Khi Omicron tiếp tục lan rộng, nguy cơ mọi người bị các biến chứng Covid-19 lâu dài tiếp tục tăng lên. Dưới đây là các triệu chứng của bệnh viêm phổi, một tình trạng phổ biến do Covid-19 gây ra.

{keywords}

Ảnh minh họa: Stormontvail

Mối nguy hiểm lớn của Covid-19 là bạn không biết các triệu chứng của mình sẽ đi theo hướng nào. Trong khi một số người chỉ có biểu hiện bệnh nhẹ, những người khác lại chịu tác động lâu dài do virus gây ra.

Một biến chứng phổ biến có thể xảy ra sau khi nhiễm bất kỳ bệnh nào liên quan tới virus, bao gồm cả SARS-CoV-2, là viêm phổi.

Sự khởi phát có thể khá đột ngột, xuất hiện trong khoảng thời gian 48 giờ với biểu hiện như ho có đờm. Bệnh nhân sẽ thấy chất nhầy đặc màu vàng, xanh, nâu khi ho, đôi khi lẫn máu.

Triệu chứng của viêm phổi

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm phổi thể hiện qua nhịp thở. Khi đó, hơi thở nhanh và nông, người bệnh thấy khó thở ngay cả lúc nghỉ ngơi.

Bạn cũng có thể bị đau ngực, thở khó hoặc ho nặng hơn. Các dấu hiệu phổ biến khác bao gồm nhịp tim nhanh, sốt, đổ mồ hôi, rùng mình, chán ăn và cảm giác không khỏe.

Các triệu chứng ít gặp hơn là đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, nôn, thở khò khè, đau khớp và cơ, lú lẫn và mất phương hướng.

Nếu bắt đầu ho ra máu hoặc khó thở, bệnh nhân nên đi cấp cứu.

Đối tượng có nguy cơ

Những người có nguy cơ mắc bệnh viêm phổi cao nhất bao gồm trẻ nhỏ, người cao tuổi, người hút thuốc, người mắc các bệnh liên quan tới tim, thận, gan, hen suyễn…

Viêm phổi nhẹ có thể điều trị tại nhà bằng cách nghỉ ngơi và uống nhiều nước. Một số nhóm nguy cơ bộc lộ các triệu chứng nghiêm trọng hơn, phải chữa tại bệnh viện.

Các biến chứng bao gồm viêm màng phổi dẫn đến suy hô hấp, áp xe phổi và nhiễm độc máu.

Cách phòng chống

Cách tốt nhất để giảm nguy cơ mắc viêm phổi là thay đổi lối sống, bao gồm cả việc không hút thuốc. Thuốc lá làm tổn thương phổi và tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Một lời khuyên khác là hạn chế uống rượu, vì lạm dụng đồ uống có cồn dẫn tới suy yếu khả năng chống nhiễm trùng tự nhiên của phổi.

Bất kỳ ai có nguy cơ cao bị viêm phổi cũng được khuyên nên chủng ngừa cúm. Tiêm vắc xin Covid-19, bao gồm cả liều vắc xin tăng cường, ngăn ngừa khả năng phát triển bệnh viêm phổi do Covid-19.

An Yên (Theo Mirror)

Lý do các nước giảm thời gian cách ly người nhiễm Covid-19 khi Omicron lan tràn

Lý do các nước giảm thời gian cách ly người nhiễm Covid-19 khi Omicron lan tràn

Mỹ, Anh, Tây Ban Nha, Ireland và Hy Lạp đã rút ngắn thời gian cách ly đối với người mắc Covid-19.