Cùng với sự phát triển các mẫu xe hiệu suất chạy xăng, Porsche cũng đã đặt chân vào ngành công nghiệp xe điện. Năm 2010, thương hiệu Đức giới thiệu Cayenne S Hybrid rồi đến Panamera S Hybrid. Mẫu xe điện hoàn toàn Taycan cũng được Porsche ra mắt vào năm 2019.

Porsche lần đầu tiên mang động cơ diesel lên các sản phẩm của mình vào năm 2010 trên Cayenne phiên bản face-lifted, theo sau lần lượt là Panamera và Macan. Dù phần lớn doanh số SUV đến từ phiên bản diesel, Porsche vẫn quyết định ngưng sản xuất xe dùng động cơ disel vào tháng 9/2018.

nhung ly do Porsche tu bo dong co diesel anh 1

Động cơ diesel được trang bị lần đầu tiên trên mẫu Cayenne 2010. Ảnh: Car and Driver.

Liên quan đến bê bối gian lận khí thải

Dieselgate là tên gọi của vụ bê bối về việc Volkswagen sử dụng phần mềm để giảm mức khí thải khi chạy thử nghiệm so với thực tế Có rất nhiều mẫu xe dùng động cơ diesel của tập đoàn Volkswagen liên quan đến sự cố này, trong đó có các mẫu xe của Porsche.

Bê bối Dieselgate là một trong những vết đen lớn của tập đoàn Volkswagen khi phải trả hàng tỷ USD tiền phạt và thu hồi hàng triệu phương tiện trên toàn cầu. Vụ bê bối này lan từ Mỹ đến Canada, Đức, Pháp, Italy... Giám đốc điều hành của Porsche toàn cầu cũng phải đối mặt với nhiều vụ kiện.

nhung ly do Porsche tu bo dong co diesel anh 2

Dù phủ nhận liên quan đế bê bối Dieselgate, giám đốc điều hành của Porsche vẫn phải đối mặt với nhiều vụ kiện. Ảnh: The Local Germany.

Dù giám đốc điều hành đối mặt nhiều cáo buộc cũng như các mẫu xe dùng động cơ diesel phải thu hồi, Porsche vẫn phủ nhận việc loại bỏ động cơ diesel ra khỏi sản phẩm của mình vì ảnh hưởng của Dieselgate.

Người dùng không còn ưa chuộng động cơ diesel

Năm 2017, doanh số của các mẫu xe dùng động cơ diesel chỉ chiếm 12% tổng doanh số của hãng ôtô Đức trên toàn cầu. Porsche cho biết so với những năm trước đây thì con số này đã giảm đáng kể, dù mức 12% vẫn là một tỉ lệ tốt. Không loại trừ khả năng doanh doanh số xe diesel của Porsche bị sụt giảm vì bê bối Dieselgate.

Người dùng tại nhiều khu vực, đặc biệt là châu Âu dần chuyển sang các mẫu xe có công nghệ điện. Trong năm 2017, khoảng 63% số lượng xe Porsche Panamera phân phối tại châu Âu được trang bị hệ dẫn động hybrid.

Chuyển sang xu hướng "xe xanh"

Tại Triển lãm Geneva Motor Show 2015, Porsche đã nhận được nhiều tín hiệu tích cực từ người dùng với mẫu concept xe điện Mission E. Điều này báo hiệu chiến lược phát triển của hãng xe Đức cần có sự thay đổi theo nhu cầu khách hàng.

nhung ly do Porsche tu bo dong co diesel anh 3

Porsche đặt mục tiêu sẽ có hơn 80% xe chạy điện hoàn toàn vào năm 2030. Ảnh: Motor1.

Bốn năm sau, Mission E trở thành mẫu xe thực tế với tên gọi Taycan. Đây cũng là mẫu xe thể thao chạy điện hoàn toàn đầu tiên trên thị trường.

Porsche thông báo hãng đã đầu tư hơn 6 tỷ euro vào công nghệ hybrid và phương tiện chạy điện. Hãng xe Đức dự kiến một nửa sản phẩm dùng hệ truyền động hybrid sớm nhất vào năm 2025. Đến năm 2030, Porsche đặt mục tiêu có hơn 80% sản phẩm chạy điện hoàn toàn.

Theo Zing

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Siêu xe Hongqi S9 sản xuất giới hạn 99 chiếc, tốc độ tối đa 400km/h

Siêu xe Hongqi S9 sản xuất giới hạn 99 chiếc, tốc độ tối đa 400km/h

Mẫu siêu xe Trung Quốc Hongqi S9 sẽ được giới thiệu tại tuần lễ thiết kế Milan vào tháng 9/2021, có tốc độ tối đa lên đến 400km/h.