Đầu tư giáo dục, trước mắt phải chịu lỗ

Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trò chuyện về việc bà tham gia Hội đồng quản trị ĐH Phan Châu Trinh, với lời khẳng định, trường đã trở về đúng với định hướng ban đầu.
- Nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình trò chuyện về việc bà tham gia Hội đồng quản trị ĐH Phan Châu Trinh, với lời khẳng định, trường đã trở về đúng với định hướng ban đầu: phi lợi nhuận, tạo không khí dân chủ, trung thực, phát huy hết mức khả năng của thầy và trò để đạt hiệu quả đào tạo cao nhất...

Rắc rối vì những người không cùng chí hướng

Vì sao bà quyết định tham gia HĐQT trường ĐH Phan Châu Trinh vào năm 2010?

Tôi biết đến trường từ khi ý tưởng bắt đầu được khởi xướng vào năm 2002. Nhưng khi đó tôi còn đương chức, rồi tôi lại tập trung làm một số việc khác, nên chỉ theo dõi chứ không tham gia. Đến năm 2007 trường mới chính thức được giấy phép.

Năm năm từ khi Hội đồng sáng lập ra đời đến lúc trường chính thức được cấp phép, thời gian khá dài, khiến một số người sẵn sàng tham gia lúc đầu, đóng góp những ý tưởng tốt đẹp, đã phải  bận những việc khác, không thể tiếp tục đồng hành. Vì thế nhà văn Nguyên Ngọc đã mời một số người khác cùng góp vốn, tham gia HĐQT để trường có thể bắt đầu hoạt động.


Bà Nguyễn Thị Bình - Nguyên Phó Chủ tịch nước

Tiếc thay, một số người trong đó không vì cùng một mục đích như những sáng lập viên đầu tiên, khiến một thời gian dài trường có những lủng củng, rắc rối.

Khi biết chuyện, tôi lo lắng, nghĩ xem mình có thể đóng góp gì vào đây. Tôi bắt đầu tham gia vào việc gỡ rối cho trường. Vấn đề rất rõ thôi, có một số người không vì mục đích giáo dục mà chỉ muốn kinh doanh để có lời lớn và nhanh, không cùng chí hướng với những người sáng lập.

Tôi từng là Bộ trưởng GD, từ đó đến nay càng ngày càng hiểu rõ tầm quan trọng của sự nghiệp GD - ĐT đối với sự phát triển của đất nước. Ý tưởng, tâm huyết của những người sáng lập trường đã hoàn toàn thuyết phục tôi, tôi sẽ rất tiếc nếu những ý tưởng đó không thực hiện được.

Trường lại mang tên ông ngoại của tôi: Nhà chí sĩ Phan Châu Trinh, người hết sức chú ý đến văn hóa - giáo dục, luôn quan niệm trường học phải có tinh thần khai sáng. Những người sáng lập trường đã lấy tên trường là Phan Châu Trinh chính là vì tinh thần như vậy. Tôi thấy mình cần có trách nhiệm tham gia xây dựng nhà trường theo phương hướng tốt đẹp đó. Dù tuổi tôi đã cao, nhưng đây là sự nghiệp rất lớn, rất đáng để mình đóng góp công sức. Vì thế năm 2010 khi củng cố lại HĐQT của trường, tôi chính thức tham gia HĐQT.

Bà cũng vừa nhắc đến giai đoạn trường Phan Châu Trinh có những lùm xùm, lủng củng. Có thể tin chắc từ nay trường sẽ đi đúng theo tinh thần "Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh" của cụ Phan Châu Trinh không?

Đúng là trường vừa qua giai đoạn khó khăn, và hiện nay vẫn cần củng cố về nhân sự, về cơ sở vật chất... Nhưng trước hết riêng về quan niệm, tôn chỉ mục đích của trường, tất cả đều thống nhất trở lại tôn chỉ mục đích mà những người sáng lập đã đặt ra, đúng với tinh thần khai sáng dân tộc của cụ Phan, không vì lợi nhuận mà để phục vụ đất nước.

Trước thực trạng giáo dục còn chậm bước so với yêu cầu phát triển của đất nước, chúng tôi mong muốn xây dựng ngôi trường theo phương hướng tiến bộ, với đội ngũ giảng dạy có chất lượng, có tầm cỡ về khoa học, để đào tạo ra những con người đủ phẩm chất, năng lực phục vụ đất nước. Chúng tôi chủ trương tạo không khí dân chủ, trung thực, phát huy hết mức khả năng của thầy và trò để đạt hiệu quả đào tạo cao nhất. Vẫn biết không dễ để tạo một không khí như vậy trong xã hội hiện nay, nhưng trường làm được cũng sẽ là một điểm sáng, đóng góp cho sự nghiệp chung.

Cũng phải thừa nhận, những điều trường Phan Châu Trinh muốn làm không mới, các nước tiên tiến đã làm rồi, nên nếu mình có quyết tâm, tâm huyết, thì dù trước mắt có khó khăn nhưng hẳn sẽ thành công, đóng góp vào sự nghiệp chung của đất nước.

Chúng tôi tự tin, vì trường được sự ủng hộ rất lớn của nhiều trí thức, dù họ không trực tiếp tham gia HĐQT. Chúng tôi cũng có sự ủng hộ hết mình của chính quyền địa phương, và nhân dân Quảng Nam - Đà Nẵng rất trông đợi, kỳ vọng trường sẽ thể hiện đúng tinh thần cụ Phan, là niềm tự hào của quê hương.

Phải chịu lỗ một thời gian

Liệu điểm khác biệt của trường có phải là tập trung vào các ngành khoa học xã hội nhân văn, vốn là điểm yếu của giáo dục Việt Nam hiện nay?

Mục tiêu của trường là tập trung vào các ngành xã hội nhân văn, cũng bởi những trí thức sát cánh với trường có thế mạnh về những ngành này.

Nhưng bước đi cụ thể thì phải tính toán, vì cũng phải phù hợp với nhu cầu xã hội. Như chúng tôi sẽ dạy du lịch, dạy truyền thông, nhưng phải trên nền tảng tri thức văn hóa.

Nguồn tài chính của trường thì sao? lúc trước đã có những người đầu tư cho trường để mong có lợi nhuận, và giờ họ sẽ rút ra...

Người nào không đồng chí hướng sẽ rút ra, vì mục tiêu của trường không vì lợi nhuận. Về lâu dài thì trường phải đứng vững trên các mặt, kể cả mặt tài chính, nhưng trước mắt thì có thể phải chịu lỗ một thời gian. Tất nhiên nguồn tài chính phải đảm bảo để trường thực hiện nhiệm vụ trước mắt là hoạt động một cách bình thường, xây dựng được nền nếp của một trường theo tinh thần dân chủ, tiến bộ, khai sáng.

Về nhân sự, phải lựa chọn những người có tâm huyết, có trình độ thật sự.

Còn tất cả các mặt từ tài chính, cơ sở vật chất đến tăng cường đội ngũ đều phải làm lâu dài, từng bước, phải kiên trì thực hiện. Quan trọng là thấy vấn đề và quyết tâm theo đúng tinh thần cụ Phan.

Với những bạn sinh viên hiểu được phương hướng hoạt động của trường, đến tham gia học tập, chúng tôi cũng xem đó là sự ủng hộ, đóng góp để trường mau lớn mạnh, cũng là đóng góp cho một thử nghiệm giáo dục kiểu mới.

  • Khánh Linh (Thực hiện)

tin nổi bật

'Thời đó, thầy cô giáo của tôi sử dụng cái roi bằng cả tình yêu thương học trò'

Có thể thời của chúng tôi khác, nhưng tôi nghĩ thầy cô giáo đánh roi trẻ không phải là sự tra tấn, mà là một công cụ để học trò biết mà tránh những lỗi lầm.

Thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký đẹp đẽ qua hồi ức học trò

Hình ảnh thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký - người thầy không cần đến phấn trắng và bảng đen - luôn in đậm trong ký ức của các thế hệ học trò vì tinh thần kiên nhẫn và sự quan tâm chu đáo.

Hơn 1.000 tác giả có trình độ tiến sĩ trở lên đã biên soạn sách giáo khoa mới

Theo thống kê của Bộ GD-ĐT, đã có tổng số 1.574 tác giả tham gia biên soạn SGK cho 6 khối lớp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Con gái thầy Nguyễn Ngọc Ký nức nở trong tang lễ cha

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, con gái thứ hai của người thầy viết chữ bằng chân không kìm được nước mắt khi đứng trước linh cữu cha nghẹn ngào: "Sao vội bỏ rơi tụi con vậy cha".

Nữ sinh ở TP.HCM bị nhóm người lạ vào trường đánh gần 10 phút như thế nào?

Nữ sinh Trường THPT Long Trường đã bị đánh hội đồng ngay trong trường trong gần 10 phút chỉ vì có xích mích với bạn cùng lớp từ trước.

Trường học ở TP.HCM xin dừng vận động 'quỹ phụ huynh 1,3 tỷ đồng'

Sau khi có dư luận trái chiều về những khoản vận động phụ huynh học sinh đóng góp, Hiệu trưởng Trường Hiệu trưởng Trường THPT Tây Thạnh đã xin dừng vận động quỹ phụ huynh.

Truy bắt nhóm đối tượng xông vào lớp học ở TP.HCM đánh nữ sinh

Công an TP.Thủ Đức đang xác định và truy bắt nhóm đối tượng xông vào lớp học ở Trường THPT Long Trường đánh hội đồng một nữ sinh.

'Nếu có gặp khó khăn, hãy nghĩ đến thầy Nguyễn Ngọc Ký'

Với nhiều thế hệ đồng nghiệp và học trò, nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký là người đặc biệt nghị lực, gần gũi, chân tình...

Nguyên hiệu trưởng ở Hải Phòng lĩnh án 42 tháng tù vì chi riêng tiền quỹ phụ huynh

Bà Nguyễn Thị Thu Hương - nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền - vừa bị tuyên phạt 42 tháng tù giam về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Học sinh Đà Nẵng đi học trở lại từ sáng 29/9

Ngày 28/9, Sở GD-ĐT Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị thông báo cho trẻ mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên đi học trở lại từ sáng mai (29/9).

Nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký qua đời

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký vừa đột ngột qua đời, rạng sáng nay 28/9/2022, hưởng thọ 76 tuổi, sau thời gian chiến đấu với bệnh suy thận.

Ninh Bình quy định mức tối đa 11 khoản thu trong trường

Vào đầu năm học 2022-2023, Sở GD-ĐT Ninh Bình đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các khoản thu, chi trong trường học, trong đó quy định cụ thể mức tối đa của 11 khoản.

Chuyên gia Hàn Quốc: 'Bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu'

Theo GS Peck Cho (Đại học Korea - Hàn Quốc), nếu so sánh với Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ hay châu Âu thì bạo lực học đường ở Việt Nam mới trong giai đoạn bắt đầu.

Hà Nội cho giáo viên đạt IELTS từ 6.5 đi bồi dưỡng ở nước ngoài

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt chương trình bồi dưỡng nâng cao phương pháp dạy học, công nghệ thông tin ở nước ngoài cho giáo viên đạt điểm IELTS từ cao xuống thấp.

'Trọng học, hiếu học phải trở thành giá trị căn cốt của người Việt'

“Trọng học, hiếu học, học đi đôi với hành, học tập suốt đời… phải trở thành những giá trị căn cốt, cơ bản của hệ giá trị con người Việt Nam” - đây là chia sẻ của ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương.