Bác sĩ Nguyễn T. T., 60 tuổi, công tác tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Tuyên Quang vốn khoẻ mạnh. Cách đây 4 tháng, trong một lần ngồi ghế massage, ông đột nhiên thấy tay phải gợn đau, đau nhiều khi tì đè, đồng thời đốt sống cổ cũng đau.

Đến tháng 5 vừa qua, ông thường xuyên thấy đau nhức khớp cổ tay, khuỷu tay và vùng bả vai phải. Ban đầu nghĩ do làm việc nhiều nên đau nhưng qua ngay cả khi nghỉ ngơi cũng không đỡ.

Ban đầu bác sĩ T. đi khám cơ xương khớp, sau tiêm giảm đau, bệnh nhân có đỡ nhưng vùng vai phải vẫn đau nhiều, hạn chế vận động.

{keywords}

Hình ảnh khối ung thư trên bả vai phải bệnh nhân 

Sau đó bác sĩ T. tiếp tục đi khám tại một bệnh viện tư nhân ở Hà Nội, phát hiện có khối u ở bả vai phải, phổi trái cũng có tổn thương. Kết quả sinh thiết khối u khẳng định, bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào (ung thư phần mềm ác tính).

Đầu tháng 8, bác sĩ T. đến bệnh viện đa khoa Hùng Vương, Phú Thọ nhập viện, lúc này khối u bả vai đã to 3x4 cm, khối u phổi 3 cm nằm sát động mạch phổi, tổn thương đốt sống cổ L4 do di căn.

Sau khi hội chẩn với các bác sĩ Bệnh viện K, bác sĩ kết luận bệnh nhân mắc Sarcoma mô bào đã di căn phổi, xương, chỉ định điều trị hoá chất 6 chu kỳ. Đến đầu tháng 9, bệnh nhân đã qua 2 chu kỳ hoá chất, khi sang chu kỳ thứ 3 sẽ đánh giá lại.

Tại buổi hội chẩn trực tuyến tại điểm cầu Bệnh viện K, PGS.TS Đặng Văn Tờ, Giám đốc Trung tâm Giải phẫu bệnh - sinh học phân tử cho biết, ung thư Sarcoma mô bào rất hiếm gặp, chỉ chiếm khoảng 1,5% trong các loại ung thư.

Đây là ung thư có nguồn gốc từ nhóm hệ bạch huyết, có thể gặp ở bất cứ mô mềm nào trong cơ thể như cơ, mỡ, gân, mạch máu…

Trường hợp bệnh nhân T. là ung thư mô bào dưới da mô liên kết, tế bào ung thư có nguy cơ di căn nhiều vị trí với độ ác tính cao, điều trị rất khó khăn, khác hẳn với ung thư lympho.

TS Đỗ Huyền Nga, Trưởng khoa Nội Hệ tạo huyết cho biết thêm, dù Sarcoma mô bào là bệnh hệ tạo huyết nhưng không hề bộc lộ dấu ấn nào của tế bào lympho, ở giai đoạn đầu chẩn đoán rất khó khăn do các triệu chứng lâm sàng không rầm rộ.

“Trong chẩn đoán bệnh mô bào có 2 nhóm, bệnh nhân này nằm ở nhóm tiên lượng rất xấu, ung thư đa ổ nhưng ngoài hoạch với tổn thương ở phổi, cột sống nên không thể phẫu thuật”, TS Nga thông tin.

{keywords}

TS Đỗ Huyền Nga đánh giá, bệnh nhân T. nằm trong nhóm tiên lượng rất xấu nên cần theo dõi tiếp khả năng đáp ứng hoá chất sau đó mới có thể đánh giá

 

Theo TS Nga, ung thư mô mềm là bệnh lý hiếm gặp, ngay y văn thế giới cũng chỉ liệt kê một số ca lâm sàng, không có đối chứng xem phác đồ nào tối ưu hơn phác đồ hoá chất. Tuy nhiên do đây là thể ung thư kháng thuốc nên hầu hết các trường hợp, bệnh nhân được chỉ định dùng hoá chất là phác đồ mạnh hơn kết hợp các thuốc hỗ trợ đi kèm giúp tăng bạch cầu, dự phòng viêm phổi kẽ…

TS Trần Văn Công, Trưởng khoa Nội Nhi, Bệnh viện K lưu ý thêm, việc điều trị hoá chất với các bệnh nhân ung thư Sarcoma mô bào phải hết sức cẩn trọng.

“Trước đây chúng tôi từng điều trị cho bệnh nhân 17 tuổi mắc Sarcoma mô bào, ở giai đoạn đầu, bệnh nhân đáp ứng rất tốt với hoá chất, nhưng giai đoạn sau cần phải cân nhắc giữa hiệu quả và độc tính vì có thể gây suy tủy, tiểu cầu giảm rất mạnh. Đây là những nguy cơ chúng ta nên dự đoán và có các phương án dự phòng”, TS Công chia sẻ.

Các bác sĩ cho biết, qua 2 chu kỳ điều trị hoá chất, bả vai bệnh nhân hiện đã bớt đau nhưng sẽ cần thêm thời gian để đánh giá khả năng đáp ứng, nếu phù hợp sẽ điều trị hết 6 chu kỳ.

Đến nay, nguyên nhân gây ung thư mô mềm chưa được xác định, song thuốc trừ sâu diệt cỏ, đặc biệt là Dioxin và nhiễm phóng xạ liều cao đã được chứng minh có liên quan đến loại ung thư ác tính này.

Thúy Hạnh

Vì sao ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư

Vì sao ngày càng nhiều người trẻ mắc ung thư

Những thói quen như thích ăn đồ nóng, thức khuya, ngồi lâu một chỗ khiến hệ miễn dịch suy giảm.