Các dự án đất nền ở nội thành TP.HCM hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay khiến nguồn cung sơ cấp sản phẩm này đang trở nên khan hiếm, trong khi đó, nhu cầu về chốn an cư và tích lũy tài sản của người dân lại ngày một gia tăng.

Dự án nhỏ giọt


Trái ngược với cảnh tượng của giai đoạn 2007-2008 cung luôn vượt cầu, số dự án đất nền chào bán ra thị trường trong những năm gần đây dần trở nên thưa thớt. Nếu có, sản phẩm ở hạng mục này cũng chỉ tập trung chủ yếu ở các tỉnh thành lân cận TP.HCM hoặc khu vực ngoại thành như: quận 2, quận 7, 9, Thủ Đức; trong khi, ở 12 quận nội thành do diện tích hẹp, mật độ dân số cao nên nguồn cung bị hạn chế.

Theo thống kê của Savills Việt Nam, trong quý 4/2013, nguồn cung biệt thự, nhà liên kế (nhà gắn liền với đất) và đất nền được ghi nhận ở 7 quận, huyện nhưng 6 trong số đó là dự án ở ngoại thành; đây cũng là xu hướng trong tương lai.

Nếu so với biệt thự và nhà liên kế thì đất nền được ưa chuộng hơn bởi nhà đầu tư lẫn người có nhu cầu về nhà ở do giá bán hợp lý và linh hoạt trong việc xây dựng. Theo đó, tính trong quý 4/2013, lượng giao dịch trong phân khúc đất nền đã tăng đến 228% so với quý trước đó và tăng 43% so với cùng kỳ 2012.

{keywords}
Một góc tại dự án Osaka Garden (quận 8) - dự án đất nền sinh thái ven sông đang có lượng giao dịch khá tốt thời gian gần đây.

Tổng nguồn cung đất nền đến cuối 2013 ước tính 1.200 nền nhưng số dự án ở nội thành đếm trên đầu ngón tay. Theo đó, quận 8 được ghi nhận là khu vực duy nhất trong số 7 khu vực được Savills thống kê là có nguồn cung sơ cấp và số lượng cũng ở mức thấp nhất. Cụ thể, trong dịp cuối năm ngoái, khu dân cư Osaka Garden (phường 7, quận 8) do Công ty CP Bất động sản Danh Khôi Á châu (DKRA) đồng phát triển (cùng với Công ty Hai Thành) và phân phối độc quyền là dự án đất nền hiếm hoi được chào bán.

Do nguồn cung trong khu vực nhỏ giọt, cộng với những lợi thế về giá, phương thức thanh toán, vị trí và pháp lý đầy đủ, chỉ chưa đầy 2 tháng mở bán, khoảng 150 nền tại Osaka Garden đã được khách hàng đặt mua. Đây được xem là dự án “giải khát” tạm thời cho thị trường đất nền khu vực nội thành TP.HCM.

“Của để dành” tiềm năng

Một bộ phận khách hàng của Osaka Garden hiện đang sống và kinh doanh ở các khu vực lân cận như Quận 1, 5, 6, 10, 11, Tân Bình…Họ mong muốn có một chốn an cư mới với môi trường sống hiện đại, thư thái và có tính kết nối cộng đồng cao. Nằm trong khu dân cư Hai Thành 52ha, khách hàng mua sản phẩm đất nền Osaka Garden có thể tiến hành xây nhà để dọn vào ở ngay vì hiện khu này đã có dân cư sinh sống nên sở hữu đầy đủ các tiện ích, từ siêu thị, trường học, khu vui chơi thể thao, công viên,…

Ngoài ra, ngay trong nội khu dự án Osaka Garden cũng hình thành công viên dọc bờ sông (dự án nằm cạnh sông Cần Giuộc) nhằm tạo nên môi trường sống đạt chuẩn sinh thái cho cư dân.

Cùng với những người có nhu cầu về nhà ở, ngay trong đợt đầu mở bán Osaka Garden, không ít khách hàng chọn Osaka Garden để làm “của để dành”. Họ là những nhà đầu tư nhìn thấy được khả năng sinh lời từ dự án trong tương lai, một khi công trình cầu Phú Định (nối liền quận 6 với quận 8) hình thành và tuyến Vành Đai 2 được khép kín. Mới đây, Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cũng đã khẳng định, năm 2014 phải hoàn tất công tác chuẩn bị đầu tư đối với các phần còn lại của đường Vành đai 2 (gồm đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Ngã tư Gò Dưa và đoạn An Lập - Nguyễn Văn Linh) để đến năm 2015, toàn bộ tuyến này đi vào sử dụng.

Song song đó, theo quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2025, với việc hình thành 4 đô thị vệ tinh (cửa ngỏ Đông - Nam - Tây - Bắc TP.HCM) bao quanh khu nội thành hiện hữu, Quận 8 sẽ trở thành vùng đệm để di chuyển từ khu đô thị Tây TP.HCM và Nam TP.HCM vào trung tâm. Còn hiện tại, dự án Osaka Garden có thể kết nối dễ dàng với khu đô thị Phú Mỹ Hưng (bệnh viện quốc tế Pháp - Việt, trường RMIT…) và khu vực trung tâm TP qua hai tuyến giao thông trọng điểm là Đại lộ Nguyễn Văn Linh và Đại lộ Võ Văn Kiệt.

- Đường Vành đai 2: Đi từ đường Nguyễn Văn Linh qua cầu Phú Mỹ nối vào đường vành đai phía đông ra đến ngã tư Bình Thái (xa lộ Hà Nội), sau đó băng thẳng đến ngã tư Gò Dưa, nối vào quốc lộ 1A, đi qua nút giao Tân Tạo, theo đường Hồ Học Lãm và Ba Tơ để khép vào đường Nguyễn Văn Linh.

- Khu dân cư Osaka Garden gồm 240 nền nằm tiếp giáp mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh - Phạm Thế Hiển. Giá chỉ 11,8 triệu đồng/m2, được tặng phần móng gần 300 triệu. Trả góp trong vòng 2 năm không lãi suất. Ngân hàng Eximbank tài trợ khoản vay lên đến 70% giá trị nền đất trong vòng 10 năm.

Tấn Tài