Cách đây hơn 10 năm, khi khởi động phong trào xây dựng nông thôn mới, Thanh Ba chỉ là huyện trung du nghèo với nhiều khó khăn, thiếu thốn. 

Trên cơ sở xác định rõ vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ, toàn diện, sâu sát, có trọng tâm, trọng điểm các chương trình, kế hoạch đã đề ra.

Trong đó, công tác chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, xây dựng hạ tầng số hiện đại, thực hiện công tác cải cách hành chính luôn được huyện chú trọng đẩy mạnh. 

Hoàn thiện mô hình Một cửa đồng bộ, hiện đại

Những năm qua, huyện Thanh Ba đã quyết liệt chỉ đạo, xây dựng hệ thống một cửa điện tử và Cổng dịch vụ công trực tuyến đồng bộ, thống nhất, liên thông với cấp tỉnh và đến 100% các cơ quan nhà nước từ cấp huyện đến cấp xã. 

Đồng thời, UBND huyện Thanh Ba triển khai đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm phát huy hiệu quả của Tổ công nghệ số cộng đồng. Từ đó, nâng cao nhận thức, kỹ năng số cho người dân để người dân chủ động, tích cực sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tiến tới hoàn thiện chính quyền điện tử trong quá trình xây dựng Chính phủ số.

Công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, huyện đã đầu tư xây dựng Bộ phận Một cửa hiện đại tại 15/19 xã, thị trấn từ nguồn xã hội hóa với kinh phí hơn bốn tỷ đồng. Đồng thời đang tiếp tục hỗ trợ cho bốn xã còn lại để hoàn thiện Bộ phận Một cửa xong trong năm 2023.

Bộ phận Một cửa tại huyện Thanh Ba. 

Thủ tục hành chính ngày càng được đơn giản hóa, công tác giải quyết thủ tục hành chính được quan tâm chỉ đạo mạnh mẽ, công khai minh bạch, phù hợp với quy định của pháp luật. Giảm phiền hà, giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và tổ chức, tạo môi trường hành chính ngày càng thông thoáng. Từng bước thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nền hành chính công trực tuyến toàn trình, chính quyền số hiệu lực hiệu quả. 

Đến nay, 292 danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện, trong đó có 247 danh mục thủ tục hành chính được giải quyết trên môi trường điện tử trực tuyến mức độ 3,4 (đạt 85); có 157 danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, trong đó có 89 danh mục thủ tục hành chính giải quyết ở mức độ 3, 4 (đạt 57%). Tiếp nhận 100% thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội, giải quyết ở mức độ 4. 

Quý I năm 2023, UBND huyện tích cực chỉ đạo đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Trong đó tập trung vào việc đẩy mạnh tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến, số hóa thủ tục hành chính còn hiệu lực, kết nối liên thông giữa phần mềm quản lý điều hành tích hợp với phần mềm giải quyết thủ tục hành chính. 

Theo tinh thần Công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy… huyện Thanh Ba chỉ đạo giao cho Văn phòng HĐND-UBND huyện phối hợp với Công an huyện chỉ đạo, hướng dẫn cán bộ tiếp nhận hồ sơ cấp huyện và cấp xã khi nhận hồ sơ của tổ chức, công dân cần kiểm tra xác minh danh tính tại trường thông tin đã được Bộ Công an tích hợp tại phần mềm. Đồng thời tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, công chức, viên chức và toàn thể nhân dân nắm rõ về 7 cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu.

Tích cực triển khai chứng thực điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt trong việc thực hiện nghĩa vụ tài chính liên quan đến lĩnh vực đất đai. 

Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của lãnh đạo UBND huyện, công tác cải cách thủ tục hành chính huyện Thanh Ba đã có nhiều chuyển biến mạnh mẽ, có nhiều tác động tích cực đến đời sống của người dân, theo hướng tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp giảm phiền hà, giảm chi phí, giảm sách nhiễu trong giao dịch hành chính, nền hành chính hiện đại, thông thoáng hiệu lực hiệu quả, để thu hút đầu tư trên địa bàn.  

Thực hiện niêm yết công khai các bộ thủ tục hành chính còn hiệu lực và loại bỏ các bộ thủ tục hành chính đã hết hiệu lực. Số thủ tục hành chính được niêm yết công bố công khai trên Trang thông tin điện tử huyện, tại Bộ phận Một cửa cấp huyện 280 thủ tục thuộc 13 lĩnh vực; cấp xã là 145 thủ tục thuộc 10 lĩnh vực, đạt 100% thủ tục hành chính. Địa chỉ niêm yết công khai trên Trang thông tin điện tử huyện: Thanhba.phutho.gov.vn

Văn phòng HĐND-UBND huyện phối hợp các phòng chuyên môn, các đơn vị liên quan; các xã, thị trấn làm tốt công tác tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị về thủ tục hành chính, đồng thời làm tốt công tác tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Hạn chế hồ sơ muộn, hồ sơ quá hạn, nếu đơn vị nào để xảy ra hồ sơ muộn phải xin lỗi công dân và báo cáo giải trình với lãnh đạo UBND huyện. 

UBND huyện nghiêm túc thực hiện tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa: 100% thủ tục hành chính công khai (theo danh mục thủ tục hành chính được UBND tỉnh phê duyệt) thuộc thẩm quyền cấp huyện và cấp xã thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa hiện đại. 

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba.

Ông Nguyễn Chí Thành, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba cho biết: "Huyện Thanh Ba đã quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác cải cách hành chính. Đặc biệt năm 2023, một trong những nhiệm vụ trọng tâm là chuyển đổi số gắn với Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thức điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, góp phần nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

Thanh Ba là một trong những huyện đi đầu trong tỉnh về việc xây dựng Trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đại, kết nối đồng bộ 19 xã thị trấn. Thời gian tới, huyện hướng tới xây dựng một Trung tâm dịch vụ hành chính công hiện đại, thông minh. Qua đó sẽ chia sẻ các dữ liệu về dân cư, camera an ninh, thủ tục hành chính liên thông....".

Phát triển hạ tầng số, hình thành xã hội thông tin

Trong công tác xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới thông minh, hạ tầng số đóng vai trò quan trọng. Qua đó đưa vùng nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại hơn. 

Trên tinh thần đó, huyện Thanh Ba tập trung phát triển cho hạ tầng số. Hệ thống mạng tại UBND huyện được đầu tư, nâng cấp đảm bảo việc kết nối mạng diện rộng của tỉnh. 100% các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện, UBND các xã, thị trấn đã có kết nối Internet tốc độ cao phục vụ truy cập thông tin trên mạng. Tỷ lệ máy tính kết nối Internet đạt 100%...

UBND huyện Thanh Ba đang sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành do doanh nghiệp Viễn thông Phú Thọ cung cấp. 100% các phòng, ban của UBND huyện Thanh Ba đã thực hiện nhận, giao nhiệm vụ thông qua phần mềm quản lý văn bản và điều hành với tổng số 154 tài khoản; 19/19 xã, thị trấn đã thực hiện triển khai sử dụng đồng bộ phần mềm quản lý văn bản và điều hành cho các cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan với tổng số tài khoản là 413. UBND huyện, các phòng ban chuyên môn và 19 xã, thị trấn thực hiện gửi nhận văn bản điện tử tích hợp chữ ký số thay thế văn bản giấy. 

Tính từ đầu năm 2022, UBND huyện và các xã, thị trấn đã tiếp nhận và xử lý 7.490 văn bản đến trên phần mềm. Số lượng văn bản đi đã phát hành trên trục liên thông: 3.686. Đến hết tháng 9/2022, UBND huyện được cấp 392 chữ ký số cho tập thể, cá nhân trong các cơ quan nhà nước của huyện.

Triển khai xây dựng, kết nối liên thông các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành với hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh, cơ sở dữ liệu quốc gia theo quy định.

Công tác quản lý, sử dụng máy vi tính, các thiết bị lưu trữ ngoại vi (CD, ổ cứng di động, USB); các thiết bị thu, phát sóng internet (Wifi, USB 3G…), thiết bị công nghệ thông tin sử dụng để in, sao, chụp, lưu trữ tài liệu tại cơ quan UBND huyện đều được kiểm tra xuất xứ nguồn gốc, cài đặt mật khẩu bảo mật và đảm bảo an toàn thông tin mạng. 

100% cán bộ phụ trách công nghệ thông tin cấp huyện và cấp xã được tập huấn về nội dung chuyển đổi số và đẩy mạnh thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4.

Tổ chức các hoạt động tuyên truyền về xây dựng chính quyền điện tử hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Nâng cao văn hoá khai thác và ý thức sử dụng công nghệ thông tin từ gia đình đến nhà trường, xã hội nhằm hướng tới các ứng dụng lành mạnh, thiết thực, hiệu quả, góp phần hình thành xã hội thông tin, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

Võ Thu, và nhóm PV, BTV