Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh cho biết, nước này ghi nhận khoảng 34 trường hợp ung thư não mỗi ngày. Loại ung thư này hiếm khi ngăn ngừa được, chỉ có 3% được phát hiện kịp thời.

Chẩn đoán sớm là yếu tố quan trọng để tăng tỷ lệ sống cho người bệnh. 

{keywords}

Ảnh minh họa: Allaboutvision

Kiểm tra mắt là một trong những cách tìm ra các dấu hiệu của bệnh ung thư nhưng nhiều người không lên lịch khám thường xuyên.

Một khối u bên trong não tạo ra nhiều thay đổi có thể nhìn thấy ở trong mắt. Khối u dễ gây rối loạn lưu thông của dịch tủy, dẫn đến tăng huyết áp trong mắt.

Hiện tượng này gây áp lực lên dây thần kinh thị giác hoặc một khối u gần đó đè trực tiếp gây ra tác động tương tự.

U não có nguy cơ gây ra các triệu chứng ở một hoặc cả hai mắt, chẳng hạn như giãn đồng tử và thay đổi màu sắc của dây thần kinh thị giác.

Tiến sĩ Andy Hepworth lưu ý, kiểm tra mắt định kỳ không chỉ phát hiện ra khối u não. "Khám mắt còn chẩn đoán được nhiều vấn đề sức khỏe khác", ông Hepworth nói.

Đó là tình trạng cholesterol cao, ung thư máu, một số bệnh lây truyền qua đường tình dục và thiếu hụt vitamin. Khám mắt cũng phát hiện bệnh tiểu đường, với lượng đường trong máu cao gây tổn thương các mạch máu nhỏ cung cấp cho mắt.

Tuy nhiên, ngay cả ở Anh, 60% người dân không đi kiểm tra mắt trong một năm qua. Hơn 30% dân số cảm thấy mắt kém đi kể từ khi bắt đầu đại dịch vào năm ngoái.

Y tế Anh khuyến cáo mọi người nên kiểm tra mắt hai năm một lần, đặc biệt nếu bạn có tiền sử gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp hoặc tiểu đường.

Các triệu chứng khác của khối u não được ghi nhận ở các bộ phận khác của cơ thể hoặc sự thay đổi suy nghĩ và hành vi.

Đó là cảm giác mất thăng bằng, chân, mặt hoặc một nửa cơ thể bị yếu đi, ngày càng trầm trọng hơn theo thời gian. Những thay đổi về giác quan, chẳng hạn như mất khứu giác hoặc ù tai dai dẳng cũng là những triệu chứng cần lưu ý.

Tùy thuộc vào vị trí, khối u cũng có thể gây ra sự thay đổi trong tính cách.

An Yên (Theo Express)

Các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư dạ dày

Các dấu hiệu tiềm ẩn của ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày có những triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với các loại rối loạn tiêu hóa lành tính khác.