HĐND tỉnh Đồng Nai sáng 24/5 đã thông qua Nghị quyết về chủ trương cam kết bảo đảm cân đối nguồn vốn ngân sách địa phương cho dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, tỉnh Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn ngân sách với hơn 2.600 tỷ đồng để triển khai các công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1. Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm.

Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ "chia sẻ" áp lực giao thông cho Quốc lộ 51 đang bị quá tải

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài khoảng 53,7km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh có chiều dài hơn 34km.

Dự án có điểm đầu nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP. Biên Hòa (Đồng Nai) và điểm cuối giao với quốc lộ 56 thuộc TP. Bà Rịa (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi đưa vào sử dụng, dự án sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Đồng Nai và các tỉnh thành Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, kết hợp với Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm tải và bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải nghiêm trọng.

Ở giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4-6 làn xe, tổng mức đầu tư của gần 18 ngàn tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.

Riêng đoạn qua tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12,6 ngàn tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5.200 tỷ đồng.

Xuân An

Mở cao tốc nối Bình Phước lên Tây NguyênMới đây, 2 tỉnh Đắk Nông và Bình Phước đã có cuộc họp phối hợp thực hiện dự án cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành. Tuyến cao tốc Đắk Nông - Chơn Thành được kỳ vọng mở ra không gian phát triển cho 2 địa phương.