-  Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng (tính từ tháng 1/2011 đến nay), người dân đã liên tiếp phải chứng kiến nhiều vụ tai nạn đường sắt đáng tiếc xảy ra. Trong đó phải kể đến vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra tại cầu Ghềnh, Đồng Nai mà cho đến giờ hậu quả vẫn khiến nhiều người phải bàng hoàng.


TIN BÀI KHÁC


Tàu cán người liên tiếp


Khoảng 13h50 chiều qua (16/2), một vụ tàu cán người nữa đã xảy ra tại địa điểm cách gác chắn chùa Ưu Đàm, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức, TP.HCM khoảng 200m.

Nhiều người chứng kiến vụ tai nạn kể lại, vào thời gian trên khi đoàn tàu Bắc-Nam (ký hiệu TN7) vừa qua khỏi gian gác chắn để vào ga Bình Triệu. Bất ngờ từ bụi cây ven đường ray, 1 nam thanh niên (khoảng 30 tuổi) lao ra và bị đoàn tàu hất văng hàng chục mét. Vụ tai nạn khiến người thanh niên bị thương nặng, hiện đang được cấp cứu trong tình trạng hết sức nghiêm trọng.

Chỉ cách trước đó chưa đầy một tiếng, vào khoảng 14h15, tại địa phận phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội cũng xảy ra một vụ tàu cán người nữa ở điểm giao cắt đường vào chùa Linh Đường. Khi đó, tàu Bắc – Nam hiệu D19E-910 va vào một xe máy Jupiter hiệu Yamaha, khiến một phụ nữ bị kéo lê khoảng 19m, và dập nát cả chân.

Nạn nhân là chị Nguyễn Thị Chi, SN 1988 (trú tại Trực Thanh, Trực Ninh, Nam Định), chị Chi hiện đang là nhân viên của Công ty TNHH TM & đầu tư Mai Hoa.

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra vào 14h15 chiều 16/2. Ảnh: Hồng Vĩnh (Tiền phong)

Theo lời kể của một số nhân chứng tại hiện trường, trước lúc xảy ra tai nạn, chị Chi đang đi xe máy men theo vệ đường tàu để chuẩn bị sang đường, đúng lúc đó thì chuyến tàu Bắc – Nam chạy tới. Mặc dù đã được người dân hô to cảnh báo có tàu tới, nhưng do đi quá sát đường tàu nên chị Chi đã bị đoàn tàu va vào và kéo lê một đoạn khoảng 19m.

Trước đó, ngày 11/2/2011, cũng tại địa phận phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một nam thanh niên bị tàu TN17 (tàu thống nhất Bắc - Nam) cán chết, khiến rất nhiều người tò mò, đồn đoán là có thể nạn nhân định tự tử.

Một số nhân chứng kể lại, nạn nhân có vẻ rất yếu, trước đó có vào mua một quả dưa hấu. Sau khi ăn xong nạn nhân dựng xe máy cạnh đường tàu và từ từ nằm vắt theo đường ray.

Nhiều người có mặt lúc đó đã hoảng hốt kêu có tàu tới, nhưng đoàn tàu thống nhất Bắc – Nam (TN 17) chạy quá nhanh đã cán qua người thanh niên này.

Một ngày ba vụ tai nạn

Ngày 8/2/2011, có lẽ là ngày vất vả nhất với các nhân viên ngành đường sắt khi liên tiếp 3 vụ tai nạn đã xảy ra từ Đà Nẵng, tới Nghệ An và ra tới Hà Nam.

Vụ đầu tiên phải kể đến xảy ra vào lúc 10h, ngày 8/2, khi một người đàn ông băng qua đường tàu đã bị cán chết tại chỗ.

Những người dân chứng kiến kể lại, vào thời gian trên, tại km 797+915 (trước số nhà 1088, tổ 11 phường Hòa Phước, Thanh Khê, Đà Nẵng), một người đàn ông khoảng 35-40 tuổi, băng qua đường tàu. Đúng lúc này, tàu mang số hiệu SH2 005 (thuộc xí nghiệp tàu Đà Nẵng) đang lưu thông hướng Bắc Nam chạy tới và nghiến qua thân nạn nhân.

Vụ thứ hai tại Nghệ An khoảng 13h40. Một chiếc xe máy chở 3 người cùng một gia đình đang băng qua đường (đoạn qua xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc), thì bị chuyến tàu sắt mang hiệu TN 12 chạy từ thành phố Vinh ra Hà Nội đâm vào.

Hậu quả là người điều khiển xe máy, anh Nguyễn Vịnh Tạo, 29 tuổi, thường trú tại xã Mỹ Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An chết ngay tại chỗ; người con của nạn nhân (ngồi sau xe) bị thương phải đưa vào cấp cứu tại bệnh viện. Chiếc xe máy bị hư hỏng nặng.

Cùng ngày, khoảng 15h40, tàu TN8 (hướng Sài Gòn - Hà Nội) đang chuẩn bị vào ga Đồng Văn (Hà Nam) thì được nhà ga báo đã đâm phải một chiếc xe máy chở hai vợ chồng. Người chồng văng ra ngoài, bị thương nặng, còn người vợ cùng chiếc xe máy nằm trên đường ray, tử vong tại chỗ. Tại hiện trường, chiếc xe máy nát bét, người chồng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.


Hiện trường vụ tai nạn trên cầu Ghềnh tối 6/2/2011 (Mồng 4 Tết âm lịch). (Ảnh: Dân Trí)

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, liên tục xảy ra tai nạn đường sắt chết người. Nghiêm trọng nhất là vụ tai nạn giữa tàu hỏa và hàng loạt xe ôtô xảy ra tại cầu Ghềnh, TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai đêm 6/2 làm 2 người chết và hơn hai chục người bị thương.

Vào thời điểm xảy ra tai nạn mặc dù đoàn tàu lửa SE2 (SG-HN) hú còi rền vang và ào ào lao về hướng cầu Ghềnh (chung giữa ôtô và tàu hỏa nằm giáp ranh với 2 P. Bửu Hòa và xã Hiệp Hòa, Biên Hòa, Đồng Nai). Tuy nhiên, lúc này cả 2 đầu gác chắn không có nhân viên phát tín hiệu đèn cũng như cho hạ chắn xuống. Vì vậy có nhiều ôtô và xe tải vẫn lưu thông vào lồng cầu giữa lúc tàu hỏa lao đến khiến tai nạn khủng khiếp đã xảy ra.

Tại hiện trường 1 xe tải và 5 xe du lịch bị tàu hỏa tông trực diện nát bét, nhiều mảnh vỡ văng tứ tung khắp trên cầu. Ít nhất có 2 người chết và nhiều người khác trọng thương.

Liên quan đến vụ tai nạn, ngày 11/2, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam 9 bị can. Ngoài 7 bị can bị tạm giữ hình sự là các lái tàu chính, lái tàu phụ, nhân viên bảo trì đèn tín hiệu, nhân viên gác chắn cầu, cơ quan điều tra đã khởi tố bắt tạm giam thêm hai tài xế lái xe taxi gây ra vụ ùn tắc giao thông trên cầu.

Theo đó, 9 bị can này sẽ bị khởi tố về hành vi thiếu tinh thần trách nhiệm gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng; vi phạm các quy định về an toàn giao thông.

Nguyễn Lam (tổng hợp từ Bee.net.vn, Tiền Phong, Dân Trí)