![]() |
Ông Nguyễn Thanh Phong |
Ứng dụng CNTT tại Công ty Chứng khoán Ngân hàng Sài Gòn Thương Tín (Sacombank-SBS) được xem như một mô hình thành công và được chia sẻ tại Hội thảo “Gặp gỡ chuyên gia” (Meet the Experts) do Tập đoàn IBM vừa tổ chức tại TP. HCM.
Phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Phong, Phó Tổng giám đốc CNTT Sacombank-SBS về những kinh nghiệm ứng dụng CNTT, một trong những yếu tố quan trọng giúp Sacombank-SBS vươn lên vị trí số một về thị phần môi giới trong nước trong một thời gian rất ngắn.
Ông có thể chia sẻ lý do khiến Sacombank-SBS quyết định đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của mình? Và hiện Sacombank-SBS đang ứng dụng CNTT ở cấp độ nào, theo đánh giá của ông?
Sacombank-SBS là công ty hoạt động trong lĩnh vực tài chính, chứng khoán, một lĩnh vực mà CNTT đóng vai trò then chốt trong hoạt động kinh doanh hàng ngày, đặc biệt là mảng môi giới và phân tích thị trường. Ngoài ra, ban lãnh đạo Sacombank-SBS đã sớm nhận thức rằng, việc đầu tư vào CNTT sẽ đem lại những hiệu quả to lớn trong việc nâng cao năng lực hoạt động, giảm chi phí vận hành thông qua việc tự động hóa các quy trình tác nghiệp, giảm thiểu sai sót do lỗi của con người, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho công ty.
Theo đánh giá chủ quan của tôi thì hiện tại Sacombank-SBS đang ở cấp độ hai, theo "Mô hình về mức độ tối ưu của hệ thống hạ tầng" (Infrastructure Optimization Model) của Microsoft, Gartner. Chúng tôi đang đầu tư theo một định hướng tổng thể đã vạch ra cho 3-5 năm tới, đầu tư từng bước theo hướng tối ưu hóa tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư (ROI - Return On Investment). Song song với việc đầu tư vào công nghệ hạ tầng (mạng, máy chủ, v.v.), chúng tôi cũng đang từng bước hiện đại hóa hệ thống vận hành tác nghiệp, từng bước tự động hóa các quy trình vận hành, giảm dần việc tác nghiệp thủ công.
Đâu là những thách thức mà Sacombank-SBS gặp phải trong suốt quá trình triển khai ứng dụng CNTT, và ông đã giải quyết những thách thức đó như thế nào?
Một trong những thách thức lớn nhất của Sacombank-SBS là tốc độ phát triển kinh doanh và triển khai sản phẩm mới của công ty luôn vượt trên khả năng hiện tại của hệ thống CNTT. Đi theo các yêu cầu kinh doanh mới phát sinh là các nhu cầu triển khai hệ thống phần mềm mới để đáp ứng yêu cầu trước mắt. Do đó, thường sau một thời gian ngắn, sẽ có rất nhiều hệ thống CNTT rời rạc, không kết nối, hoặc khả năng kết nối kém, dẫn đến chi phí đồng bộ dữ liệu càng ngày càng cao, khả năng xử lý công việc càng ngày càng giảm. Chúng tôi giải quyết vần đề này bằng cách đưa ra một kiến trúc doanh nghiệp (Enterprise Architect) làm chuẩn, và các hệ thống mới bắt buộc phải tương thích và tích hợp trên kiến trúc tổng thể này. Ngoài ra, chúng tôi cũng đang từng bước xây dựng một đội ngũ phát triển ứng dụng chuyên nghiệp (theo mô hình của một công ty phát triển phần mềm quy mô nhỏ), nhằm chuẩn hóa toàn bộ quy trình xây dựng, phát triển, triển khai các ứng dụng mới, cải tiến, tích hợp các hệ thống CNTT hiện hữu thành một thể thống nhất, theo chuẩn kiến trúc doanh nghiệp đã có, nhằm tối ưu hóa năng lực xử lý thông qua việc tự động hóa tối đa các quy trình tác nghiệp, đảm bảo hệ thống có thể nhanh chóng triển khai các sản phẩm mới theo yêu cầu.
Một thách thức khác là chúng tôi có khá nhiều chi nhánh trên cả nước, do đó việc đảm bảo liên lạc thông suốt giữa các chi nhánh là hết sức cần thiết. Chúng tôi đã đầu tư vào 1 hệ thống hạ tầng hiện đại, có khả năng đáp ứng nhanh với các yêu cầu về hạ tầng trong phần lớn các tình huống khẩn cấp, nhằm đảm bảo khách hàng luôn được phục vụ một cách tốt nhất, kể cả trong trường hợp có những sự cố bất khả kháng.
Ông có thể cho biết những kết quả cụ thể thu được sau khi triển khai ứng dụng CNTT tại Sacombank-SBS thời gian qua (kết quả trong hoạt động quản lý, hoạt động phục vụ khách hàng; giảm bớt chi phí, thời gian phục vụ...)?
Một trong những thành công lớn của chúng tôi là hệ thống mạng lõi (core) kết nối với Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE), hệ thống giao dịch qua internet STrade cùng với các loại sản phẩm đa dạng dành cho khách hàng và cung cách phục vụ chuyên nghiệp, tận tình đã giúp chúng tôi vươn lên vị trí số một về thị phần môi giới trong nước chỉ trong một thời gian rất ngắn. Ngoài ra, việc tự động hóa các quy trình tác nghiệp của các phòng ban hỗ trợ (back-office) đang từng bước cải thiện hơn nữa chất lượng dịch vụ của chúng tôi, giảm dần các thao tác thủ công, qua đó nâng cao năng lực xử lý và tạo lợi thế cạnh tranh trong thời gian tới.
Thêm vào đó, dựa trên nền tảng CNTT của mình, Sacombank-SBS đã đem đến cho mọi đối tượng trong cả nước cơ hội được tham gia vào một sân chơi ảo với các điều kiện công bằng, minh bạch và công khai của môi trường giao dịch thật, cho phép người chơi giao dịch tất cả các mã chứng khoán niêm yết trên sàn HOSE với quy luật giao dịch hiện hành và giá được cập nhật thực tế mỗi phiên, thông qua chương trình "Nhà đầu tư Sacombank-SBS". Chương trình này đã và đang thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà đầu tư tham gia, với hàng trăm tài khoản mở mới mỗi ngày.
Để ứng dụng CNTT thành công trong các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực tài chính, theo ông đâu là bài học và kinh nghiệm quan trọng nhất?
Theo tôi, để ứng dụng thành công CNTT trong các tổ chức, không chỉ riêng cho ngành tài chính, thì cần có một tầm nhìn chiến lược từ ban lãnh đạo, coi đầu tư vào CNTT là đầu tư chiến lược, giúp đem lại hiệu quả trong hoạt động, thông qua việc cắt giảm chi phí do vận hành thủ công, thống nhất trên quan điểm "1 đồng tiết kiệm bằng 1 đồng làm ra". Để làm được điều đó thì các dự án CNTT nên được xem như các dự án đầu tư, chứ không phải là chi phí mất đi, và nên có đánh giá về ROI cho vòng đời của dự án. Đồng thời, khi đầu tư vào CNTT, cần xem xét ngân sách trên cơ sở tổng chi phí sở hữu (Total Cost of Ownership - TCO) cho toàn bộ vòng đời của dự án, hơn là chỉ chú trọng vào chi phí phát sinh ngay ban đầu, từ đó có cách nhìn nhận thích hợp, đầu tư đúng và đủ theo sự phát triển của tổ chức.
Cảm ơn ông!
Thực hiện