thuc pham.png
Dùng màng bọc thực phẩm bảo quản sai cách có thể khiến thức ăn sinh vi khuẩn nhiều hơn. Ảnh: Shutterstock

Dùng màng bọc là thói quen của hầu hết người Việt khi bảo quản thực phẩm, thức ăn. Tuy nhiên, theo đại tá, bác sĩ Lê Thị Thu Hà, Chủ nhiệm khoa Dinh dưỡng, Bệnh viện Quân y 175 (Bộ Quốc phòng), nếu bảo quản thức ăn bằng màng bọc không đúng cách, nguy cơ nhiễm khuẩn càng cao hơn.

Để đảm bảo lưu trữ thực phẩm tốt nhất, bạn có thể sử dụng màng bọc thực phẩm theo các cách sau.

5 lưu ý khi dùng màng bọc thực phẩm

- Chọn màng bọc thực phẩm phù hợp

Bạn nên chọn loại màng bọc phù hợp với loại thực phẩm bạn muốn bảo quản. Ví dụ, bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm có tính kháng khuẩn để bảo quản thịt, cá và các sản phẩm đông lạnh.

- Sử dụng đúng cách

Bạn hãy đảm bảo rằng sản phẩm được bọc kín hoàn toàn. Bạn cũng nên tháo bỏ không khí bên trong màng bọc để giảm thiểu việc oxy hóa và tác động của không khí lên thực phẩm.

- Bảo quản ở nhiệt độ thích hợp

Thực phẩm được bọc trong màng bọc cần được đặt ở nhiệt độ thích hợp. Ví dụ, bạn nên bảo quản thực phẩm đông lạnh ở nhiệt độ -18 độ C hoặc thấp hơn. Bạn cũng nên bảo quản thực phẩm tươi ở nhiệt độ thấp hơn để kéo dài thời gian sử dụng.

- Kiểm tra thường xuyên

Việc kiểm tra thường xuyên này để đảm bảo thực phẩm không bị hỏng hoặc bị ôi thiu. Nếu sản phẩm bị hỏng hoặc bị ôi thiu, bạn nên vứt bỏ sản phẩm đó.

mang boc thuc pham anh 1

Thức ăn nên được dùng trong ngày, trường hợp phải dùng màng bọc thực phẩm, hãy đảm bảo bạn chọn đúng loại phù hợp, bọc kín và không bọc quá lâu. Ảnh: Pexels

- Chú ý hạn sử dụng của màng bọc thực phẩm

Không sử dụng màng bọc thực phẩm đã hết hạn sử dụng. Bạn nên sử dụng màng bọc thực phẩm mới để đảm bảo chất lượng và tính hiệu quả của màng bọc.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên lưu ý màng bọc thực phẩm không thể thay thế việc bảo quản thực phẩm trong thời gian dài. Nó chỉ có thể giúp kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm trong một khoảng thời gian ngắn hơn.

Những sai lầm cần tránh

Dưới đây là một số sai lầm khi sử dụng màng bọc thực phẩm có thể làm cho thực phẩm dễ hỏng và tăng nguy cơ tích tụ độc chất, vi khuẩn.

- Không gói kín và sử dụng quá lâu

Nếu bạn không loại bỏ không khí bên trong khi dùng màng bọc, không khí sẽ làm cho thực phẩm bị oxy hóa nhanh chóng và tăng nguy cơ tích tụ vi khuẩn.

Ngoài ra, chúng ta cũng không nên sử dụng màng bọc thực phẩm quá lâu, nó có thể bị rách, dẫn đến vi khuẩn và độc tố tích tụ.

- Dùng màng bọc thực phẩm không đủ chất lượng

Sử dụng màng bọc thực phẩm không đủ chất lượng có thể làm cho không khí và độ ẩm vào được bên trong và dễ bị rách, giúp vi khuẩn và độc tố tích tụ.

- Sử dụng màng bọc thực phẩm không phù hợp

Sử dụng màng bọc không phù hợp cho các loại thực phẩm khác nhau có thể làm cho thực phẩm dễ bị hỏng và tăng nguy cơ tích tụ vi khuẩn.

Vì vậy, để đảm bảo sử dụng màng bọc thực phẩm một cách đúng cách, bạn nên đóng gói thực phẩm kín, sử dụng màng bọc thực phẩm đủ chất lượng và phù hợp với loại thực phẩm, loại bỏ không khí bên trong, kiểm tra thực phẩm thường xuyên và không sử dụng màng bọc thực phẩm quá lâu.

Theo Zing