Đau mỏi xương khớp sau sinh là nỗi khiếp sợ của nhiều bà mẹ. Các bác sĩ tư vấn về điều này.

** Xin chào bác sĩ. Tôi năm nay 30 tuổi. Tôi có biểu hiện đau mỏi nửa người sau khi sinh em bé được 1 năm. Tôi hay đau đầu và đau mỏi từ phía ngoài của bàn tay chạy dọc lên bả vai, chạy xuống mông rồi chạy dọc xuống bàn chân. Mỗi tối đi ngủ, tôi phải đập bàn chân trái xoa bóp mới ngủ được. Tôi chỉ bị một bên trái mà thôi. Cho tôi hỏi, bệnh của tôi có nguy cơ liệt nửa người không? Tôi cũng chưa đi khám ở đâu cả. Xin bác sĩ cho tôi lời khuyên - (pham thi lam, 30 tuổi, Nữ , binh duong)

Ảnh minh họa

PGS - TS Nguyễn Nhược Kim - Phó Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam: Cái thứ nhất, những biểu hiện các triệu chứng trên lâm sàng như chị như vừa mô tả, chúng tôi nghĩ tới có khả năng chị bị hội chứng thắt lưng hông. Theo tôi, chị nên đi khám chuyên khoa khoa - cơ xương khớp để có một chuẩn đoán chắc chắn. Và tùy từng trường hợp cụ thể có thể chọn dùng phương pháp điều trị y học hiện đại học hoặc y học cổ truyền.

** Xin bác sỹ cho biết, tác dụng của cao ngựa bạch, cao hổ cốt và cao bách xà. Tôi nghe nói, phụ nữ sau khi sinh dùng các loại cao này rất tốt, tăng cường sức khỏe, canxi. Xin bác sỹ cho lời khuyên?

PGS - TS Nguyễn Nhược Kim: Tất cả các cao được nấu từ xương động vật trong y học cổ truyền có tác dụng rất tốt trong hỗ trợ điều trị các bệnh khớp mãn tính và góp phần tăng cường sức khỏe như cao ngựa bạch, cao trăn, cao bách xà, cao dê….

Riêng cao hổ cốt, trước có được sử dụng trong y học cổ truyền nhưng nay hổ nằm trong sách đỏ bảo vệ động vật quý hiếm của thế giới, cho nên cao hổ cốt hiện nay không được sử dụng. Chúng ta có thể sử dụng các loại cao khác nấu từ xương động vật cũng có những tác dụng rất tốt.

** Xin bác sỹ cho biết, liệu chăm chỉ tập thể dục có làm giảm nguy cơ về bệnh xương khớp không và nếu có thì những môn thể thao nào phù hợp với phụ nữ?

PGS - TS Nguyễn Vĩnh Ngọc - Khoa khớp bệnh viện Bạch Mai: Tập thể dục thường xuyên là một biện pháp hữu hiệu để làm giảm nguy cơ về bệnh xương khớp. Việc tập luyện khiến cơ bắp được phát triển, các khớp linh hoạt, dịch khớp tiết ra đầy đủ làm khớp được bôi trơn. Việc tập luyện còn khiến xương tăng cường hấp thu canxi làm cho xương trở nên chăc khỏe.

Việc tập luyện còn ảnh hưởng tốt đến các hệ tinh mạch, thần kinh giúp cho chúng ta có thể đảm bảo tốt được các hoạt động hàng ngày và lao động.
Những môn thể thao phù hợp với phụ nữ là đi bộ, đi xe đạp, bơi lội, tập thể dục thẩm mỹ, bóng bàn, cầu lông. Một khi bạn có triệu chứng đau xương khớp thì không nên chơi các môn thể thao đối kháng và mạnh như: Bóng đá, võ, cự tạ, chạy đường dài…

(Theo VOV)