- Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo thôn, nhóm dân phòng vây hai thanh niên, đánh chết họ rồi mỡi vỡ lẽ đã đánh nhầm người. Hai cái chết oan uổng khiến họ phải ôm day dứt đến hết cuộc đời.

Hai mạng người oan uổng

Thời điểm năm 2008, tại địa bàn thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội thường xảy ra các vụ trộm chó khiến người dân địa phương bức xúc.

Khi đó, anh Nguyễn Đăng Trọng, Trưởng thôn Lễ Pháp đã bàn bạc với lực lượng dân phòng và một số nam thanh niên trong thôn tổ chức tuần tra, phục kích, bắt các đối tượng trộm chó, đảm bảo trật tự cho thôn.

{keywords}
Phạm nhân Nguyễn Văn Đạt.

Thực hiện kế hoạch trên, khoảng 23g ngày 9/9/2008, Lê Công Tôn (SN 1954, phó thôn Lê Pháp), cùng nhóm dân phòng thôn Lễ Pháp, xã Tiên Dương, trong đó có anh Nguyễn Văn Đạt (SN 1960), trang bị gậy gỗ và gậy tre, tập trung tại gốc đa đầu ngã ba thôn Lễ Phá để  bắt trộm chó.

Theo sự phân công của Tôn, 8 người được chia làm 2 nhóm rình bắt trộm chó. Đêm hôm đó, thấy hai thanh niên là anh Trần Văn Hùng (SN 1983) và anh Đinh Xuân Thắng (SN 1984, cùng trú ở Đông Anh, Hà Nội) đi xe máy theo hướng vào thôn Lễ Pháp. Nghi đây là hai đối tượng trộm chó, Tôn chạy ra chặn xe, rồi hô cả nhóm lao vào, dùng gậy vụt liên tiếp vào anh Hùng.

Anh Thắng bỏ chạy xuống ruộng lúa gần đó cũng bị Đạt và những người khác đuổi theo, dùng gậy vụt khắp người. Nhận được thông tin về việc bắt được đối tượng trộm chó tại thôn Lễ Pháp, Trưởng CA xã Tiên Dương đã báo cáo lên Trạm cảnh sát Nam Hồng, CA huyện Đông Anh về vụ việc.

Khi lực lượng chức năng xuống trụ sở thôn Lễ Pháp, thấy hai thanh niên bị thương quá nặng đã đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Đông Anh.

Tuy nhiên, hai nạn nhân đã tử vong sau đó. Theo kết quả khám nghiệm pháp y cho thấy, nguyên nhân tử vong của anh Hùng và anh Thắng là sốc do đa chấn thương và mất máu cấp.

Cơ quan điều tra xác định, hai nạn nhân không phải là kẻ trộm chó. Tối ngày 9/9/2008, anh Hùng và Thắng đi sinh nhật bạn về, khi đi qua thôn Lễ Pháp thì bị lực lượng dân phòng thôn Lễ Pháp chặn đánh dẫn đến tử vong.

Công an Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam đối với 8 đối tượng Lê Công Tôn, Nguyễn Văn Tiến, Lê Quang Triều, Lê Đức Viện, Nguyễn Văn Đạt, Nguyễn Doãn Như, Lê Đức Xá và Nguyễn Bá Tùng về tội 'Giết người'.

Nỗi ân hận, day dứt

Từ mục đích muốn bảo vệ sự an bình của người dân trong thôn, những người cán bộ thôn, cán bộ dân phòng, từng có nhiều đóng góp tích cực cho công tác xây dựng bảo vệ thôn đã trở thành kẻ giết người.

Người phải nhận mức án cao nhất là 20 năm tù giam, thấp nhất là 12 năm tù giam. Riêng Nguyễn Văn Đạt nhận 13 năm tù giam.

Tại trại giam, sau quãng thời gian thụ án, phạm nhân Nguyễn Văn Đạt cay đắng: “Khi đó tôi là cán bộ dân phòng thôn đã được 4 năm, hưởng mức trợ cấp 2 tạ thóc/6 tháng.

Trong mắt dân làng, tôi là người có hiểu biết về pháp luật. Nhưng chỉ vì quá nôn nóng bắt các đối tượng trộm chó mà tôi phạm sai lầm. Giờ hối hận cũng đã quá muộn màng".

Anh Đạt cảm thấy day dứt hơn khi biết hai người phải thiệt mạng dưới tay anh và các đồng phạm không phải là những kẻ trộm chó. Họ đã bị chết một cách oan uổng.

"Chúng tôi biết rõ mình đã sai và rất ân hận. Cái giá mà chúng tôi phải trả là những năm tháng dài mất một phần của đời người."

Điều an ủi của anh Đạt là dù phạm tội giết người, nhưng người thân của anh và người dân trong thôn Lễ Pháp không nhìn anh như kẻ sát nhân.

"Thậm chí, nhiều người hàng xóm đã đến thăm tôi, động viên tôi cải tạo tốt để sớm trở về với mọi người. Với tôi, tình làng nghĩa xóm là động lực để tôi cải tạo tốt hơn, để sớm được trở về, tái hòa nhập với xã hội", phạm nhân Đạt trải lòng.

  • T.Nhung