Bộ phim Vũ điệu đón xuân do đạo diễn Xuân Phước thực hiện đang được phát sóng trên THVL1 mang đến khán giả cái nhìn khác về nghề truyền thống “múa lân”. 

"Vũ điệu đón xuân" là một bộ phim truyền hình đầu năm 2022, anh có áp lực với rating và độ hot của nó vì phim nói về nghề truyền thống sẽ kén người xem?

Khi làm phim tôi không quá quan tâm đến chuyện rating mà xem khán giả đón nhận như thế nào thôi. Chất lượng và nội dung bộ phim vẫn là điều tôi chú ý nhất trong thời điểm hiện tại.

{keywords}
Cảnh trong phim Vũ điệu đón xuân. 

Với bộ phim này cũng không quá nhiều áp lực nhưng do tình hình dịch bệnh nên phải dời lại lịch quay và phát sóng. Bên cạnh đó, cuối năm nên mọi người ai cũng tất bật nhiều show nhưng cuối cùng phim cũng hoàn thành để phát sóng trong dịp đầu năm mới Nhâm Dần. Ngoài ra, các diễn viên trong phim cũng đều là những gương mặt quen thuộc nên bước vô công việc mọi thứ cũng trở nên nhẹ nhàng và thoải mái.

Các diễn viên trong phim lần này khá quen mặt. Anh suy nghĩ sao nếu khán giả họ nói nhàm chán?

Thứ nhất là tôi chỉ là một trong những đạo diễn phim tại Việt Nam, thành ra tôi làm phim với những gương mặt quen thuộc thì cũng giống như TVB bên nước ngoài cũng làm với những diễn viên của họ thôi. Nếu các diễn viên này không đóng trong phim của tôi cũng tham gia vào những bộ phim khác. Mặt khác, những nhân vật trong phim rất phù hợp với các diễn viên này nên đó là một lợi thế khi hợp tác với nhau.

Một trong những diễn viên tham gia phim của tôi là Diệp Bảo Ngọc, bộ phim đầu tiên cô ấy đóng do tôi làm là Lúa trổ bông, tôi thấy ở cô ấy sự chịu khó, dễ thương và cách làm việc không gây khó khăn cho mọi người. Ở đó người ta gọi là sự chuyên nghiệp nên tôi rất thoải mái làm việc với những cá nhân như vậy. Một thời gian dài Diệp Bảo Ngọc bận rộn trong việc kinh doanh nên không tham gia phim tôi. Đến bây giờ, mọi thứ đã ổn nên tôi mời cô ấy nhận lời ngay.

{keywords}
Đạo diễn Xuân Phước.

Làm đạo diễn nhiều mảng khác nhau nhưng thành công ở lĩnh vực phim truyền hình, anh có nghĩ mình sẽ đầu tư một phim điện ảnh hoành tráng trong thời gian tới?

Gốc của tôi là làm phim điện ảnh, sau đó một thời gian dài tôi làm đạo diễn các MV. Đến khi dòng phim truyền hình phát triển tôi tập trung làm đến bây giờ. Trong suy nghĩ của tôi cũng mong muốn đến một lúc nào đó sẽ đầu tư phim điện ảnh cho thật nghiêm túc. Vì mình không kêu gọi tài trợ nên tôi muốn chuẩn bị mọi thứ thật cẩn thận mới làm. Ngoài ra, cách đây ít năm tôi cũng thực hiện bộ phim chiếu rạp Tía ơi với sự đồng đầu tư của NSƯT Hoài Linh, lâu lâu tôi cũng làm một bộ phim để nắm bắt được xu hướng của thị trường.

Sau một thời gian phim Việt nở rộ nhưng vẫn chưa thật sự quay trở lại như thời hoàng kim, theo anh lý do là gì?

Nếu nói phim Việt chưa quay lại như thời hoàng kim ngày xưa cũng không đúng. Bởi như khi tôi qua Mỹ cộng đồng người Việt tại hải ngoại họ bây giờ chủ yếu xem phim Việt thay vì những bộ phim Hồng Kông, Hàn Quốc như ngày xưa. Họ cho rằng phim Việt bây giờ được đầu tư hơn và kịch bản lại rất là hay.

Những người yêu thích cái cũ thứ nhất là một sự hoài niệm, thứ hai là cuộc sống mọi thứ thay đổi buộc phim ảnh cũng phải thay đổi thôi. Ngày xưa phim rất ít còn bây giờ lại rất nhiều nên cũng phải chắt lọc. Thật ra bây giờ có nhiều tác phẩm cũng hay hơn hồi đó nhiều đấy chứ.

Gần đây anh liên tục ra mắt những bộ phim xưa trong vai trò nhà sản xuất và đạo diễn, đây có phải là nước cờ của anh trong làng giải trí?

Cũng đúng, thứ nhất là mình làm nhiều thể loại để đến gần với khán giả hơn. Còn làm phim xưa cũng có những đối tượng khán giả yêu thích sự hoài niệm. Một trong những bộ phim đạt rating cao nhất tôi làm đó là Ải mỹ nhân, ngoài ra hầu như bộ phim xưa nào tôi làm cũng đạt hiệu ứng tốt trong lòng khán giả.

Nếu nói những bộ phim xưa kén khán giả cũng không hẳn bởi hầu hết những diễn viên tham gia trong phim tôi đều được các khán giả nhiều tầng lớp và độ tuổi chào đón rất nồng nhiệt. Bằng chứng là khi ra ngoài, các diễn viên tham gia phim được rất nhiều khán giả trẻ đến xin chữ ký và chụp ảnh và gọi tên những nhân vật mà các diễn diên thủ vai. Nếu họ không xem phim làm sao họ nhớ tên nhân vật của các diễn viên được.