Đầu tư giáo dục, trước mắt phải chịu lỗ

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trò chuyện về việc bà tham gia Hội đồng quản trị ĐH Phan Châu Trinh, với lời khẳng định, trường đã trở về đúng với định hướng ban đầu.
- Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trò chuyện về việc bà tham gia Hội đồng quản trị ĐH Phan Châu Trinh, với lời khẳng định, trường đã trở về đúng với định hướng ban đầu: phi lợi nhuận, tạo không khí dân chủ, trung thực, phát huy hết mức khả năng của thầy và trò để đạt hiệu quả đào tạo cao nhất...

Rắc rối vì những người không cùng chí hướng

Vì sao bà quyết định tham gia HĐQT trường ĐH Phan Châu Trinh vào năm 2010?

Tôi biết đến trường từ khi ý tưởng bắt đầu được khởi xướng vào năm 2002. Nhưng khi đó tôi còn đương chức, rồi tôi lại tập trung làm một số việc khác, nên chỉ theo dõi chứ không tham gia. Đến năm 2007 trường mới chính thức được giấy phép.

Năm năm từ khi Hội đồng sáng lập ra đời đến lúc trường chính thức được cấp phép, thời gian khá dài, khiến một số người sẵn sàng tham gia lúc đầu, đóng góp những ý tưởng tốt đẹp, đã phải  bận những việc khác, không thể tiếp tục đồng hành. Vì thế nhà văn Nguyên Ngọc đã mời một số người khác cùng góp vốn, tham gia HĐQT để trường có thể bắt đầu hoạt động.


Bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước

Tiếc thay, một số người trong đó không vì cùng một mục đích như những sáng lập viên đầu tiên, khiến một thời gian dài trường có những lủng củng, rắc rối.

Khi biết chuyện, tôi lo lắng, nghĩ xem mình có thể đóng góp gì vào đây. Tôi bắt đầu tham gia vào việc gỡ rối cho trường. Vấn đề rất rõ thôi, có một số người không vì mục đích giáo dục mà chỉ muốn kinh doanh để có lời lớn và nhanh, không cùng chí hướng với những người sáng lập.

Tôi từng là Bộ trưởng GD, từ đó đến nay càng ngày càng hiểu rõ tầm quan trọng của sự nghiệp GD - ĐT đối với sự phát triển của đất nước. Ý tưởng, tâm huyết của những người sáng lập trường đã hoàn toàn thuyết phục tôi, tôi sẽ rất tiếc nếu những ý tưởng đó không thực hiện được.

Trường lại mang tên ông ngoại của tôi: Nhà chí sĩ Phan Châu Trinh, người hết sức chú ý đến văn hóa - giáo dục, luôn quan niệm trường học phải có tinh thần khai sáng. Những người sáng lập trường đã lấy tên trường là Phan Châu Trinh chính là vì tinh thần như vậy. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm tham gia xây dựng nhà trường theo phương hướng tốt đẹp đó. Dù tuổi tôi đã cao, nhưng đây là sự nghiệp rất lớn, rất đáng để mình đóng góp công sức. Vì thế năm 2010 khi củng cố lại HĐQT của trường, tôi chính thức tham gia HĐQT.

Bà cũng vừa nhắc đến giai đoạn trường Phan Châu Trinh có những lùm xùm, lủng củng. Có thể tin chắc từ nay trường sẽ đi đúng theo tinh thần "Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh" của cụ Phan Châu Trinh không?

Đúng là trường vừa qua giai đoạn khó khăn, và hiện nay vẫn cần củng cố về nhân sự, về cơ sở vật chất... Nhưng trước hết riêng về quan niệm, tôn chỉ mục đích của trường, tất cả đều thống nhất trở lại tôn chỉ mục đích mà những người sáng lập đã đặt ra, đúng với tinh thần khai sáng dân tộc của cụ Phan, không vì lợi nhuận mà để phục vụ đất nước.

Trước thực trạng giáo dục còn chậm bước so với yêu cầu phát triển của đất nước, chúng tôi mong muốn xây dựng ngôi trường theo phương hướng tiến bộ, với đội ngũ giảng dạy có chất lượng, có tầm cỡ về khoa học, để đào tạo ra những con người đủ phẩm chất, năng lực phục vụ đất nước. Chúng tôi chủ trương tạo không khí dân chủ, trung thực, phát huy hết mức khả năng của thầy và trò để đạt hiệu quả đào tạo cao nhất. Vẫn biết không dễ để tạo một không khí như vậy trong xã hội hiện nay, nhưng trường làm được cũng sẽ là một điểm sáng, đóng góp cho sự nghiệp chung.

Cũng phải thừa nhận, những điều trường Phan Châu Trinh muốn làm không mới, các nước tiên tiến đã làm rồi, nên nếu mình có quyết tâm, tâm huyết, thì dù trước mắt có khó khăn nhưng hẳn sẽ thành công, đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước.

Chúng tôi tự tin, vì trường được sự ủng hộ rất lớn của nhiều trí thức, dù họ không trực tiếp tham gia HĐQT. Chúng tôi cũng có sự ủng hộ hết mình của chính quyền địa phương, và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng rất trông đợi, kỳ vọng trường sẽ thể hiện đúng tinh thần cụ Phan, là niềm tự hào của quê hương.

Phải chịu lỗ một thời gian

Liệu điểm khác biệt của trường có phải là tập trung vào các ngành khoa học xã hội nhân văn, vốn là điểm yếu của giáo dục Việt Nam hiện nay?

Mục tiêu của trường là tập trung vào các ngành xã hội nhân văn, cũng bởi những trí thức sát cánh với trường có thế mạnh về những ngành này.

Nhưng bước đi cụ thể thì phải tính toán, vì cũng phải phù hợp với nhu cầu xã hội. Như chúng tôi sẽ dạy du lịch, dạy truyền thông, nhưng phải trên nền tảng tri thức văn hóa.

Nguồn tài chính của trường thì sao? lúc trước đã có những người đầu tư cho trường để mong có lợi nhuận, và giờ họ sẽ rút ra...

Người nào không đồng chí hướng sẽ rút ra, vì mục tiêu của trường không vì lợi nhuận. Về lâu dài thì trường phải đứng vững trên các mặt, kể cả mặt tài chính, nhưng trước mắt thì có thể phải chịu lỗ một thời gian. Tất nhiên nguồn tài chính phải đảm bảo để trường thực hiện nhiệm vụ trước mắt là hoạt động một cách bình thường, xây dựng được nền nếp của một trường theo tinh thần dân chủ, tiến bộ, khai sáng.

Về nhân sự, phải lựa chọn những người có tâm huyết, có trình độ thật sự.

Còn tất cả các mặt từ tài chính, cơ sở vật chất đến tăng cường đội ngũ đều phải làm lâu dài, từng bước, phải kiên trì thực hiện. Quan trọng là thấy vấn đề và quyết tâm theo đúng tinh thần cụ Phan.

Với những bạn sinh viên hiểu được phương hướng hoạt động của trường, đến tham gia học tập, chúng tôi cũng xem đó là sự ủng hộ, đóng góp để trường mau lớn mạnh, cũng là đóng góp cho một thử nghiệm giáo dục kiểu mới.

  • Khánh Linh (Thực hiện)

tin nổi bật

Liên hoan nghệ thuật Châu Á-TBD: HS trường TH Tân Thời Đại đạt nhiều giải thưởng lớn

Tháng 11/2022 học sinh trường Tiểu học Tân Thời Đại liên tiếp tỏa sáng tại các đấu trường quốc gia, quốc tế và sở hữu nhiều giải thưởng ở các lĩnh vực năng khiếu, nghệ thuật.

Trường cao đẳng tuyển sinh 'chui' 243 học sinh

Dù chưa được Sở GD-ĐT phê duyệt danh sách trúng tuyển vào lớp 10 nhưng một trường cao đẳng đã tự ý tuyển sinh, dạy học cho 243 học sinh.

Cơ hội nhận học bổng Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam

Quỹ học bổng và hỗ trợ tài chính BUV năm 2023 mang đến các suất học bổng danh giá, giúp các học sinh tài năng có cơ hội thụ hưởng nền giáo dục Anh quốc lâu đời, tạo tiền đề cho sự nghiệp tương lai.

Đại học RMIT Việt Nam có lãnh đạo mới

Tân Tổng Giám đốc RMIT Việt Nam - GS. Claire Macken là lãnh đạo giàu kinh nghiệm, và nhà giáo từng nhận nhiều giải thưởng quốc gia tại Australia.

Thái Bình: Nam sinh lớp 10 đâm bạn tử vong ngay trước cổng trường

Từ việc trêu đùa nhau rồi xảy ra xô xát, nam sinh lớp 10 ở Thái Bình đã đâm bạn học tử vong ngay trước cổng trường.

Những trường đại học đầu tiên ở phía Bắc có lịch nghỉ Tết Nguyên đán

Đến thời điểm này, một số trường đại học ở phía Bắc đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Không có học sinh 'dốt bẩm sinh', chỉ có những em trở nên 'dốt hóa'

Trong tư duy tích cực của người giáo viên luôn tồn tại quan niệm không có học sinh dốt, chỉ có học sinh chưa giỏi mà thôi. Điều này không chỉ mang tính nhân văn mà còn phản ánh đúng  quy luật phát triển trong triết học.

Lúc sống không con, nhưng khi qua đời, thầy tôi có cả một bầy con

Trái tim nhân từ, tình yêu thương học trò, lối sống thuần hậu, giản đơn như ca dao của thầy đã thành một phần hành trang giúp chúng tôi biết sống tốt hơn.

Kinh ngạc với giáo dục Qatar: Đứng thứ 4 thế giới, hơn 300 trường quốc tế

Giáo dục tiểu học hoàn toàn miễn phí ở các trường công lập trong khi Qatar có hơn 300 trường quốc tế.

Ấn Độ siêu khắt khe với các nhà cung cấp thực phẩm cho trường học

Tại Ấn Độ, với hơn 1,4 tỉ người, các vấn đề an toàn thực phẩm và tiêu chuẩn tại các bữa ăn học đường được quy định chặt chẽ, khắt khe và chi tiết.

Kỷ luật hiệu trưởng chụp ảnh khỏa thân của tình cũ

Ông Trần Cao Nhân, Hiệu trưởng Trường tiểu học ở huyện Chợ Mới (An Giang) bị kỷ luật Cảnh cáo do chụp ảnh khỏa thân của 1 phụ nữ.

Cơ hội học ĐH Khoa học Ứng dụng Kajaani - Phần Lan

ĐH Khoa học Ứng dụng Kajaani (KAMK) tại Phần Lan đào tạo đa dạng các ngành học tiếng Anh bậc Cử nhân và Thạc sĩ, cung cấp nhiều kiến thức cốt lõi, trải nghiệm thực tiễn và những cơ hội kết nối nghề nghiệp của sinh viên trong tương lai.

Hà Nội thăm dò dư luận xét danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú cho 12 người

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa tổ chức thăm dò dư luận cho việc đề nghị xét tặng danh hiệu “Nhà giáo nhân dân”, “Nhà giáo ưu tú” năm 2023 với 12 cá nhân.

Nam sinh lớp 7 kéo người đàn ông khỏi đường ray khi tàu hỏa đang lao đến

Thấy ông Vót bị ngã và mắc kẹt trên đường sắt khi tàu hoả đang lao đến, em Chiến đã chạy tới hỗ trợ kéo ra ngoài.

Trẻ khó 'cất chữ vào đầu' hãy dạy kiểu 'cỏ hoang chết đi, đường dần lộ ra'

Những đứa trẻ nhận thức chậm, não bộ như bãi đất trống, chưa từng hoặc ít được cày xới. Hãy dạy chúng nhẹ nhàng từng tí một, theo kiểu đi đi lại lại trên cùng một lối tạo vệt mòn, mưa dầm thấm lâu.