Vừa mới bước sang năm 2013, một loạt các hãng sữa đã đua nhau tăng giá bằng đủ thứ “chiêu trò”: công khai tăng giá sữa, giữ nguyên giá nhưng giảm trọng lượng, cải tiến mẫu mã nên cải tiến luôn giá thành.
Dumex, XO công khai tăng giá
Mở đầu cho đợt tăng giá sữa trong năm 2013 là việc sữa Dumex tăng giá. Công ty TNHH Thực phẩm Phú Thái miền Bắc mới đây đã có thông báo sẽ tăng giá các loại sản phẩm Dumex Gold với mức tăng từ 8,5 đến 9% kể từ ngày 2/1/2013. Riêng giá hàng Dumex Mama (bước 0) thì chưa có giá cụ thể. Lần tăng giá gần nhất trước đó của Dumex là từ tháng 2/2012 với mức tăng hơn 10%.
Trước đó, ngày 1/11/2012, hãng sữa XO của hãng NamYang (Hàn Quốc) do Công ty cổ phần Nam Dương phân phối cũng đã được điều chỉnh giá với mức tăng gần 10%. Cụ thể giá mới sẽ là 229.000 đồng – 277.000 đồng/hộp 400 gram và từ 433.000 – 547.000 đồng/hộp 800 gram (tùy loại).
Cuối tháng 9/2012, một số nhãn hàng của hãng Abbott cũng tăng khoảng 10%. Sau đó, từ đầu tháng 10/2012, hãng Friesland Campina Việt Nam tăng giá sữa nước và sữa bột Ovaltine từ 3,8 đến 5%.
“Việc tăng giá sữa đã nằm trong chu kỳ tăng giá đầu năm của các hãng. Thông thường, vào các dịp trước và sau Tết Nguyên đán là thời điểm các hãng sữa có một đợt điều chỉnh giá. Ngay từ tháng 11/2012, các loại sữa XO Cùng trong đà tăng giá, giá bán lẻ một số mặt hàng như sữa Mi-lô các loại như bột, nước, hộp giấy và hộp nhựa cũng đều tăng giá từ 2.000 đến 5.000 đồng” - bà Ngô Kim Hồng, Chủ đại lý sữa 124 Hàng Buồm cho biết.
Abbott: cải tiến mẫu mã nên… cải tiến luôn giá thành
Một hình thức tăng giá khác là việc các hãng áp dụng việc cải tiến mẫu mã và áp giá mới. Từ 15/9/2012, một số mẫu Similac của hãng Abbott đã đổi mẫu thành Abbott grow và tăng giá khoảng 10% so với mẫu cũ.
Cụ thể, Similac IQ đổi thành Abbott Grow 1, giá tăng từ 275.000 đồng/hộp 900gr lên 303.000 đồng, Similac Gain đổi thành Abbott Grow 2 từ 130.000 đồng lên 143.000 đồng/hộp 400gr, Grow Vanila loại 1,8kg đã tăng từ 430.000 đồng lên 478.000 đồng, giảm 100g và đổi thành mẫu Abbott Grow 4...
Trước đó, sản phẩm sữa Grow Advance School cho trẻ từ 6 tuổi trở lên của hãng Abbott do Công ty TNHH dinh dưỡng 3A Việt Nam phân phối cũng đã giảm trọng lượng từ 1kg xuống còn 900gr, đồng thời tăng giá từ 327.000/hộp lên 337.000/hộp…
Theo số liệu của Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), giá nguyên liệu sữa
trên thị trường thế giới chỉ tăng nhẹ từ tháng 8/2012 trở lại đây do sản
lượng sữa tiếp tục giảm theo mùa. Tại thị trường Tây Âu, giá sữa bột gầy tháng 8 tăng 150-300 USD/tấn so với tháng 7; giá sữa nguyên kem tăng 50-75 USD/tấn. Tại thị trường châu Úc, giá sữa bột gầy lại giảm 100 USD/tấn, giá sữa nguyên kem tăng 25-50 USD/tấn. Nghịch lý của thị trường sữa là trong 6 tháng đầu năm 2012, mặc dù sữa nguyên liệu thế giới đồng loạt giảm rất mạnh, từ 750 - 1.288 USD/tấn so với cùng kỳ năm 2011 nhưng gần như không có doanh nghiệp sữa nào điều chỉnh giảm giá, thậm chí vẫn có tới 3 doanh nghiệp tăng giá bán sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, mức tăng từ 9%-15%. Nay giá thế giới mới nhích lên chút ít, nhiều hãng sữa đã tính toán tăng giá. “Theo quy định hiện hành, chỉ sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi mới phải đăng ký giá bán. Đối với các mặt hàng sữa nước, doanh nghiệp tự quyết định giá bán nhưng sẽ được các sở tài chính giám sát, can thiệp khi có hiện tượng tăng giá bất thường” - ông Nguyễn Anh Tuấn Phó Cục trưởng Cục Quản lý giá cho biết. |
(Theo Đất Việt)