Ngày 6/7, UBND tỉnh Bình Định cho biết, lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 với chủ đề “Bình Định - khát vọng biển” lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra từ ngày 11 - 15/7. Trong đó, lễ khai mạc sẽ diễn ra vào tối 11/7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành, với chương trình nghệ thuật đặc sắc có sự góp mặt của các ca sĩ chuyên nghiệp như: Quang Dũng, Min, Kyo York, Phạm Anh Duy, rapper Phúc Bồ, rapper Rick, rapper 9Fire và vũ đoàn Gió Việt…

a1111.jpg
Quang cảnh buổi họp báo

Điểm nhấn của lễ hội là Hội thảo Phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định, cùng chương trình giới thiệu ẩm thực cá ngừ đại dương. Tỉnh sẽ mời các đầu bếp tài hoa đến từ Nhật Bản, Úc và TP.HCM chế biến đa dạng món cá ngừ đại dương để phục vụ du khách. Cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định được mổ, phile và chế biến thành những món ăn sáng tạo, bổ dưỡng và lạ miệng; sẽ phục vụ miễn phí 1.500 suất trong suốt lễ hội.

Theo ban tổ chức, nhiều đầu bếp hàng đầu thế giới sẽ trình diễn tại sự kiện này. Đơn cử, bếp trưởng Kim Bernard Chilcott - Giám đốc ẩm thực Tập Đoàn AL Frescos sẽ sáng tạo món gỏi cá ngừ đại dương và sốt dừa cay; bếp trưởng Lý Kim Long - Top 100 đầu bếp thế giới năm 2023 và giám khảo WorldChefs sẽ chế biến món cà ri cá ngừ đại dương với dừa Tam Quan - Bình Định; ông Matsuo Tomoyuki - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt - Nhật sẽ chế biến món ăn nổi tiếng xứ hoa anh đào món Matsuri Tekka (combo sushi cá ngừ)…

Đáng chú ý, trong ngày khai mạc hội chợ, những chiếc bánh xèo khổng lồ nhân cá ngừ sẽ được các nghệ nhân, đầu bếp TP.HCM phục vụ du khách dùng thử.

a2222222.jpg
Hoa hậu Đại dương Việt Nam năm 2023 Thu Uyên (ngoài cùng bên phải) là Đại sứ truyền thông cho Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định 2024

Dịp này cũng diễn ra hội chợ ẩm thực món ngon từ biển và gần 100 gian hàng các sản phẩm OCOP đến từ các địa phương, làng nghề. Trong đó, có sự tham gia của 10 nhà hàng trong và ngoài tỉnh, 21 đơn vị kinh doanh sản phẩm OCOP và làng nghề tỉnh Bình Định; cùng 19 đơn vị sản phẩm OCOP đặc trưng vùng miền từ 9 tỉnh thành như: Sóc Trăng, Trà Vinh, Tây Ninh, Đắk Lắk, Gia Lai, Đà Nẵng, Hà Tĩnh, Lào Cai và Thái Nguyên.

Đặc biệt, lễ hội ánh sáng với chủ đề “Quy Nhơn - Ngọn hải đăng tỏa sáng” lần đầu tiên tại Bình Định sẽ diễn ra tối 14/7 tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành (TP. Quy Nhơn). Đây là một trong những sự kiện được giới trẻ mong đợi nhất.

Ngoài ra, trong chuỗi sự kiện này còn có lễ hội đường phố với chủ đề “Bình Định chào hè” và hàng loạt chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống như: hát bội, bài chòi, múa võ cổ truyền Bình Định. Những đêm nhạc có sự xuất hiện của nhiều ca sĩ đình đám, những nghệ sĩ xiếc tài ba, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách nhiều trải nghiệm thú vị.

a33333.jpg
Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định phát biểu tại họp báo

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định kỳ vọng, Lễ hội tinh hoa đất biển 2024 sẽ lan tỏa hình ảnh đẹp về vùng đất và con người Bình Định, góp phần quảng bá, nâng cao vị thế du lịch Bình Định với du khách trong nước, quốc tế.

Đồng thời, thông qua lễ hội, hình ảnh, nhãn hiệu cá ngừ đại dương Bình Định được quảng bá, tiếp cận với người tiêu dùng nội địa và xuất khẩu, góp phần phát triển khai thác, chế biến và xúc tiến thương mại cá ngừ đại dương tỉnh Bình Định.

N.Nam - An Nhiên