Đạo diễn Trần Lực sinh năm 1963 tại Hà Nội, khởi nghiệp là một diễn viên nhưng anh lại nổi tiếng và được nhiều người yêu thích hơn khi trở thành đạo diễn điện ảnh. Nam đạo diễn tài hoa được sinh ra trong cái nôi nghệ thuật. Gia đình anh có rất nhiều người làm nghệ thuật và là nghệ sĩ nổi tiếng tại Hà Nội. Bố anh là cố NSND Trần Bảng, mẹ là NSƯT chèo Trần Thị Xuân, ông nội là nhà văn Trần Tiêu (em trai của nhà văn Khái Hưng).

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 2.

Đạo diễn Trần Lực khi còn trẻ.

Trước khi nổi tiếng, Trần Lực chia sẻ anh từng làm diễn viên trong đoàn Tổng cục hậu cần nhưng đa phần là vai quần chúng. Vào năm 1983, anh tham gia học lớp đạo diễn sân khấu và tu nghiệp 7 năm ở Bulgari.

Nhưng sau khi về nước, diễn viên Trần Lực lại chuyển sang điện ảnh và trở thành nam diễn viên nổi tiếng, ghi dấu ấn đẹp trong lòng các khán giả truyền hình qua những vai diễn trong các phim: Chuyện tình bên dòng sông, Hoa ban đỏ, Anh chỉ có mình em, Mẹ chồng tôi, Người yêu đi lấy chồng, Nguyễn Ái Quốc ở Hồng Kông...

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 3.

Anh sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật.

Chưa dừng lại ở vai trò diễn viên, Trần Lực còn mở một hãng phim tư nhân lấy tên là Đông A và trở thành đạo diễn tài hoa mang lại thành công cho hàng loạt bộ phim như: Chuyện nhà Mộc, Cocktail cho tình yêu, Tivi về làng, Tết này ai đến xông nhà, Đầu bếp và đại gia,... Thời gian gần đây, Trần Lực gây sốt với khán giả khi hóa thân thành nhạc sĩ Trịnh Công Sơn trong tác phẩm "Em và Trịnh" của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh.

Để có thể hóa thân thành công vai diễn này, diễn viên phải có diễn xuất tốt, nói được giọng Huế, biết đàn và hát, đạo diễn Nhật Linh chia sẻ. Dù là nghệ sĩ nổi tiếng nhưng xét về ngoại hình và giọng nói của diễn viên Trần Lực thì lại không phù hợp với vai Trịnh Công Sơn.

Vì vậy, Trần Lực đã phải học nói giọng Huế, học cả tiếng Pháp và nghiên cứu từ thần thái cho đến cách ăn nói, đi đứng,...từng chi tiết một của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 4.

Tạo hình trong phim "Em và Trịnh" của đạo diễn Trần Lực.

Thậm chí anh còn nuôi tóc dài, ép mình vào chế độ ăn kiêng giảm hẳn 10kg sao cho giống với nhân vật. Đến độ khi Trần Lực cất tiếng hát, nhạc sĩ Đức Trí người từng làm việc rất nhiều với cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã bất ngờ thốt lên rằng: "Cứ như thấy chú Sơn trước mặt". Điều này cho thấy diễn viên Trần Lực đã nỗ lực và thành công đến nhường nào.

Đạo diễn Trần Lực: Tuổi 60 kín tiếng bên người vợ thứ 3

Đạo diễn Trần Lực thập niên 90 là "người tình" sân khấu và điện ảnh với các người đẹp có tên tuổi như NSND Lê Khanh, Chiều Xuân, Thu Hà... Nhưng người kéo anh đến với bộ môn nghệ thuật thứ 7 chính là NSND Lê Khanh.

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 5.

NSND Lê Khanh là người "kéo" đạo diễn Trần Lực đến với điện ảnh.

Cách đây 6 năm trong dịp ra mắt vở kịch do mình dàn dựng, Trần Lực kể: "Nói chính xác ra là chính Lê Khanh (NSND Lê Khanh) là người đã kéo tôi vào với điện ảnh. Cuối cùng mải miết theo nó mà ngẩng đầu lên đã thấy mình đi được chặng đường dài".

Đạo diễn Trần Lực thành công trong sự nghiệp là vậy nhưng cuộc sống hôn nhân của diễn viên Trần Lực lại khá lận đận. Trần Lực kết hôn khi chỉ mới 20 tuổi, tính đến thời điểm hiện tại anh đã có 3 đời vợ. Khi đang theo học ngành đạo diễn sân khấu tại Bulgari thì anh kết hôn lần thứ 1, vợ anh là một nghệ sĩ piano nổi tiếng. Tuy nhiên chỉ có anh và con trai cùng trở về nước vào năm 1991 mà không có vợ đi cùng. Cho đến bây giờ anh vẫn chưa một lần nhắc đến hay chia sẻ về nguyên nhân đổ vỡ của cuộc hôn nhân này.

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 6.

Tổ ấm của đạo diễn Trần Lực cách đây nhiều năm.

Người vợ thứ hai của Trần Lực là một biên tập viên nổi tiếng của Đài truyền hình Việt Nam, nhưng cuộc hôn nhân này cũng chỉ kéo dài được 3 năm thì tan vỡ. Nguyên nhân là do hai người quá bận rộn với công việc và không vượt qua được rào cản sự nghiệp.

Trải qua nhiều đổ vỡ và lận đận trong hôn nhân, đến nay diễn viên Trần Lực đã có một cuộc sống gia đình hạnh phúc và đầm ấm bên người vợ thứ ba tên là Bùi Mỹ Trang rất tài giỏi và đảm đang cùng với 3 người con ngoan. Mỗi tuần Trần Lực đều đưa gia đình đến thăm nhà ông bà nội. Thỉnh thoảng anh còn đưa gia đình đi chơi xa để xả stress và tăng kết nối tình cảm gia đình.

Tài tử Hà thành được NSND Lê Khánh 'kéo' vào điện ảnh: Tuổi 60 sống kín tiếng bên cuộc hôn nhân thứ 3 - Ảnh 7.

Tuổi 60 lên chức ông nội của tài tử Hà thành thập niên 90.

Ở tuổi U60, đạo diễn Trần Lực sống bình yên bên người vợ tài sắc. Anh kín tiếng và chỉ tập trung vào những dự án nghệ thuật của mình.

(Theo GĐXH)