuộc chơi cuối cùng… Và thường là công ty trả thưởng theo thứ tự các cuộc chơi, nhưng có lần, đội chơi “Hà Nội 36+” (giải 4 trong cuộc thi chung kết) đã đến công ty trình bầy về việc có người nhà nằm viện, cần phải hỗ trợ… Công ty đã thông cảm và chia sẻ bằng cách trả trước một phần giải thưởng cho đội này, như vậy là việc trả thưởng đã không thực hiện đúng thứ tự… khiến các đội khác cảm thấy bức xúc… Còn việc chậm trả tiền, sai hẹn và cách nói năng không khéo của nhân viên tài vụ (như tôi đã trả lời ở câu trên), đúng là công ty Hi-C có lỗi.

Có thông tin rằng theo các đội, tổng số tiền thưởng ban tổ chức gameshow còn nợ các đội lên tới hơn 200 triệu đồng. Con số này chính xác hay không?

Giải thưởng của cuộc chơi ở vòng chung kết đội về nhất là 50 triệu đồng, các đội thứ nhìn, ba, tư là 30, 20, 10 triệu… Các đội đã vào được trận chung kết đều là những đội đã chiến thắng ở các vòng trước (vòng loại 1, vòng loại 2, vòng bán kết). Nên khi nói còn nợ 7 cuộc thi có nghĩa là nợ 1 cuộc thi Chung kết và 6 cuộc thi vòng bán kết… cũng khoảng 200 triệu. Số tiền này so với tổng kinh phí sản xuất chương trinh chỉ trên dưới 1% , không phải là quá lớn… Chúng tôi đã chi trả rất nhiều khoản khác để sản xuất được chương trình, lẽ nào lại không trả được phần thưởng cho các đội chơi.




Đại diện nhà tổ chức đã thừa nhận chuyện chậm trễ trả thưởng do chậm trong vấn đề giải ngân nhưng chưa hứa cụ thể bao giờ sẽ trả hết tiền cho đội chơi. Vậy chính xác là bao giờ họ mới nhận được tiền?

Sáng hôm 19/5, chúng tôi đã trả tiền thưởng của cuộc thi thứ 46 (Đội chơi có tên “Bò Dê Gà” ) và vẫn đang trong quá trình thực hiện công việc này. Ngay sau vụ việc có những thông tin bất lợi cho Công ty hôm 19/5, 10h ngày 20/5 chúng tôi đã mời đại diện các đội chơi đến dự một cuộc họp và thông báo sẽ chi trả toàn bộ số tiền còn thiếu trong thời hạn từ 23/5 đến mùng 4/6/2011. Các đội chơi đã bầy tỏ sự thông cảm với những khó khăn của công ty và cũng có ý kiến rằng họ có nói chuyện với phòng viên báo chí nhưng chưa bao giờ nói là HI-C “quỵt” hoặc “xù nợ” cả… Chúng tôi cũng thông báo cho các đội chơi rằng cách làm việc của báo chí (nghe một chiều, đặt “tít” giật gân và chưa hề có cuộc tiếp xúc nào với HI-C đã làm ầm ĩ sự việc lên) là không đúng nguyên tắc làm báo…

Một bài báo có viết rằng: "gameshow chào mừng 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã kết thúc hơn nửa năm nhưng đến nay, người chơi vẫn chưa nhận được tiền thưởng". Chưa biết thực hư ra sao nhưng chắc chắn uy tín của nhà tổ chức, trong đó có ông đã bị ảnh hưởng nhiều.

Tôi và các cộng sự đã hoàn thành nhiệm vụ, thực hiện tốt Game show “Hà Nội ba sáu phố phường” về nội dung, nghệ thuật, đạt được mục tiêu chính trị - xã hội đã đề ra… Tôi rất buồn vì đến giai đoạn “hậu Game show” lại xẩy ra những chuyện không đáng có như thế này… Nhưng tôi cũng rất thông cảm với sự lo toan về kinh phí sản xuất chương trình hết sức vất vả, khó khăn của Ban tổ chức…Là một Game show mang tính thực tế (các đội chơi và thành phần sản xuất như đạo diễn, quay phim, biên tập, kỹ thuật đều dùng xe máy chạy trên đường phố, tìm kiếm các địa danh theo yêu cầu và trình bầy hiểu biết của mình về địa danh đó…


Việc sản xuất cực kỳ vất vả, nguy hiểm, đã có lần xẩy ra tai nạn, ngã xe, người bị thương, máy quay, máy ghi âm hỏng… phải đền bù. Phía nhà đầu tư phải mua bảo hiểm cho các đội chơi và các thành viên sản xuất chương trình… Vì vậy, cũng đã nẩy sinh ra nhiều khoản chi vượt ra ngoài dự toán ban đầu… Chính vì những khó khăn này nên việc lo liệu, giải quyết tài chính của công ty cũng còn có những thiếu sót. Tuy nhiên sự việc có thể giải quyết ổn thỏa mà không cần phải làm ầm ĩ như thế này… Với tư cách người làm chuyên môn, và người cao tuổi ở công ty, tôi đã đề nghị các bộ phận khẩn trương giải quyết việc này để bảo vệ uy tín thương hiệu Hi-C và của cả những người đã tham gia sản xuất chương trình.

Hoàng Vy