Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Đó là một trong những câu hỏi nóng mà trang Car and driver đưa ra để phân tích về những điểm nhiều người chưa biết về xe điện.

Chúng tôi xin giới thiệu tiếp về những giải pháp thắc mắc cho người dùng xe điện:

1. Những chiếc xe điện đã qua sử dụng liệu có phải là “món hời” hay không?

Trừ các dòng xe điện của Tesla giữ giá tương đối tốt thì nói chung, các mẫu xe điện được đánh giá là “mất giá” nhanh hơn so với xe xăng. Dựa trên một nghiên cứu từ iSeeCars.com, trung bình sau 3 năm, xe điện mất hơn 13% giá trị so với xe xăng. Để có một chiếc xe điện giữ giá tốt, người dùng nên nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn những mẫu xe điện của các hãng xe danh tiếng và được đánh giá cao về chất lượng.

Đối với những người muốn mua xe điện đã qua sử dụng, thay vì lịch sử bảo dưỡng, bảo trì, bạn nên để ý tới tình trạng của pin. Cách dễ nhất để kiểm tra là sạc đầy pin của xe và xem phạm vi hoạt động là bao nhiêu so với mức được quảng cáo ban đầu. Nếu các con số không quá chênh lệch, đây thực sự là lựa chọn đáng để bạn bỏ tiền.

2. Đây có phải là thời điểm tốt nhất để sở hữu một chiếc xe điện?

Nhiều người quan niệm rằng sẽ mua xe điện vào những năm tới thay vì hiện tại để có thể sở hữu các lựa chọn tốt hơn. Nhưng các chuyên gia cho rằng việc trì hoãn mua xe điện trong xu hướng hiện tại chưa hẳn là một ý hay. Khi xe điện ngày càng phổ biến hơn và trở thành một phần trong mạng lưới giao thông thì các hãng xe sẽ hạn chế, thậm chí là loại bỏ các chính sách ưu đãi hấp dẫn như hồi đầu. Chính vì thế, tùy theo nhu cầu sử dụng và mức độ cần thiết, người dùng có thể mua xe điện ngay từ bây giờ nếu muốn.

Thay vì xe xăng, người dùng có thể mua xe điện bây giờ để hưởng nhiều ưu đãi hơn (Ảnh: Protocool)

3. Những thuật ngữ và từ viết tắt phổ biến trong lĩnh vực xe điện mà bạn cần biết

CCS: Hệ thống sạc kết hợp, cho phép sạc điện AC/DC trên cùng một cổng. 

BEV: Xe điện chạy pin, xe chạy điện thuần túy.

CHAdeMO: Phương pháp sạc nhanh cho xe điện chạy bằng pin, cung cấp nguồn điện một chiều lên đến 62,5 kW x 500V.

EVSE: EVSE là viết tắt của Extended-Range Electric Vehicle, là kí hiệu giao thức kết nối giữa ô tô và trạm sạc.

kW: Kilowatt, bằng 1.000 watt – một đơn vị công suất thường được dùng để mô tả sản lượng điện của động cơ điện.

Level 1: Sạc AC 120 volt với công suất đầu ra khoảng 1 kilowatt.

Level 2: Sạc AC 240 volt thường được thấy ở nhà, văn phòng và các trung tâm mua sắm. Level 2 thường cung cấp từ 6 – 19 kilowatt.

Level 3: Bỏ qua bộ sạc tích hợp của xe điện để nạp điện trực tiếp cho bộ pin thông qua dòng điện trực tiếp. Công suất của level 3 thường dao động trong khoảng từ 50 – 350 kilowatt.

MPGe: Thông số đo lường hiệu quả sử dụng nhiên liệu của các loại xe hybrid và xe điện.

PHEV: Phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu để cung cấp năng lượng cho xe vận hành.

Phanh tái tạo: Hệ thống trên ô tô điện có vai trò thu hồi lại những năng lượng dư thừa để biến thành điện năng, nạp lại cho pin trên xe.

SOC: Chỉ số nhiên liệu của cell pin ô tô điện, cho biết trạng thái sạc và  mức năng lượng còn lại trong bộ pin.

4. Khi nào thì người Mỹ bắt đầu mua xe điện với số lượng lớn?

Điều này sẽ xảy ra khi các vấn đề như thiết kế phù hợp, mức giá hợp lí, phạm vi hoạt động phù hợp hay cơ sở hạ tầng và mạng lưới các trạm sạc (dù là công cộng hay tại nhà) được giải quyết. Trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển của Cox Automotive cho hay điều này sẽ đạt được trong 4 năm tới và cuộc chơi của xe điện sẽ hoàn toàn khác vào năm 2025.

5. Cần chuẩn bị những gì trước khi mua xe điện?

Bạn cần chuẩn bị một bộ sạc 240 volt chuyên dụng để sạc cho xế cưng của mình. Tại thị trường Mỹ, số tiền phải bỏ ra để chuẩn bị bộ sạc này sẽ dao động trong khoảng từ 750 $ - 1.750 $.  Với một số trường hợp, bạn còn cần phải mua thêm thiết bị sạc để kết nối xe điện của mình với mạch điện mới.

6. Có thể sở hữu một chiếc xe điện mà không cần bộ sạc 240 volt tại nhà hay không?

Điều này hoàn toàn có thể. Về lí thuyết, việc sở hữu xe điện mà không có bộ sạc 240 volt tại nhà cũng giống như việc sử dụng Internet ở mọi nơi. Thay vì bộ sạc tại nhà, người dùng xe điện có thể tận dụng các trạm sạc công cộng. Tuy nhiên, trên thực tế, chi phí để sạc xe tại các trạm sạc công cộng sẽ đắt hơn đáng kể so với việc sạc tại nhà. Ngoài ra, pin xe điện cũng có thể bị ảnh hưởng khi sạc ở các trạm sạc nhanh công cộng.

7. Tín dụng thuế xe điện hoạt động như thế nào?

Mặc dù có giá bán cao hơn đáng kể so với các dòng xe sử dụng động cơ đốt trong nhưng xe điện lại được hưởng nhiều chính sách hấp dẫn và các khoản tín dụng thuế xe điện của liên bang. Trên thực tế, phần tín dụng lớn nhất mà người mua xe điện có thể nhận được lên tới 7.500$. Tuy vậy, không phải tất cả các khoản tín dụng thuế đều khả dụng đối với tất cả người mua.

8. Chi phí để sử dụng xe điện có rẻ hơn chi phí sử dụng xe hơi hay không?

Trang Car and Driver đã tính toán chi phí để sở hữu một chiếc Volkswagen ID.4 chạy điện và một chiếc Tiguan chạy xăng có kích thước và trang bị tương tự trong cùng khoảng thời gian 5 năm. Qua đó, số tiền để mua một chiếc ID.4 đắt hơn chiếc Tiguan và giá trị của ID.4 sẽ chỉ còn 32% trong khi của chiếc Tiguan là 41% sau 5 năm sử dụng. 

Tuy nhiên, chi phí bảo trì và phí nhiên liệu của xe điện lại thấp hơn đáng kể so với chi phí “nuôi” xe xăng. Cộng dồn các loại chi phí lại với nhau, có thể thấy rằng số tiền phải bỏ ra đối với 2 mẫu xe kể trên là tương đương nhau.

9. Liệu xe điện sẽ có giá bán bằng các mẫu xe xăng rẻ nhất hiện nay?

Điều này hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên, mức giá của xe điện sẽ phụ thuộc vào phân khúc và phạm vi hoạt động của xe. Giá bán của xe điện có thể rẻ ngang các dòng xe xăng giá rẻ tại Mỹ vào những năm 2030 khi xe có hiệu suất từ 0,23 – 0,25 kilowatt/giờ cùng phạm vi hoạt động khoảng 200 dặm sau một lần sạc.

10. Sắp có thêm nhiều sáng kiến mang tính đột phá về pin xe điện trong thời gian tới?

Các nhà đầu tư đã và đang đổ hàng tỷ USD vào việc nghiên cứu các loại pin tiên tiến và có hiệu suất tốt hơn. Pin trạng thái rắn đang là “ứng viên” tiềm năng cho cuộc phát triển pin thế hệ mới. Loại pin này hứa hẹn sẽ có mức năng lượng lớn hơn, giảm chi phí cũng như giảm nguy cơ cháy nổ so với dòng pin lithium-ion hiện hành.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đã bắt đầu các kế hoạch về pin của riêng mình. Đơn cử như Toyota thực hiện nghiên cứu và phát triển dòng pin trạng thái rắn, Volkswagen đầu tư cho QuantumScape – công ty chuyên nghiên cứu về pin trạng thái rắn tại Mỹ hay Ford và BMW gần đây đã tằng cường đầu tư vào Solid Power.

Mai Lý (Theo Car and Driver)

Tin bài cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

tin nổi bật

Mẹo bảo dưỡng, đánh bại cái nóng cho ô tô vào mùa hè

Sau đây là một số lời khuyên, mẹo bảo dưỡng ô tô vào mùa hè để giúp ô tô, xe tải hoặc xe thể thao đa dụng của bạn hoạt động trơn tru hơn.

Dừng đèn đỏ dưới bóng mát, coi chừng tốn tiền nộp phạt

Thay vì dừng trước vạch sơn, nhiều phương tiện nhất là xe máy sẵn sàng dừng ngay giữa đường - nơi có tán cây hoặc dưới bóng mát của toà nhà, bất chấp gây cản trở các phương tiện khác và có thể bị phạt nặng.

Những chi phí đắt đỏ phát sinh khi mua ô tô sang cũ

Nếu đang có ý định mua xe sang cũ, bạn nên cân nhắc vì trong quá trình sử dụng thường sẽ phát sinh nhiều chi phí đắt đỏ gấp nhiều lần so với xe mua mới hoặc xe phổ thông.

Bảo vệ ‘sức khỏe’ xe hơi mùa nắng nóng với digital car key

Việt Nam bắt đầu vào mùa cao điểm nắng nóng; nhiệt độ thực tế ghi nhận ngoài đường ở nhiều nơi có thể lên đến trên 40 độ C. Đây là nỗi ám ảnh với những người phải đỗ xe hơi ngoài trời.

Bí quyết kéo dài tuổi thọ xe ô tô đơn giản mà hữu hiệu

Tuổi thọ xe ô tô luôn là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các chủ xe dù là lái mới hay đã lái xe lâu năm.

Mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không?

Dưới đây là quy định chi tiết liên quan đến vấn đề mất xe ở chung cư có được bồi thường thiệt hại không? Và ai sẽ là người bồi thường?

Những việc phải làm ngay nếu ô tô cũ của bạn đang rất hao xăng

Giá xăng tăng chóng mặt chắc chắn khiến bạn phải thường xuyên theo dõi mức độ hao xăng của chiếc ô tô mình đang đi, nhất là xe cũ. Những việc cần làm sau đây là cần thiết nếu bạn thấy xe có vấn đề.

Phơi thóc, rơm trên đường gây mất an toàn giao thông sẽ bị xử phạt thế nào?

Việc chiếm dụng lòng đường, vỉa hè làm nơi phơi thóc, rơm rạ tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người tham gia giao thông nên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính, thậm chí truy cứu trách nhiệm hình sự.

Bảo vệ xe mùa nắng nóng cần chú ý điều gì?

Thời tiết nắng nóng không chỉ gây hại cho con người mà còn khiến các phương tiện xe nhanh bị xuống cấp và hư hỏng một số bộ phận.

Chú ý trang phục, phụ kiện thế nào khi đi xe máy dưới trời nắng nóng

Với thời tiết nắng nóng đến 40 độ C như hiện nay, khi đi xe máy ra đường cần có những trang phục hợp lý để vừa bảo vệ bản thân dưới ánh nắng gắt, lại vẫn đảm bảo an toàn giao thông.

10 lời khuyên hữu ích để tránh nổ lốp ngày nắng nóng

Hà Nội đang trải qua những ngày nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ lên tới hơn 38 độ C. Lái xe trên nền đường nóng bỏng luôn tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp, dễ dẫn tới những tai nạn nghiêm trọng.

Chọn ô tô 7 chỗ chạy dịch vụ, có nên bỏ thêm tiền tậu xe số tự động cho nhàn chân?

Chiếc Mitsubishi Xpander MT có giá 555 triệu, trong khi đó bản số tự động chênh thêm hơn 30 triệu. Có nên đầu tư thêm để lái cho nhàn?

Có nên bỏ tiền mua gioăng cao su về lắp cho xe cũ bớt ồn?

Để giảm tiếng ồn từ bên ngoài lọt vào xe, liệu dán thêm gioăng cao su lên các cửa có đạt hiệu quả chống ồn tuyệt vời như lời quảng cáo hay không?

Những thói quen sử dụng làm hỏng hệ thống lái trợ lực điện ô tô

Trong quá trình sử dụng nếu bạn có những thói quen sau đây sẽ ảnh hưởng đến hệ thống trợ lực lái của xe ô tô.

Chỉ cần bỏ ra 1 phút quan sát gầm xe là đánh giá được 50% tình trạng của ô tô

Một chiếc xe mà phía dưới gầm bị chảy nước, dầu, thậm chí có... phân chuột thì chắc chắn ô tô đó sẽ không ở tình trạng vận hành tốt và ổn định được.