Rất nhiều các sản phẩm âm nhạc hiện nay lấy cảm hứng sáng tác từ văn hóa Việt. Loạt ca sĩ như Hoà Minzy, Hoàng Thuỳ Linh ra mắt MV Thị Mầu, Tứ phủ đan cài các yếu tố văn hoá truyền thống và đều được công chúng đón nhận.

Nhiều nghệ sĩ - đạo diễn sân khấu, đạo diễn âm nhạc đã dày công nghiên cứu và thổi màu sắc mới vào văn hóa truyền thống. Ê kíp của đạo diễn Trần Trung là một ví dụ điển hình khi xây dựng ý tưởng và kịch bản các chương trình phải đậm chất truyền thống, từ khi anh bắt đầu trở lại Việt Nam làm việc. Nhờ đó, công chúng sẽ được thưởng thức sản phẩm nghệ thuật rất quen thuộc mà mới lạ.

Ca sĩ Tân Nhàn, MC Mỹ Lan, đao diễn Trần Trung, ca sĩ Gemma Nguyễn và MC Đại Dương.

Thực tế, nền âm nhạc đang rất phát triển, các loại hình nghệ thuật cũng trở nên đa dạng hơn, việc kết hợp cũ và mới luôn là bài toán cần sự tính toán kỹ càng. Đạo diễn Trần Trung cho rằng, người Việt rất yêu thích các loại hình văn hóa truyền thống, ngay cả những tiếng ru ầu ơ cũng sẽ trở thành chất liệu âm nhạc.

Sản  phẩm  mới của đạo diễn luôn gắn liền với văn hóa Việt. Từ âm nhạc cho đến tạo hình nghệ thuật sân khấu đều gắn với những hình thức sinh hoạt cộng đồng của người Việt, trải qua quá trình kiến tạo và hình thành lịch sử.

Trần Trung mong muốn cống hiến hết mình cho sự nghiệp mang Văn hóa Việt gần hơn với công chúng trong và ngoài nước.

Đạo diễn Trần Trung chia sẻ, anh tâm đắc và coi câu nói của Bác Hồ là kinh chỉ nam trong quá trình sáng tạo: "Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy". 

Âm nhạc không chỉ là môn nghệ thuật thưởng thức mà còn chính là vũ khí, là văn hoá nuôi dưỡng tâm hồn của người con Việt. Trần Trung muốn tiếp bước các nhạc sĩ, nghệ sĩ gạo cội, để tôn vinh những nét văn hoá truyền thống thông qua hình thức nghệ thuật âm nhạc đương đại.