Thật bất ngờ khi các nhà nhân chủng học đã chứng minh rằng các dấu tay nhỏ 8.000 năm tuổi trên hang Beasts ở Ai Cập gần sa mạc Sahara, không phải là tay người.

Cách đây 14 năm, các nhà thám hiểm đã tình cờ phát hiện ra 13 dấu tay nhỏ trên hơn 5.000 bức tranh khắc trên đá bị chôn vùi trong lòng đất tại vùng biên giới phía Tây Nam Ai Cập với Libya.

{keywords}

Hình dấu tay đáng ngờ trên hang động.

Nhưng điều bất ngờ là qua nghiên cứu cho thấy: những dấu tay này không phải của người, mà là của loài thằn lằn nhỏ bé.

Hang Beasts hay còn được gọi là hang Wadi Sura II, là đối tượng nghiên cứu trong nhiều năm của Viện Nghiên cứu Khảo cổ McDonald.

Nhà nghiên cứu Emmanuelle Honoré cho biết: Bà đã bị choáng váng khi nhìn thấy những hình dấu tay nhỏ bé hơn tay trẻ con, nhưng những ngón tay rất dài.

Các nhà khoa học đã thực hiện đo những dấu tay này và so sánh với tay của những đứa trẻ dưới 1 tuổi, trong đó có trẻ từ 26 đến 36 tuần tuổi.

Họ bất ngờ với kết quả cho thấy những dấu tay này còn nhỏ hơn tay trẻ em dưới 1 tuổi.

Bà Emmanuelle Honoré khẳng định rằng những dấu tay đó của cá sấu hoặc thằn lằn nhỏ, nhưng bà không biết vì sao chúng lại có trên hang động.

Vậy tại sao nền văn minh cổ đại lại vẽ hoặc in dấu chân động vật lên hang động? Nhìn gần vào vài hình vẽ có thể thấy, bên cạnh hình người khác nhau là thằn lằn giống người.

{keywords}

Những hình vẽ bò sát giống người

Bà Emmanuelle Honoré chú ý đến ba hình vẽ: Hai hình giống như người và một hình là thằn lằn giống người hoặc bò sát giống người.

{keywords}

Phóng to ba hình vẽ đáng chú ý nhất. Ở giữa là hình vẽ bò sát giống người. Hai bên là hình người.

Bò sát giống người là khái niệm lai tạp giữa người và bò sát và là thằn lằn giống người. Có lẽ những con bò sát này sống trong lòng đất.


Từ kết quả nghiên cứu này, các nhà khoa học hy vọng sẽ mở ra triển vọng tìm hiểu về nghệ thuật khắc đá ở Wadi Sūr, ý nghĩa của các hình biểu tượng tranh vẽ và cuộc sống của người Ai Cập cổ đại.

Theo Trí thức trẻ/ UFO Sighting Shotspot

XEM THÊM CÁC TIN CÔNG NGHỆ MỚI NHẤT: