Thủ tướng Mark Brown cho biết, người có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 đã đến Rarotonga, đảo lớn nhất của Quần đảo Cook, vào ngày 10/2.

Ca bệnh được xét nghiệm vào ngày 13/2 sau khi nhận tin một thành viên trong gia đình có kết quả xét nghiệm dương tính ở New Zealand vào hôm trước. Thủ tướng Brown thông tin, bệnh nhân không có triệu chứng và đang được cách ly, theo dõi tại một khu nghỉ tư nhân.

{keywords}

Quần đảo Cook đã đóng cửa trong thời gian dài để phòng chống dịch Covid-19

Người này đã tiêm vắc xin Covid-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính trước khi lên chuyến bay từ New Zealand. Các quan chức bắt đầu truy vết của bệnh nhân kể từ khi đến Rarotonga để xác định những người liên quan.

Ca nhiễm này đi cùng hai người khác. Cả ba sẽ cách ly cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính. Các quan chức y tế không nói rõ hai người còn lại đã được xét nghiệm hay chưa.

Đảo quốc đã khởi động lại việc đi lại bằng đường hàng không vào tháng trước sau khi duy trì các giới hạn nghiêm ngặt kể từ khi có đại dịch. Ngày 13/1, Chính phủ Quần đảo Cook tuyên bố việc mở lại biên giới cho phép đi lại hai chiều không kiểm dịch từ New Zealand.

Thủ tướng Brown tuyên bố hồi tháng 11: “Mỗi bước chúng tôi đã thực hiện đã đưa đất nước đến ngày hôm nay là chưa có ca Covid-19 nào”.

Dù vậy, ông Brown đánh giá, việc phong tỏa đã gây ra tổn thất về tinh thần và tài chính và "việc đóng cửa biên giới vô thời hạn không còn là lựa chọn khả thi".

Ông David Freedman, Chủ tịch Hiệp hội Vệ sinh và Y học Nhiệt đới Mỹ cho biết "vô ích" khi tin rằng bất kỳ nơi nào có thể tránh được virus.

Thay vì hạn chế việc đi lại, Bác sĩ Lin Chen, Bệnh viện Mount Auburn (Mỹ) nhấn mạnh tầm quan trọng trong giai đoạn này của đại dịch là đeo khẩu trang, xét nghiệm nghiêm ngặt và tiếp tục thúc đẩy tiêm chủng. Bà nói thêm, trường hợp của Quần đảo Cook chứng minh “đại dịch vẫn chưa kết thúc và chúng ta cần tiếp tục đề phòng khi đi lại”.

Bà nói: “Nếu có thể xét nghiệm nghiêm ngặt và có kế hoạch cách ly người bệnh tùy thuộc tình trạng tiêm chủng, chúng ta có thể bắt đầu tiến tới bình thường hóa”.

Chính phủ Quần đảo Cook nhận định tỷ lệ tiêm chủng cao là yếu tố có lợi vì làm chậm sự lây lan của bệnh truyền nhiễm ở đất nước 17.000 dân. Theo Bộ Y tế quốc gia, 98% dân số từ 12 tuổi trở lên đã tiêm ít nhất một liều vắc xin, với 96% đã tiêm hai liều và 67% được tiêm nhắc lại.

"Tôi hiểu rằng một số người có thể cảm thấy sợ hãi, lo lắng, nhưng hãy yên tâm các ngành đang hợp tác đối phó với tình huống này để bảo vệ tất cả chúng ta", Thủ tướng Brown nói trong cuộc họp báo.

"Chúng tôi đã chuẩn bị và sẵn sàng chiến đấu với virus SARS-CoV-2”.

An Yên (Theo Washington Post)

Đất nước ‘2 năm không Covid-19’ bùng phát dịch

Đất nước ‘2 năm không Covid-19’ bùng phát dịch

Cho tới đầu tháng 2/2022, Tonga là một trong số ít quốc gia không có ca nhiễm Covid-19 nào sau khi đóng cửa biên giới suốt 2 năm.