- Sau khi chủ tọa phiên tòa phúc thẩm tuyên hủy bản án để điều tra lại, lập tức bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích đã bức xúc và đập phá tài sản tại văn phòng TAND tỉnh Quảng Nam.

Chiều nay (15/3), cơ quan công an TP.Tam Kỳ đang phối hợp với các ngành chức năng tiến hành điều tra làm rõ hành vi gây rối trụ sở tòa án tỉnh sau khi kết thúc phiên xử vào trưa qua của ông Nguyễn Khắc Hiếu (60 tuổi, trú tại xã Bình Nam, Thăng Bình).

{keywords}

Cửa kính của Tòa án tỉnh bị ông Hiếu đập bể.

Theo nhiều nhân chứng, sau khi nghe chủ tọa phiên phúc thẩm tuyên hủy bản án để điều tra lại, ông Hiếu đã có hành động dùng nạng gỗ và mũ bảo hiểm đập nát cửa kính và mặt bàn tiếp khách bằng kính tại khu vực tiếp khách của TAND tỉnh. Đến sáng nay, ông Hiếu lại tiếp tục đến tòa đập phá.

Ngay sau đó, cơ quan công an đã có mặt lập biên bản và yêu cầu ông Hiếu về cơ quan để làm việc.

Theo hồ sơ vụ án, ông Hiếu là bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra cách đây 5 năm (năm 2011). Qua giám định, ông Hiếu bị các đối tượng trong vụ án đánh gây thương tích 41%, liệt nửa người, không còn sức lao động. Để đi lại ông Hiếu phải dùng nạng gỗ.

{keywords}

Mặt kính trên bàn tiếp khách tại Tòa án bị ông Hiếu đập bể sau khi tòa tuyên hủy án

Quá trình điều tra, công an Thăng Bình khẳng định, ông Hiếu và ông Trịnh Xuân Hiền (52 tuổi, trú cùng xã) có mâu thuẫn với nhau. Tối 9/11/2011, giữa hai người xảy ra xô xát, ông Hiền đã gọi 3 người hàng xóm là Nguyễn Thanh Cường (25 tuổi), Hoàng Tấn Quốc (27 tuổi) và ông Nguyễn Cân dùng đèn pin, tuýp sắt đến nhà đánh khiến ông Hiếu bị trọng thương.

Hồ sơ bệnh án xác định, ông Hiếu bị chấn thương sọ não, vỡ bàng quang, đứt dây chằng chéo chân trái.

Tuy nhiên, hơn 1 năm sau (cuối năm 2012), vụ việc mới được Công an huyện Thăng Bình vào cuộc điều tra và ra quyết định khởi tố bị can về tội cố ý gây thương tích. Sau đó, vụ án này kéo dài nhiều năm và trải qua 10 phiên tòa vì rất nhiều lý do. Đến tháng 12/2015, TAND huyện Thăng Bình mới xử dứt điểm và tuyên phạt Trịnh Xuân Hiền 5 năm tù và Nguyễn Thanh Cường 2 năm tù.

Cho rằng mức án quá nhẹ và bỏ lọt tội phạm nên ông Hiếu kháng cáo. Còn Hiền và Cường cũng kêu oan và kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm.

Qua xem xét án sơ thẩm vào sáng 14/3, tòa phúc thẩm đã tuyên hủy bản án vì có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm để điều tra xét xử theo trình tự đúng người đúng tội.

Vì quá bức xúc vụ án kéo dài nhiều năm, nên ông Hiếu đã đến tòa án tỉnh đập phá.

"Tui đã sức cùng lực kiệt không thể chờ đợi được nữa. Cả nhà tui đã khánh kiệt rồi..." -ông Hiếu kêu khóc và nói.

Vũ Trung