Ghi nhận tại nhiều điểm bán hoa cúc, mai, quất…ở TP Tam Kỳ trong chiều 24 và sáng 25/1 đều vắng bóng người mua...

Anh Huỳnh Hà (52 tuổi) cùng người em của mình là Huỳnh Anh (33 tuổi) thuê 3 lô với giá mỗi lô 6 triệu ở Trung tâm Văn hoá tỉnh Quảng Nam để bán hoa cúc, mai và thược dược.

Theo anh Hà, do dịch bệnh nên việc đầu tư mua cây giảm đáng kể so với năm 2021. Năm nay chỉ mua 150 chậu hoa cúc (năm ngoái mua 1.000 chậu), 100 chậu hoa mai chỉ bằng nửa năm trước.

“Thế nhưng, đã hơn 2 ngày cắm chốt tại đây, hai anh vẫn chưa bán được một chậu hoa nào cả. Người đến xem, hỏi giá thì nhiều xong lại lặng lẽ đi chứ không mua..." - anh Hà buồn bã.

{keywords}
Người bán hoa tết năm nay tại Trung tâm Văn hoá tỉnh Quảng Nam ít hơn mọi năm

 

{keywords}
Anh Huỳnh và em trai của mình buồn bã khi 2 ngày cắm chốt vẫn chưa bán được cây nào
{keywords}
 
{keywords}
Năm nay hai anh em của anh Hà chỉ mua 150 chậu hoa 

Hai Hà cho biết, đợt này bán xong từng này chậu sẽ không nhập thêm bán nữa. Những năm trước, ở đây thời điểm này đã rất đông rồi, có khoảng 20 người bán, nhưng năm nay chỉ còn 5 người với số lượng hàng không nhiều.

“Năm nay trời nắng quá, hoa mai cũng bắt đầu nở nên khả năng rất khó bán vì hoa sẽ nở bung hết”, anh Hà trăn trở.

{keywords}
Nhiều cây mai nở sớm hơn so với Tết vì trời nắng nóng.
{keywords}
Mai đã bắt đầu bung nở

Cạnh lô của hai anh, anh Nguyễn Đắc Khánh (26 tuổi, phường Trường Xuân, TP Tam Kỳ) may hơn vì từ ngày 19/1 đến giờ, anh đã bán được vài chậu quất.

{keywords}
Người nhà anh Khánh chăm sóc cây quất 

"Cũng vì dịch bệnh mà anh Khánh chỉ nhập 100 chậu quất ở TP Hội An, giảm một nửa so với năm trước.

Quất năm nay giá không cao như năm trước, như chậu quất lớn năm trước có giá tầm 5 triệu thì năm nay chỉ còn 4 triệu. Hay chậu vừa khoảng 2,5 triệu thì bây giờ chỉ còn 2 triệu mà thôi”, anh Khánh cho biết.

Người vận chuyển cũng thất thu

Dân buôn cây ế ẩm nên những người vận chuyển hoa như anh Nguyễn Ngọc Quý (42 tuổi, huyện Thăng Bình) đợt này cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Ngày thường, anh Quý nghề chính là lao động tự do, đến những ngày giáp Tết thu nhập của anh sẽ được tăng lên nhờ vận chuyển hoa Tết từ nơi bán về với gia đình người mua.

T{keywords}
Anh Phan Hoài Nhân đến đặt quất sớm để có cây đẹp đón Tết

 

{keywords}
Người vận chuyển cây như anh Quý cũng bị ảnh hưởng thu nhập bởi người mua ít

“Năm ngoái tầm thời gian này đã có nhiều người nhờ tôi vận chuyển nhưng năm nay ít quá, 4 ngày vào đây mà tôi mới vận chuyển đúng được 4 cây.

Tùy vào quãng đường mà giá vận chuyển khác nhau, đường ngắn thì tầm 100-120.000 đồng/ chuyến, xa thì tầm 250.000 đồng. Mỗi lần vận chuyển cần đến 3-4 người nên chia ra cũng không được nhiều”, anh Quý bộc bạch.

Theo anh Quý, những ngày giáp Tết năm trước, mỗi ngày thu nhập lên đến 600.000 đồng, nhưng năm nay không còn cao nữa vì lượng khách mua giảm hẳn.

Công Sáng

Mãn nhãn cặp đào 'khủng' nhất chợ Tết Mỹ Đình, bắc thang mới nhìn thấy ngọn

Mãn nhãn cặp đào 'khủng' nhất chợ Tết Mỹ Đình, bắc thang mới nhìn thấy ngọn

Hai cây đào lớn nhất chợ hoa Xuân đang diễn ra tại Mỹ Đình nổi bật bởi chiều cao, kích thước giữa rừng hoa. Chủ nhân cho biết, với kích thước này, cây chỉ phù hợp với khuôn viên ngoài trời hay biệt thự.