Trước tiên, tôi phải khẳng định, quan điểm của người cha này đưa ra có nhiều điểm đúng. Ví dụ như chuyện chẳng cần liên quan kinh tế với những người khác trong gia đình chồng; không can dự vào đời sống của gia đình bố mẹ anh chị em hay họ hàng nhà chồng; một thanh niên luôn coi bố mẹ là người lãnh đạo, cái gì cũng phải xin ý kiến của bố mẹ… thì đúng là chẳng nên cưới làm gì! Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc quan điểm nào của người cha này cũng chính xác. Ít nhất là dưới góc nhìn của tôi!

Hôn nhân chẳng phải là sợi dây gắn kết hai cá thể và đằng sau đó là hai gia đình cũng như nhiều mối quan hệ khác hay sao? Tôi tự hỏi quan hệ của tác giả và bố mẹ vợ như thế nào để rồi anh dạy con gái mình cách sống thế này? Hay cả gia đình anh sống… quá Tây nên chẳng cần quan tâm tới thứ gọi là “tình thân”?

Phương Tây có nhiều quan điểm văn minh, tiến bộ và rất đáng để học hỏi, suy ngẫm. Tuy nhiên, sòng phẳng và thể hiện cái tôi một cách thái quá thì cũng không nên một chút nào. Chúng ta là người Việt Nam, phải chăng "Đông Tây kết hợp" thì sẽ hợp lý hơn?

Tôi tin rằng khi không có tình thân - tình thân dành cho cha mẹ mình, cha mẹ chồng, tình thân dành cho anh chị em chồng, anh chị em mình…, thì các mối quan hệ vợ chồng đơn thuần chỉ còn là quan hệ để thoả mãn nhu cầu sinh lý và đảm bảo trách nhiệm duy trì nòi giống mà thôi.

Có thể không (và tốt nhất là không) liên quan kinh tế với gia đình chồng; tự lực cánh sinh chẳng phải điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống sao? Nhưng chẳng lẽ mặc kệ cảm xúc của những người thân thiết nhất với chồng? Như thế thì người chồng sẽ có cảm giác thế nào?

Ảnh minh họa. Nguồn: Wedinspire

Có thể không quá thân thiết với bố mẹ chồng và đòi hỏi điều ngược lại dành cho cha sinh mẹ đẻ của mình. Nhưng có người con gái nào không mong chồng hiếu thảo và tử tế với cha mẹ mình? Và sự thật là một người mà không hiếu kính với cha mẹ mình thì chẳng thể tử tế thật lòng với bất cứ ai!

Hôn nhân được xây dựng từ tình yêu và sự gắn kết gia đình chứ không chỉ là chuyện của hai người. Các thành viên trong hai gia đình phải tôn trọng lẫn nhau để các mối quan hệ trở nên tốt đẹp hơn nhiều - như chính tác giả chia sẻ. Còn nếu không liên quan về mặt cảm xúc, không đồng hành trong những thăng trầm cuộc sống thì không còn là cuộc sống gia đình mà chỉ như quan hệ giữa đối tác thôi. Quan hệ vợ chồng và quan hệ với cha mẹ vợ/chồng hay với các thành viên khác cần sự tường minh, yêu thương và chia sẻ.

Bố mẹ vợ, bố mẹ chồng hay bất cứ ai cũng không được can thiệp, thao túng tâm lý hay đời sống và các quyết định của hai vợ chồng. Nhưng nếu chúng ta tách bạch, rạch ròi tới mức đặt lý trước tình thì chúng ta chỉ có thể có cuộc hôn nhân như hợp đồng kinh doanh chứ không thể có cuộc sống vợ chồng đong đầy yêu thương!

Độc giả Hoàng Thu Trang (Đà Nẵng)

Ban biên tập mời độc giả gửi chia sẻ của mình về chủ đề này qua email: bandoisong@vietnamnet.vn.