Ông Nguyễn Mạnh Minh – Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico7) khẳng định: Trong quý I/2016, sẽ đưa hết người dân về ở tại nhà N3 khu tập thể Nguyễn Công Trứ.

>>Dự án cải tạo TT Nguyễn Công Trứ liên tục thất hẹn

Quý I/2016: Cam kết bàn giao nhà N3

Liên quan đến vấn đề về tiến độ, việc mất cân đối tài chính tại dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, PV VietNamNet đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Minh – Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội (Handico7), chủ đầu tư dự án.

PV: Thưa ông, Dự án cải tạo khu tập thể Nguyễn Công Trứ là dự án được thí điểm cải tạo đầu tiên của Hà Nội tuy nhiên tiến độ rất chậm. Nhà N3 mặc dù trước đó đã có nhiều mốc dự kiến bàn giao được đưa ra nhưng đến thời điểm này vẫn chưa thể đưa người dân vào ở. Xin ông cho biết về vấn đề này?

Ông Nguyễn Mạnh Minh:

Nói về dự án cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ, đây là dự án thí điểm của TP nằm trong số 1 trong 3 dự án xây dựng cải tạo lại toàn khu. Năm 2002, TP đưa 3 dự án thí điểm cải tạo toàn khu gồm khu tập thể Nguyễn Công Trứ, khu tập thể Văn Chương và khu tập thể Kim Giang. 3 dự án cho đến giờ chỉ có dự án tại Nguyễn Công Trứ là đã được khởi công và đang tiếp tục thực hiện đầu tư.

{keywords}

Ông Nguyễn Mạnh Minh – Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư xây dựng và phát triển nhà số 7 Hà Nội.

Thời kỳ đó hô hào rất nhiều doanh nghiệp nhưng không ai vào. Chúng tôi là doanh nghiệp đi tiên phong thực hiện đối với loại hình dự án xây dựng cải tạo lại đồng bộ toàn khu tập thể cũ, từ hạ tầng kỹ thuật đến các công trình kiến trúc... Trong quá trình triển khai dự án, từ khâu quy hoạch , giải phóng mặt bằng đến các bước tiếp theo đã gặp rất nhiều khó khăn. Từ năm 2002, hành lang pháp lý đối với dự án cải tạo chung cư cũ chưa có đầy đủ. Mãi đến năm 2007, 2008 mới có nghị quyết 34 của Chính phủ, sau này có nghị quyết 48 của Thành phố. Tuy nhiên, các văn bản trên cũng chưa thể giải quyết triệt để các vấn đề đặt ra, Công ty vừa triển khai dự án, vừa nghiên cứu đề xuất với Thành phố tháo gỡ các vướng mắc.

Theo chỉ đạo của Thành phố, dự án Nguyễn Công Trứ được triển khai cuốn chiếu, theo hai giai đoạn. Trước tiên, chúng tôi phá dỡ hai nhà A1, A2 để thực hiện xây dựng nhà N3, sau đó sẽ rút kinh nghiệm, triển khai các công trình tiếp theo.

Nói về tiến độ của cả dự án, thì có chậm so với mục tiêu, hế hoạch chung của Thành phố về xây dựng, cải tạo lại chung cư cũ do nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân cơ bản là giai đoạn tiếp theo của Dự án phải chờ cơ chế, chính sách mới của Thành phố thay thế cho quyết định 48 sau khi có Nghị định 101/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về cải tạo chung cư cũ vừa ban hành. Tuy nhiên, đối với tiến độ nhà N3, tôi đảm bảo 36 tháng, tức là khoảng quý I/2016 chúng tôi sẽ bàn giao cho dân.

PV: Đối với nhà N3, đã có rất nhiều mốc dự kiến được đưa ra là sẽ bàn giao trong năm 2015 nhưng đến giờ vẫn chưa thể bàn giao. Thực tế, việc xây dựng nhà N3 cũng đã cơ bản hoàn thành. Vậy tại sao chưa thể đưa dân về ở? Ở đây còn vướng mắc gì, xin ông cho biết cụ thể?

Ông Nguyễn Mạnh Minh:

Thực tế đến nay nhà N3 đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, khó khăn nhất là cơ chế chính sách tại nhà N3 chưa được duyệt. Phần cơ chế này liên quan đến suất đầu tư để có cơ sở tính giá trị đối với phần diện tích dôi dư mà người dân phải nộp theo phương án tái định cư đã được Thành phố phê duyệt. Mặt khác, phương án quản lý tòa nhà sau đầu tư chúng tôi cũng đang trình Thành phố phê duyệt trước khi đưa dân về. Tất cả những vấn đề trên, công ty đang khẩn trương phối hợp với các Sở, ngành để trình Thành phố duyệt trong thời gian sớm nhất để bảo đảm trong quý I/2016 sẽ đưa hết người dân về ở.

{keywords}

Nhà N3 Nguyễn Công Trứ sẽ đón người dân về ở trong quý I/2016.

Đảm bảo sự mất cân đối ít nhất

PV: Một trong những vấn đề tại dự án hiện nay là sự mất cân đối tài chính. Dù là dự án xã hội hóa với mục tiêu hạn chế thấp nhất sự hỗ trợ từ ngân sách, thế nhưng dự án đang bị “âm” đến nghìn tỷ đồng?

Ông Nguyễn Mạnh Minh:

Việc mất cân đối tài chính tại dự án cần phải hiểu rõ 2 nội dung là đối với nhà N3 và cả dự án. Về quy hoạch dự án , Thành phố đã chọn phương án đỡ mất cân đối nhất nhưng dự án không thể tự cân đối được.

Việc xác định mất cân đối tại nhà N3 làm theo cơ chế chính sách cũ, còn với cả dự án thì giai đoạn sau này sẽ thực hiện theo chủ trương chính sách mới của nhà nước. Mất cân đối của giai đoạn sau chưa thể xác định được. Tuy nhiên, chắn chắn cả dự án sẽ mất cân đối về tài chính.

Việc mất cân đối tài chính tại dự án là do tính đặc thù của Dự án nằm trong vòng vành đai 1, khu nội đô lịch sử, hạn chế phát triển dẫn đến dự án không thể nâng tầng, tăng diện tích sàn thương mại . Ngoài ra, đối với nhà N3, việc áp dụng cơ chế chính sách bồi thường, hỗ trợ tạm cư và tái định cư, việc dồn 2 nhà chung cư cũ vào 1 nhà N3,..( Diện tích tái định cư tại chỗ được hưởng 2,1 lần diện tích hợp pháp cũ, các cơ chế hỗ trợ khác,… ) cũng là nguyên nhân khiến nhà N3 mất cân đối về tài chính. Nêu ra như vậy để thấy rằng ở đây có rất nhiều yếu tố.

PV: Như ông đã khẳng định việc mất cân đối tại dự án là không thể tránh khỏi và chắn chắn cả dự án sẽ mất cân đối. Về vấn đề này, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội, Nguyễn Ngọc Tuấn đã nêu ra trong kết luận cuộc họp ngày 9/11 vừa qua, trong đó yêu cầu xác định rõ các nguyên nhân gây mất cân đối tài chính của dự án và phương án hỗ trợ. Đến nay, phương án hỗ trợ đã được xác định như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Mạnh Minh:

Chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND Thành phố cũng đã nêu rõ việc xác định phương án hỗ trợ. Hiện nay, liên ngành cũng đã đề xuất chính sách. Ngoài những cơ chế chính sách đã có như Nghị quyết 34, Quyết định 48 trước đây; được trích một phần lợi nhuận từ các dự án hỗ trợ để bù đắp mất cân đối cho dự án này. Thứ hai là, hỗ trợ lãi vay của quỹ đầu tư. Thứ ba là, hỗ trợ chi phí tạm cư cho các hộ dân nhà A1, A2 trong thời gian xây dựng công trình. Tất cả những đề xuất này đang được Thành phố xem xét.

Tôi cũng xin nói thêm rằng, về cơ chế chính sách tại dự án, để hỗ trợ dự án cải tạo, xây dựng lại khu tập thể Nguyễn Công Trứ, theo kết luận của Thường trực thành ủy về tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho Dự án, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội đã giao cho Handico7 tổng cộng 6 lô đất với tổng diện tích 213.000m2 để công ty đầu tư, khai thác, trích một phần lợi nhuận cho dự án Nguyễn Công Trứ. Tuy nhiên, hiện giờ mới được khoảng 2ha là đất sạch còn lại 19,3 ha đang phải giải phóng mặt bằng. Khác với các dự án BT trước đây, 6 lô đất này công ty vẫn nộp tiền sử dụng đất cho Thành phố chứ không phải công ty được lấy trực tiếp tiền sử dụng đất của các dự án này để đầu tư cho dự án Nguyễn Công Trứ. Việc nộp tiền sử dụng đất của các dự án hỗ trợ áp dụng theo cơ chế sát ra thị trường được liên ngành bình giá chứ không phải giá theo khung giá của Thành phố. Đến nay, toàn bộ số tiền sử dụng đất công ty phải nộp theo quyết định của Thành phố là 868,2 tỷ đồng đã được công ty nộp đủ.

Dự án án cải tạo tập thể Nguyễn Công Trứ là dự án lớn, được Thành phố quan tâm, công ty vẫn đang cố gắng triển khai. Đối với nhà N3, trong quý I/2016, sẽ đưa hết người dân về ở.

Xin cảm ơn ông!

Hồng Khanh (thực hiện)