- Một đáp án gây bất ngờ cho 90% người giải, nó minh chứng cho sự linh động trong kinh doanh. Dưới đây là đáp án bài toán.

Đáp án 1: Người chủ thông minh sở hữu 5 ngồi nhà này chỉ cần bán 4, thu về đủ số vốn ban đầu khi mua 5, còn dư lại 1 làm lãi. Đáp án cuối cùng bài toán bằng 1/4, tỉ lệ là 25%.

Đáp án 2: Người chủ này bán hết 5 ngôi nhà, thu hồi được vốn và dư ra số tiền đủ mua được một cái nhà như ban đầu. Tỉ lệ % mà người chủ lãi trong trường hợp này là 1/5 bằng 20%.

Về mặt toán học thuần túy, hai kết quả trên đều đúng, giống như bài toán phương trình bậc 2 có hai nghiệm, tuy nhiên, ta sẽ chọn ra một nghiệm thỏa bán điều kiện ban đầu của đề bài.

Vậy đáp án đúng ở đây là đáp án 1, với lãi suất 25%.

Hơn nữa, đây là bài toán kinh tế, cho nên chỉ có một đáp án duy nhất. Bởi, trong kinh tế, khi đặt ra mục tiêu cần nhắm đến, để đạt được, có thể rất nhiều cách làm khác nhau, nhưng chỉ có cách làm đem lại lợi nhuận cao nhất, ít tốn kém nhất, sẽ được chọn làm kết quả đúng nhất.

Đây là dạng bài toán đố nhanh - nhiều người cho rằng đề bài có bẫy ở chỗ “sau khi bán” - đó là mấu chốt của bài toán. Nếu như yêu cầu bài toán, người chủ này “Sau khi bán hết”, bài toán sẽ trở nên quá dễ, chỉ có một đáp án là 20%.

  • Ngọc Cương