- "Từ ngày 1/1/2014 cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô, trong đó bao gồm 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành”, Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết.

Việc cấm lưu hành số phương tiện trên được thực hiện theo Nghị định số 95/2009/NĐ-CP về niên hạn sử dụng đối với các loại xe ôtô chở hàng và xe ôtô chở người tham gia giao thông trên hệ thống đường bộ.

Cụ thể, danh sách thống kê của của 98 đơn vị đăng kiểm của các tỉnh, thành trên toàn quốc cho thấy, đứng đầu trong số lượng phương tiện chở người hết niên hạn là hai thành phố lớn nhất cả nước là TP.HCM với 1.494 xe, Hà Nội có 1.235 xe. Tiếp sau đó là tỉnh Nghệ An có 548 xe, Đồng Nai có 546 xe…

Đối với xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, phải “đắp chiếu” nằm nhà, TP.HCM 1.030 phương tiện, Nghệ An có 506 xe, Thanh Hóa với 486 xe…

{keywords}

Từ ngày 1/1/2014 cả nước sẽ có khoảng 13.387 ôtô, trong đó bao gồm 2.545 xe chở người và 10.842 xe chở hàng hết niên hạn sử dụng, cấm lưu hành - (Ảnh minh hoạ: báo Gia Lai)

 

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Nghị định 95 đã làm giảm rất nhiều số lượng phương tiện quá niên hạn nhưng vẫn tham gia giao thông, loại bỏ những phương tiện cũ nát, đổi mới, nâng cao được chất lượng, tiện nghi và hình thức phương tiện so với những năm trước đây.

“Chính sách này cũng giúp giảm bớt ô nhiễm môi trường do khí thải từ những chiếc xe cũ đồng thời góp phần quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông”, Bộ GTVT nhận định.

Theo nội dung quy định của Nghị định số 95/2009/NĐ-CP, niên hạn các loại ôtô chở hàng sản xuất năm 1985 (có thời gian sử dụng trên 25 năm). Ôtô chở người nguyên bản sản xuất năm 1990 (có thời gian sử dụng trên 20 năm) và ôtô chở người chuyển đổi công năng trước ngày 1/1/2002 sản xuất năm 1993 (có thời gian sử dụng trên 17 năm) sẽ bị ngừng hoạt động trên đường bộ.

Thời điểm tính niên hạn sử dụng của xe ôtô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe, trừ một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép thì niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ôtô lần đầu...

Vũ Điệp