Du lịch góp phần quảng bá Vĩnh Phúc ra quốc tế

Nằm trong vùng chuyển tiếp giữa đồng bằng sông Hồng và vùng núi phía Bắc, Vĩnh Phúc có 3 vùng sinh thái: miền núi, trung du và đồng bằng với nhiều cảnh quan thiên nhiên hấp dẫn, đa dạng, đặc biệt có Khu du lịch Tam Đảo, Khu thắng cảnh Tây Thiên - điểm nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh lý tưởng.

Bên cạnh đó, những chính sách thu hút đầu tư nổi bật của tỉnh đã "hút" các doanh nghiệp đầu tư nhiều công trình hạ tầng, khu nghỉ dưỡng cao cấp; các trung tâm hội nghị tầm cỡ quốc tế được hình thành và phát triển như Flamingo Đại Lải Resort, Sông Hồng Resort; Khách sạn Dic Star, Khách sạn Westlake…

Với nhiều lợi thế nên những năm qua, ngành du lịch Vĩnh Phúc đã có những những bước phát triển đột phá. Khách du lịch đến Vĩnh Phúc tăng nhanh, giai đoạn 2016 - 2019 tăng trưởng bình quân về lượt khách là 15%/năm, năm 2019 khách tham quan du lịch đạt trên 6.2 triệu lượt, doanh thu du lịch đạt trên 1.920 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng ở Vĩnh Phúc ngày một phát triển (TP.Vĩnh Yên). 

Vĩnh Phúc quan tâm, phát triển hệ thống cơ sở lưu trú du lịch cả về số lượng và chất lượng, số nhà nghỉ đạt tiêu chuẩn tăng lên rõ rệt. Với các chính sách thông thoáng, nhiều giải pháp hướng tới an toàn, thân thiện, hấp dẫn, Vĩnh Phúc đang trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của nhiều du khách trong nước và quốc tế.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành khẳng định, tỉnh quan tâm đến du lịch từ sớm và coi du lịch là ngành quan trọng không chỉ góp phần thúc đẩy phát kinh tế mà còn góp phần quảng bá, nâng tầm giá trị của Vĩnh Phúc ra quốc tế.

Vĩnh Phúc quy hoạch các khu du lịch, khu sinh thái và xây dựng cơ chế, chính sách mang tính đặc thù để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế du lịch của tỉnh; chú trọng xây dựng văn minh, văn hóa du lịch.

Nhằm tiếp tục phát huy những lợi thế về du lịch của tỉnh và thu hút các nhà đầu tư có tiềm năng đầu tư vào ngành du lịch trên địa bàn, Vĩnh Phúc đã triển khai xây dựng Nghị quyết hỗ trợ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2025. Trong đó, tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng, nâng cấp hệ thống đường giao thông kết nối các khu, điểm có hoạt động du lịch. Hỗ trợ đầu tư xây dựng khách sạn; hỗ trợ các hộ gia đình kinh doanh dịch vụ nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê. Hỗ trợ kinh phí thành lập đội văn nghệ quần chúng phục vụ sinh hoạt văn hóa, văn nghệ tại các địa điểm có hoạt động du lịch cộng đồng.

Địa phương cũng sẽ hỗ trợ xây dựng mới nhà hàng kết hợp bán hàng đặc sản, sản phẩm OCOP, quà tặng du lịch, quà lưu niệm của tỉnh; hỗ trợ xúc tiến, quảng bá du lịch; giảm phí tham quan, dịch vụ cáp treo, xe điện tại Khu danh thắng Tây Thiên và Khu du lịch Flamingo Đại Lải cho người dân Vĩnh Phúc.

Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư về du lịch

Ngày 16/9, ông Lê Duy Thành Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã họp cùng lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Kế hoạch và Đầu tư... để nghe báo cáo công tác xúc tiến quảng bá du lịch 9 tháng đầu năm và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2022; dự thảo Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030.

Ông Lê Du Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. 

Theo báo cáo, 9 tháng đầu năm 2022, tổng số lượt khách tham quan, du lịch tại Vĩnh Phúc đạt gần 6,6 triệu lượt, tăng 300% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch của địa phương này ước đạt 2.682 tỷ đồng...

Từ đầu năm đến nay, cùng với xây dựng các chương trình tour chất lượng trong và ngoài nước, Sở Du lịch Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị, công ty, doanh nghiệp đóng trên địa bàn tăng cường quảng bá, giới thiệu về du lịch tỉnh với nhiều điểm đến hấp dẫn.

Đặc biệt, tháng 4/2022 Khu du lịch Tam Đảo của Vĩnh Phúc được công nhận là khu du lịch quốc gia, sánh vai cùng với khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm, tỉnh Lâm Đồng; Sa Pa, tỉnh Lào Cai; Núi Sam, tỉnh An Giang; Trà Cổ, tỉnh Quảng Ninh; Mũi Né, tỉnh Bình Thuận và Đền Hùng, tỉnh Phú Thọ.

Về dự thảo Kế hoạch triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch giai đoạn 2022 - 2026, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh đã đề ra 12 nội dung trọng tâm cần triển khai thực hiện.

Trong quý IV/2022, Vĩnh Phúc dự kiến tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, quảng bá du lịch với nhiều hoạt động chính như họp báo công bố và thông báo tiếp nhận Vòng chung kết, Đêm chung kết Cuộc thi Hoa hậu du lịch thế giới 2022 tổ chức tại Vĩnh Phúc; Lễ phát động Chiến dịch truyền thông Việt Nam và quốc tế quảng bá hình ảnh, xúc tiến đầu tư du lịch Tam Đảo...

Quỳnh Nga